Hội nghị ngoại vụ toàn quốc lần thứ 20: Tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế của các địa phương

Thứ hai - 13/12/2021 13:00 107 0
Ngày 13/12, Bộ Ngoại giao tổ chức hội nghị ngoại vụ toàn quốc lần thứ 20. Hội nghị được trực tuyến đến các địa phương. Đồng chí Bùi Thanh Sơn - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương.


Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh

Tham gia hội nghị, tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh có đồng chí Võ Đức Trong - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, hội nghị là dịp để các bộ, ngành, địa phương đánh giá công tác triển khai đối ngoại địa phương trong thời gian qua, quán triệt tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, nhất là về chủ trương, đường lối định hướng đối ngoại, từ đó, thống nhất phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp để đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại địa phương đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương trong giai đoạn mới.


Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn phát biểu khai mạc hội nghị

Theo Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn, trong tình hình đại dịch Covid-19 ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt của đời sống chính trị, kinh tế, xã hội của các quốc gia và giao lưu quốc tế, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các địa phương đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách trong phòng, chống dịch bệnh, duy trì và phát triển kinh tế-xã hội đẩy mạnh hội nhập quốc tế. Các địa phương đã triển khai nhất quán, mạnh mẽ và hiệu quả các chủ trương, đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước, công tác đối ngoại thời gian qua đã đạt được những thành tựu quan trọng, khá toàn diện; nổi bật là nước ta đã giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyển thống nhất toàn vẹn lãnh thổ, đồng thời huy động các nguồn lực trong đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển kinh tế-xã hội.

"Đặc biệt, chúng ta đã tranh thủ được sự ủng hộ kịp thời, hiệu quả của quốc tế về vaccine, thiết bị y tế và thuốc điều trị Covid-19 trực tiếp phục vụ phòng chống dịch Covid-19, tạo điều kiện cho các địa phương chuyển sang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội"- Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nói.

Theo Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn, trong tình hình kết quả chung của công tác đối ngoại, có đóng góp quan trọng của đối ngoại địa phương. Công tác đối ngoại địa phương đang được triển khai chủ động tích cực và đồng bộ hơn, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Các địa phương đã phục vụ tốt công tác biên giới lãnh thổ góp phần xây dựng đường biên giới hoà bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, tích cực bảo hộ công dân. Ngoại giao văn hóa ngày càng được chú trọng, quảng bá mạnh mẽ hình ảnh của các địa phương tới bạn bè quốc tế.

Hội nghị được diễn ra với các phiên khai mạc, phiên tham luận; phiên tọa đàm gặp gỡ các đoàn ngoại giao các doanh nghiệp nước ngoài, kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam; gặp gỡ kết nối địa phương với đại sứ thương hiệu.


Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong phát biểu tham luận tại điểm cầu tỉnh

Trong phiên tham luận của hội nghị, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong đã có bài tham luận về "Đánh giá vai trò của công tác đối ngoại trong hợp tác an ninh - kinh tế biên giới". Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh nhận định, trong công tác đối ngoại, tỉnh thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về đối ngoại quốc phòng, biên phòng và hợp tác quốc tế trong xây dựng, bảo vệ biên giới quốc gia; trọng tâm là Đề án "Hội nhập quốc tế về quốc phòng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030", xây dựng các cụm cư dân biên giới,... tiếp tục duy trì đường dây nóng và củng cố quan hệ hợp tác giữa lực lượng chức năng hai bên trong giải quyết các vụ việc xảy ra trên biên giới, cửa khẩu cũng như các hoạt động tuần tra, kiểm soát biên giới; thường xuyên trao đổi thông tin có liên quan để phối hợp trong công tác tìm kiếm cứu nạn, khắc phục thiên tai, thảm họa ở khu vực biên giới, phân giới cắm mốc và bảo vệ an toàn hệ thống mốc giới, phòng chống tội phạm và phối hợp trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Công tác đối ngoại góp phần phát triển kinh tế vùng biên, tỉnh đã tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng kết nối và hạ tầng cửa khẩu, các trang thiết bị và phương tiện phục vụ cho việc kiểm soát được thuận lợi, thông thoáng cho người, phương tiện xuất nhập khẩu và hàng hóa xuất nhập khẩu trên tuyến biên giới theo quy định.

Hai bên đã tăng cường, phối hợp, hợp tác trong việc nâng cấp các cửa khẩu, xúc tiến thương mại và xây dựng chợ kiểu mẫu, chợ biên giới, qua đó, thúc đẩy và tạo thuận lợi cho thương mại và dịch vụ ở khu vực biên giới hai nước tăng trưởng nhanh và mạnh, tăng cường các biên pháp chống buôn lậu, hàng và tiền giả qua biên giới. Trong năm 2021, tỉnh tham mưu cho Chính phủ thực hiện nâng cấp cặp cửa khẩu. Hai bên cùng thống nhất trên từng giai đoạn đáp ứng yêu cầu phát triển góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế vùng biên, nâng cao đời sống của cư dân khu vực biên giới. Kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh hàng năm đều tăng. trong giai đoạn 2015 - 2020, Tây Ninh đầu tư vào Campuchia với tổng số vốn đầu tư là gần 4.000 tỷ đồng. Trong đó xuất nhập cảnh là trên 13,7 triệu lượt người; kim ngạch xuất nhập khẩu là 5,8 tỷ USD.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh cũng kiến nghị Bộ Ngoại giao tham mưu cho Chính phủ về cơ chế, chính sách ưu đãi đặc thù, ổn định lâu dài để khuyến khích phát triển thương mại biên giới và thu hút đầu tư vào các khu kinh tế cửa khẩu để tạo động lực phát triển. Bộ sớm tham mưu Chính phủ ban hành quy hoạch hệ thống cửa khẩu biên giới đất liền Việt Nam-Campuchia, trong đó ưu tiên bố trí phân bổ vốn ngân sách để đầu tư hạ tầng kết nối và hạ tầng cửa khẩu quốc tế.

Nhân hội nghị, nhiều tập thể, cá nhân được khen thưởng. Trong đó, tập thể Sở Ngoại vụ tỉnh Tây Ninh và cá nhân Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến - Trưởng Ban chỉ đạo Phân giới cắm mốc biên giới tỉnh Tây Ninh được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba với thành tích xuất sắc trong công tác phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền Việt Nam-Campuchia từ năm 1999 đến năm 2019, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. 

Tây Ninh còn có 1 tập thể, 6 cá nhân được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 18 cá nhân được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao với nhiều thành tích trong công tác phân giới cắm mốc trên đất liền Việt Nam-Campuchia từ năm 1999 đến năm 2019.

Quỳnh Như


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây