Hội thảo tổng kết hoạt động của Khối Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vùng Đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2014-2022

Thứ tư - 09/11/2022 23:00 232 0
Chiều ngày 09/11, Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Tây Ninh tổ chức hội thảo tổng kết hoạt động của Khối Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ (KHCN) vùng Đồng bằng sông Cửu Long (Khối META) giai đoạn 2014-2022.


Quang cảnh Hội thảo


Các đồng chí chủ trì Hội thảo

Đến dự có đồng chí Phạm Thế Dũng – Phó cục trưởng phụ trách Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ; đồng chí Nguyễn Mạnh Cường – Phó Cục trưởng phụ trách Cục Công tác phía Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ; đồng chí Nguyễn Thị Kim Quyên – Giám đốc Sở KHCN Tây Ninh, lãnh đạo các Sở KHCN và Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KHCN các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, các tỉnh Đông Nam bộ.


Đồng chí Nguyễn Thị Kim Quyên – Giám đốc Sở KHCN Tây Ninh phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu mở đầu Hội thảo, đồng chí Nguyễn Thị Kim Quyên – Giám đốc Sở KHCN Tây Ninh nhấn mạnh, qua các ý kiến tại hội thảo sẽ tăng cường mối liên kết, chia sẻ các mô hình hay, giải pháp hay để cùng chung tay xây dựng và phát triển thị trường KHCN cũng như đồng kiến tạo hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của vùng vì mục tiêu phát triển ngành KHCN ổn định, bền vững.


Đồng chí Phạm Thế Dũng – Phó Cục trưởng phụ trách Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ phát biểu tại Hội thảo

Đồng chí Phạm Thế Dũng – Phó Cục trưởng phụ trách Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ phát biểu mong muốn Hội thảo sẽ là tiền đề để tạo sự phát triển trong giai đoạn mới của Khối META, đồng hành cùng hoạt động đổi mới sáng tạo lĩnh vực KHCN của vùng Đồng bằng sông Cửu Long và vùng Đông Nam bộ.

Khối META chính thức thành lập ngày 15/10/2014 tại thành phố Cần Thơ thông qua việc ký kết "Thỏa ước Hợp tác" giữa 13 Trung tâm Ứng dụng vùng Tây Nam bộ. Mục đích ban đầu của Khối nhằm thông qua hoạt động liên kết giữa các Trung tâm trong cùng lĩnh vực, xây dựng mối quan hệ hợp tác trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn của các đơn vị và tìm kiếm giải pháp tăng cường hiệu quả hoạt động về ứng dụng, chuyển giao tiến bộ KHCN vào sản xuất đời sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Trong quá trình hoạt động, Khối kết nạp thêm 11 thành viên mới trong đó có Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KHCN Tây Ninh. Đến nay, tổng số thành viên của Khối là 24 thành viên thuộc 21 tỉnh/thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long, vùng Đông Nam bộ và Hà Nội.

Các Trung tâm trong Khối META đã và đang nghiên cứu làm chủ các công nghệ, quy trình công nghệ trong các lĩnh vực: nông nghiệp, thực phẩm, môi trường, đời sống. Các công nghệ đã thương mại hóa hoặc sẵn sàng chuyển giao như hệ thống xử lý nước sinh hoạt, nước thải, các sản phẩm từ composite, các quy trình kỹ thuật trồng hoa, nấm, hệ thống chống sét thẳng, thiết bị sản xuất nước uống ION-O2, quy trình chế biến bảo quản thực phẩm chức năng bột gạo mầm, quy trình sản xuất dinh dưỡng thủy canh và canh tác rau ứng dụng công nghệ thủy canh…

Ngoài ra, Khối còn thường xuyên tổ chức và tham gia trưng bày các công nghệ/sản phẩm công nghệ của các Trung tâm tại các sự kiện triển lãm, trưng bày công nghệ tại thành phố Cần Thơ, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Đồng Nai, Long An, Thành phố Hồ Chí Minh…

Nhìn chung, những kết quả đạt được bước đầu đã phần nào chứng minh và khẳng định vai trò Khối Ứng dụng nói riêng và của khoa học kỹ thuật nói chung trong sự phát triển kinh tế - xã hội vùng Đồng bằng sông Cửu Long, vùng Đông Nam bộ.



Các đại biểu phát biểu tại Hội thảo

Qua phân tích các hạn chế trong hoạt động, Khối thống nhất định hướng trong thời gian tới, Khối sẽ củng cố, kiện toàn tổ chức cơ cấu Khối và Ban điều hành; xây dựng Khối theo mô hình liên kết mới, phù hợp hơn về tổ chức, vai trò, nhiệm vụ và định hướng phát triển. Các Trung tâm thành viên cũng sẽ tích cực, chủ động hơn trong việc liên kết cũng như thực hiện các hoạt động chung của Khối.

Tại Hội thảo, Quỹ đầu tư Khởi nghiệp Sáng tạo Fundgo và Khối META cùng ký kết hợp tác nhằm thúc đẩy hoạt động của Khối trong thời gian tới.

Gia Thọ


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây