Hội nghị Thường trực HĐND tỉnh, huyện, thành phố lần thứ 5, nhiệm kỳ 2016-2021

Thứ ba - 24/09/2019 19:00 59 0
Chiều ngày 24/9, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với Thường trực HĐND huyện Hòa Thành tổ chức Hội nghị Thường trực HĐND tỉnh, huyện, thành phố lần thứ 5, nhiệm kỳ 2016 - 2021, với chủ đề “Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND cấp xã”. Hội nghị được tổ chức trực tuyến đến các điểm cầu huyện, thành phố.

hdndlan52019.jpg

Quang cảnh hội nghị

Đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu chính ở huyện Hòa Thành. Cùng tham dự còn có các đồng chí Phan Thị Điệp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Nguyễn Thanh Phong - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, lãnh đạo các Ban của HĐND tỉnh.

Hội nghị nhận định HĐND cấp xã có vị trí, vai trò hết sức quan trọng, là nơi gần dân nhất, sát dân nhất, trực tiếp thực thi đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quyết định những chủ trương, biện pháp quan trọng để xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, hoạt động HĐND các xã trên địa bàn có sự chuyển biến tích cực, thực hiện cơ bản đầy đủ chức năng nhiệm vụ được giao theo quy định của pháp luật. Công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ họp HĐND ngày càng chặt chẽ. Hoạt động giám sát được tăng cường với nhiêuu hình thức, kịp thời cập nhật các nội dung mới theo quy định. Hoạt động tiếp công dân, tiếp xúc cử tri được quan tâm thực hiện, có nơi tổ chức tiếp xúc cử tri chuyên đề như HĐND phường 1, (thành phố Tây Ninh), HĐND xã Phước Thạnh (huyện Gò Dầu). Đặc biệt, trong nhiệm kỳ 2016-2021, hai ban HĐND cấp xã được thành lập theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương đã tạo sự đa dạng hóa về chủ thể giám sát, tăng cường hoạt động giám sát, góp phần từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt đông của HĐND cấp xã.

Tuy nhiên, thực tiễn đã cho thấy những hạn chế trong hoạt động của HĐND cấp xã. Về tổ chức kỳ họp, mỗi nơi tổ chức khác nhau, chưa thống nhất thời gian tổ chức kỳ họp, hình thức thảo luận (chia tổ hay thảo luận chung). Nhiều nơi không thẩm tra việc thực hiện kiến nghị của cử tri, báo cáo thẩm tra ít ý kiến phản biện, chưa đi sâu phân tích nội dung. Hoạt động giám sát chuyên đề và thường xuyên còn nhiều hạn chế, hiệu quả chưa cao; chưa theo dõi, rà soát, giám sát phúc tra việc thực hiện kết luận chất vấn, giải trình và các kiến nghị giám sát. Tổ chức chất vấn, giải trình giữa hai kỳ họp được thực hiện chưa tốt. Mặt khác, điều kiện làm việc, chế độ hỗ trợ, trang thiết bị, kinh phí phục vụ hoạt động của HĐND cấp xã nhiều nơi chưa đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định. Cơ cấu lãnh đạo các ban của HĐND cấp xã còn chồng chéo…

hdndlan520191.jpg

Thường trực HĐND xã Hiệp Tân, huyện Hòa Thành chia sẻ kinh nghiệm tổ chức kỳ họp tại hội nghị

hdndlan520192.jpg

Đồng chí Mai Văn Hải - Trưởng Ban Kinh tế Ngân sách, HĐND tỉnh phát biểu ý kiến liên quan các vấn đề HĐND cấp xã đề cập

Tại hội nghị, HĐND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn cùng trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, làm rõ thêm về việc xây dựng nội dung, phân bổ chương trình kỳ họp; công tác điều hành thảo luận các nội dung trình kỳ họp; về ban hành chương trình giám sát của HĐND; hình thức tổ chức giám sát chuyên đề; cùng những vướng mắc, khó khăn khác trong quá trình hoạt động của HĐND cấp xã để có giải pháp tháo gỡ giúp nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND cấp xã trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm cho rằng, qua hội nghị cho thấy những kinh nghiệm hay cần được nhân rộng, học tập. Đó là, việc lãnh đạo cấp ủy ch trì họp Thường trực Đảng ủy xã, các cơ quan liên quan để giải quyết kịp thời các kiến nghị của địa phương, trong đó có các vấn đề do các đại biểu HĐND, các ban của HĐND, Thường trực HĐND cấp xã qua tiếp xúc cử tri nắm bắt và kiến nghị để cấp ủy lãnh đạo, chính quyền tổ chức triển khai thực hiện.

hdndlan520193.jpg

Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm phát biểu kết luận hội nghị

Việc đại biểu HĐND cấp xã, thường xuyên thực hiện duy trì mối liên hệ tiếp xúc cử tri, nắm bắt kịp thời những tâm tư của cử tri để đưa vào các hoạt động của HĐND xã đáp ứng nhu cầu thực tiễn ở địa phương. Qua đó, phát huy tốt nhất vai trò của người đại biểu dân cử, đóng góp tích cực vào việc lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đối với hoạt động của HĐND, của chính quyền địa phương để giải quyết các vấn đề sát sườn, thực tế đối với kiến nghị nguyện vọng chính đáng của người dân góp phần ổn định tình hình xã hội, phục vụ cho công cuộc phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị, các cấp ủy đảng tăng cường quan tâm lãnh đạo đối với hoạt động của HĐND, nhân sự lãnh đạo chủ chốt HĐND, tạo điều kiện thuận lợi để HĐND thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, nhất là lãnh đạo định hướng, xây dựng kế hoạch triển khai hoạt động của HĐND, phát huy tốt vai trò, chức năng nhiệm vụ của HĐND; quan tâm về cơ sở vật chất, trang thiết bị và kinh phí hoạt động HĐND, bố trí nhân lực phục vụ cho hoạt động HĐND xã. Bên cạnh đó, cần xây dựng và phân bổ chương trình kỳ họp phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo đầy đủ nội dung, trình tự, thủ tục, thẩm quyền theo quy định, nên tổ chức kỳ họp thường lệ ít nhất là 1 ngày để bố trí thời gian cho đại biểu thảo luận quyết nghị các vấn đề của địa phương một cách thấu đáo; quan tâm tiếp thu giải trình đầy đủ các ý kiến của các đại biểu qua thảo luận trước khi quyết định các vấn đề tại kỳ họp.

Về nội dung chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị cơ quan thường trực và cán bộ chuyên trách cần làm tốt công tác khảo sát nắm tình hình của địa phương, nhất là các vấn đề cử tri quan tâm để lựa chọn từ 1 đến 2 nội dung đưa thực hiện chất vấn tại kỳ họp. Qua chất vấn nêu được trách nhiệm và giải pháp của các cơ quan liên quan trong xử lý những vấn đề mà cử tri quan tâm, phân công cho các cơ quan liên quan thực hiện kết luận chất vấn. Đối với việc xây dựng và ban hành nghị quyết phải đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền theo quy định, tổ chức thẩm tra tốt các nội dung trước khi trình ra kỳ họp.

hdndlan520194.jpg

Thường trực HĐND huyện Hòa Thành trao cờ đăng cai cho Thường trực HĐND huyện Gò Dầu (thứ ba từ phải qua)

Tại hội nghị, Thường trực HĐND huyện Hòa Thành trao cờ đăng cai tổ chức Hội nghị Thường trực HĐND tỉnh, huyện, thành phố lần thứ 6, nhiệm kỳ 2016 - 2021 cho Thường trực HĐND huyện Gò Dầu.

CT

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây