Chủ tịch UBND tỉnh: Thăm viếng gia đình nạn nhân tai nạn giao thông

Thứ tư - 28/11/2012 00:00 79 0
Nhân ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử nạn vì giao thông (19.11), ngày 14.11.2012 Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thuỷ - Trưởng ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã đến thăm 4 gia đình nạn nhân bị tai nạn giao thông. Phóng viên Báo Tây Ninh tham gia chuyến đi, ghi lại những mảnh đời bất hạnh, những hoàn cảnh rất thương tâm và sự chia sẻ của người đứng đầu chính quyền tỉnh.

 

 

Những mảnh đời bất hạnh

Ngay sau cuộc tiếp xúc cử tri xã Ninh Thạnh (Thị xã), Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thuỷ- Trưởng ban ATGT tỉnh đến thăm gia đình anh Phan Thanh Sơn, SN 1965, ngụ tại số nhà A4/5Đ, ấp Ninh Đức, xã Ninh Thạnh. Là một thanh niên khá khôi ngô, vóc dáng cao lớn, nhưng anh Sơn hoàn toàn không nói được, không tự chăm sóc cho bản thân được, từ việc ăn uống đến vệ sinh cá nhân đều phải do người vợ giúp đỡ. Chị Phan Thị Thu Thảo- vợ anh Sơn nghẹn ngào kể lại sự việc đau lòng khiến chồng chị từ người khoẻ mạnh trở thành người tàn phế, mất đến 82% sức khoẻ.

Chủ tịch UBND tỉnh thăm và tặng quà gia đình anh Trần Văn Nho.

Vào buổi chiều một ngày tháng 4.2009, anh Sơn đi làm về bằng xe Honda, khi chỉ còn cách nhà gần 100 mét thì bất ngờ một thanh niên điều khiển mô tô đi ngược chiều tông thẳng vào xe anh Sơn làm anh ngã xuống bất tỉnh. Được đưa đi cấp cứu kịp thời, sau mấy tháng điều trị anh Sơn còn giữ được mạng sống, nhưng trở thành người tàn phế hoàn toàn. Người gây ra tai nạn cho anh Sơn bị thương nhẹ, bị toà án tuyên phạt 3 năm tù và bị buộc phải bồi thường thuốc men cho anh Sơn gần 150 triệu đồng, mỗi tháng còn phải trợ cấp cho anh Sơn 600.000 đồng. Nhưng kẻ gây ra hậu quả đau lòng ấy chỉ có thể ở tù, còn tiền bồi thường và trợ cấp thì hoàn toàn không có, vì gia đình anh ta rất nghèo, bản thân lại không có nghề nghiệp. Hiện nay, chị Thảo hằng ngày nhận may gia công tại nhà, mỗi ngày chỉ được chừng 50.000 đồng tiền công, vừa nuôi 2 con nhỏ vừa nuôi dưỡng người chồng bại liệt hoàn toàn.

Rời nhà anh Sơn sau khi thăm hỏi, tặng quà, Chủ tịch UBND tỉnh đến thăm một gia đình nạn nhân khác ở ấp Ninh Trung, xã Ninh Sơn. Đó là gia đình bà Lê Thị Kim Hương, SN 1959, từ huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định theo gia đình người con gái về tạm trú tại xã Ninh Sơn, thị xã Tây Ninh. Gia đình con gái bà rất nghèo, hằng ngày bà Hương đi làm mướn tự nuôi sống bản thân. Mới đây, ngày 15.9.2012, bàHương dùng xe đạp đi mua đồ ăn gần nhà thì bị một người đi xe Honda cùng chiều tông phải. Bà Hương té ngất xỉu, được đưa đi cấp cứu, nhưng bà đã không qua khỏi, chết trên đường đến bệnh viện. Người gây tai nạn chỉ mới phụ giúp con gái bà Hương 15 triệu đồng lo đám tang, chưa biết pháp luật sẽ xử lý người gây ra cái chết cho bà Hương ra sao.

Một nạn nhân khác, anh Nguyễn Lương Thiện, SN 1976, ngụ ấp Ninh Thạnh, xã Ninh Sơn hành nghề thợ hồ, có vợ và một con nhỏ, sống cùng gia đình bên vợ. Gia đình đang yên ấm, hạnh phúc, bỗng một ngày cuối năm 2007, anh Thiện đi làm về bằng xe gắn máy trên đường 30.4 thì bị một người đi mô tô ngược chiều tông phải. Cả hai cùng té ngã, nhưng cùng cảm thấy chỉ bị thương nhẹ và ai cũng có lỗi nên tự thoả thuận “xe ai hư nấy lo, thương tích của ai tự chữa trị”, không cần đến pháp luật xử lý. Vậy mà chỉ một thời gian ngắn sau đó, sức khoẻ anh Thiện có biểu hiện không bình thường, ngày càng nặng, khi được người nhà đưa đi bệnh viện thì vết thương ở chân đã quá nặng, thần kinh cũng có vấn đề như người bị bệnh tâm thần, thường bất chợt lên cơn nóng giận vô cớ. Vợ anh Thiện không chịu được tính tình ngày càng “quá trớn” của chồng nên đã… chia tay. Anh Thiện phải về tá túc gần nhà người em ruột, sống rất cơ cực.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thuỷ- Trưởng ban ATGT tỉnh thăm hỏi và tặng quà cho gia đình anh Phan Thanh Sơn.

Thăm những gia đình ấy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn phải đi bộ, rồi được cán bộ xã, ấp dùng xe gắn máy chở từng người luồn lách trong vườn cao su, vườn mãng cầu… Cuối cùng đoàn đến thăm gia đình anh Trần Văn Nho, SN 1979, ngụ ấp Ninh Bình, xã Ninh Sơn. Một ngày sau Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012, anh Nho dùng xe Honda chở vợ và con nhỏ đi từ núi Bà về nhà. Trên đường 784, xe anh Nho bị một xe mô tô khác do hai thanh niên đi cùng chiều phía sau tông phải. Cả 5 người đi trên 2 xe cùng té ngã. Hai vợ chồng và đứa con 3 tuổi của anh Nho đều bị thương phải đưa đi cấp cứu, vợ và con anh Nho gãy chân, bản thân anh Nho chỉ bị thương phần mềm. Gần 1 tháng điều trị tại bệnh viện, phía gây tai nạn lo toàn bộ chi phí thuốc men, viện phí và tự thoả thuận không thưa kiện. Hiện cháu Trần Kim Lợi, 3 tuổi còn phải dùng nẹp kim loại bó vết gãy xương đùi. Vợ anh Nho, chị Đoàn Thị Tuyết Mai chân bị gãy còn rất yếu. Gia đình anh Nho thuộc diện nghèo, sống bằng nghề làm mướn thời vụ, hiện rất khó khăn.

Nguyên nhân và sự sẻ chia

4 vụ tai nạn giao thông làm 1 người chết, 5 người bị thương đều là phía bị tai nạn, trong đó có 1 cháu bé. Hiện 2 người bị thương tật rất nặng phải sống nhờ vào sự chăm sóc của người thân. Tất cả họ đều là những người nghèo, sống lương thiện, trên đường tham gia giao thông bất ngờ bị người khác điều khiển phương tiện gây hậu quả thương tâm. Những người gây tai nạn đều là những người đã có uống rượu bia, không làm chủ tốc độ, không chấp hành nghiêm các quy định về trật tự ATGT.

Tại mỗi nhà nạn nhân, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thuỷ- Trưởng ban ATGT tỉnh ân cần thăm hỏi từng người, chia sẻ nỗi đau, sự mất mát với từng người, từng gia đình và tặng mỗi gia đình một phần quà trị giá 1,2 triệu đồng. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chính quyền địa phương cần quan tâm hơn nữa đến những gia đình “nghèo còn mắc eo”; đồng thời phải tăng cường, đẩy mạnh công tác tuyên tuyền, phổ biến các quy định về trật tự ATGT, tích cực tuần tra, kiểm tra thực hiện thật nghiêm túc các quy định về trật tự ATGT để kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn.

Theo BTNO

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây