Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác thanh tra năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019

Thứ năm - 17/01/2019 09:00 97 0
Chiều ngày 16/01, Thanh tra Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành cả nước tổng kết công tác thanh tra năm 2018 và triển khai nhiệm vụ công tác thanh tra năm 2019.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến dự và chỉ đạo hội nghị. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương dự tại điểm cầu Hà Nội. Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái chủ trì hội nghị.


Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Tây Ninh

Tại điểm cầu Tây Ninh, ông Trần Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Trần Văn Minh Trí, Chánh Thanh tra tỉnh, Chánh Thanh tra các huyện, thành phố và Chánh Thanh tra các sở, ngành cùng tham dự.

Năm 2018, Thanh tra Chính phủ và ngành Thanh tra đã có nhiều đổi mới, tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế của các năm trước. Ngành Thanh tra đã sớm xây dựng kế hoạch và triển khai các cuộc thanh tra đúng theo nội dung, yêu cầu và định hướng, kế hoạch được phê duyệt; triển khai nhiều cuộc thanh tra đột xuất theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, Thủ tướng Chính phủ và thủ trưởng cơ quan nhà nước cùng cấp. Hoạt động thanh tra hành chính và chuyên ngành được tăng cường và đạt nhiều kết quả tích cực, nhất là công tác đôn đốc, xử lý sau thanh tra. Cụ thể, toàn ngành đã triển khai 7.166 cuộc thanh tra hành chính và 29.796 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành; phát hiện vi phạm về kinh tế 33.839 tỷ đồng, 33.972 ha đất.

Thanh tra Chính phủ đã ban hành kết luận một số cuộc thanh tra, kiểm tra do Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng giao, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm như: Dự án Tổng Công ty viễn thông Mobifone mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu, Công tác cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam, Cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn,…Kết quả nhiều cuộc thanh tra được đánh giá cao. Qua thanh tra, ngành đã phát hiện, kiến nghị xử lý nhiều vi phạm pháp luật, chấn chỉnh, khắc phục những bất cập, sơ hở trong quản lý, chỉ đạo điều hành và trong việc ban hành chính sách, pháp luật. Việc thu hồi tài sản vi phạm phát hiện qua các cuộc thanh tra do Thanh tra Chính phủ tiến hành trong thời gian qua đã có những tiến bộ vượt mục tiêu đề ra, đã kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước 29.769 tỷ đồng và 1.007 ha đất; kiến nghị xử lý kỷ luật hành chính hơn 2.000 tập thể và nhiều cá nhân, chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự 96 vụ, 151 đối tượng.

Thanh tra Chính phủ đã tham mưu giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhiều chủ trương, giải pháp và tăng cường kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, chỉ đạo sát sao cùng với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị tạo chuyển biến rõ nét trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo. Năm 2018, cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã tiếp 394.224 lượt công dân với 271.249 vụ việc, giảm 15% so với năm 2017. Thông qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã kiến nghị thu hồi cho nhà nước, trả lại cho công dân 2.968 tỷ đồng, 100 ha đất, trả lại quyền lợi cho 1.505 người. Nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm ngay tại cơ sở.

Công tác quản lý nhà nước về phòng, chống tham nhũng được tăng cường, tập trung hoàn thiện thể chế về phòng, chống tham nhũng, chú trọng phát hiện, xử lý tham nhũng, thường xuyên phối hợp với cơ quan chức năng để xử lý tham nhũng.

Xây dựng hoàn thiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường ngăn chặn, xử lý có hiệu quả tình trạng “tham nhũng vặt”, hoàn thiện trình Quốc hội thông qua 2 dự án luật là Luật phòng, chống tham nhũng (sửa đổi), Luật Tố cáo (sửa đổi) và các văn bản hướng dẫn thi hành. Chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy phát triển; phối hợp các cơ quan liên quan xử lý chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm toán.

Nhìn chung, tuy đã có nhiều cố gắng nhưng công tác giải quyết một số vụ việc khiếu nại tố cáo còn chậm nên công dân khiếu kiện phức tạp đông người lên Trung ương; công tác phòng chống tham nhũng ở một số địa phương, bộ, ngành chưa có sự chuyển biến rõ rệt; tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực trong khu vực hành chính, dịch vụ công vẫn xảy ra, gây bức xúc cho người dân và doanh nghiệp; việc tự kiểm tra để phát hiện, xử lý tham nhũng trong nội bộ cơ quan, đơn vị vẫn chưa đáp ứng yêu cầu; tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng có tiến bộ đáng kể nhưng một số vụ chưa thu hồi triệt để tài sản tham nhũng.

Riêng Thanh tra tỉnh Tây Ninh, trong năm 2018 đã thanh tra hành chính 56 cuộc lĩnh vực tài chính-ngân sách, đất đai, quản lý hành chính, xây dựng cơ bản. Qua thanh tra phát hiện vi phạm 2.636 triệu đồng và 127.271m2 đất, kiến nghị thu hồi 2.437 triệu đồng và đã thu hồi nộp ngân sách nhà nước 1.834 triệu đồng. Thanh tra, kiểm tra chuyên ngành được 9.643 cuộc với 18.901 cá nhân và 826 tổ chức. Qua thanh tra phát hiện 1.890 cá nhân và 231 tổ chức vi phạm chủ yếu trên lĩnh vực giao thông, môi trường, kiểm dịch, y tế, kiến nghị thu hồi 1,37 tỷ đồng. Công tác tiếp dân, đã tiếp được 3.074 lượt với hơn 3.000 người đến trình bày 2.882 vụ việc.

hhttThanhTran2019_1.jpg

Toàn cảnh hội nghị. (ảnh: Cổng Thông tin điện tử Chính phủ)

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận những kết quả mà ngành Thanh tra đã đạt được trong năm 2018 góp phần vào công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao.

Chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ trong năm 2019, Thủ tướng Chính phủ đề nghị toàn ngành Thanh tra triển khai thực hiện tốt kế hoạch thanh tra gắn với thanh tra đột xuất khi phát hiện vi phạm; đẩy nhanh tiến độ các vụ việc mà Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng giao; triển khai đồng bộ hoạt động thanh tra chuyên đề, nhất là trong lĩnh vực y tế. Chủ động tham mưu giúp Chính phủ, thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, nhất là đối với các vụ việc phức tạp, dư luận xã hội quan tâm cần được giải quyết dứt điểm; hướng dẫn, đôn đốc các ngành, các cấp thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng một cách có hiệu quả; tập trung phát hiện và có biện pháp xử lý kịp thời, nghiêm minh các vụ việc tham nhũng và thu hồi tài sản tham nhũng chiếm đoạt với tinh thần không khoan nhượng; tăng cường phối hợp với các ngành, các cấp có liên quan để tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong kết luận và xác định biện pháp xử lý, giải quyết các vấn đề phức tạp nảy sinh; không ngừng đổi mới phương pháp, cách thức chỉ đạo, điều hành hoạt động thanh tra; nâng cao trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ thanh tra, đặc biệt phải xây dựng đội ngũ thanh tra gương mẫu, đạo đức, chính trực, trung thành. Thủ tướng kỳ vọng với truyền thồng tốt đẹp và sự nỗ lực vượt bậc, năm 2019, ngành Thanh tra sẽ tiếp tục hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước đã giao phó.

XV

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây