Họp Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới tỉnh

Chủ nhật - 30/12/2018 14:00 76 0
Chiều ngày 27/12, Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới tỉnh tổ chức cuộc họp thông qua các nội dung: dự thảo báo cáo sơ kết 3 năm (2016-2018) thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; danh sách các tập thể, cá nhân đề nghị UBND tỉnh khen thưởng tại hội nghị sơ kết; các báo cáo dự kiến tham luận tại hội nghị; bổ sung xã nông thôn mới giai đoạn 2018-2020.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì hội nghị.

nongthonmoi2018.jpg

Quang cảnh hội nghị

Theo đánh giá sơ bộ, luỹ kế đến tháng 12/2018, tỉnh có 27/80 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 33,75% so với KH. Số tiêu chí bình quân/xã là 15,4 tiêu chí. Số xã dưới 10 tiêu chí: 6/80 xã (KH: Không có xã dưới 10 tiêu chí). Kết quả thực hiện một số chỉ tiêu cơ bản, như: thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh năm 2018 đạt 43,1 triệu đồng/người/năm; giảm tỷ lệ hộ nghèo năm 2018 đạt 1,3%; tỷ lệ người dân tham gia BHYT 81%; tỷ lệ hộ dân cư nông thôn được sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh năm 2018 là 97,8 %.

Nhìn chung, sau thời gian thực hiện đến nay khoảng cách chênh lệch giữa khu vực nông thôn và thành thị trong tỉnh đã được rút ngắn đáng kể. Đa số các xã biên giới đều được đưa vào kế hoạch thực hiện xây dựng nông thôn mới. Các công trình hạ tầng do Chương trình đầu tư về thủy lợi, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, trạm y tế và nhất là ở lĩnh vực giao thông đã nhận được sự đồng thuận, phấn khởi của nhân dân ở từng địa phương. Người dân nông thôn được tiếp cận, hưởng thụ lợi ích từ các công trình mang lại.

Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư nêu ý kiến, sau khi cân đối nguồn lực thì không đủ kinh phí để phân bổ cho các huyện xây dựng các xã đạt nông thôn mới theo đề xuất của các huyện tại các buổi làm việc với Chủ tịch UBND tỉnh vừa qua và đề xuất dồn lực đầu tư cho xã Hiệp Tân, huyện Hòa Thành, để tỉnh có được huyện nông thôn mới đầu tiên.

nongthonmoi2018_1.jpg

Chủ tịch UBND huyện Dương Minh Châu Trần Văn To phát biểu

Sau phát biểu của một số sở, ngành và huyện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến, trưởng Ban Chỉ đạo kết luận, cơ bản các thành viên Ban Chỉ đạo đồng ý với chương trình hội nghị thực hiện sơ kết 3 năm xây dựng nông thôn mới, thống nhất số lượng tập thể, cá nhân đã được thống nhất theo Hướng dẫn số 2608, ngày 25/10/2018 giữa Sở Nội vụ và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, còn danh sách tập thể, cá nhân nào được chọn thì các thành viên cho ý kiến cuối cùng.

Về dự thảo báo cáo tiếp tục góp ý đến ngày 02/01/2019 gửi lại cho Thường trực Ban Chỉ đạo hoàn chỉnh để đánh giá được toàn diện công cuộc xây dựng nông thôn mới của tỉnh trong 3 năm qua. Về vấn đề bổ sung xã xây dựng nông thôn mới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, nguồn vốn đầu tư của tỉnh có hạn, trong khi đó, năm 2019, các xã sẽ thực hiện theo tiêu chí nâng cao xây dựng nông thôn mới, do đó cần dành nguồn lực đầu tư để tiếp tục đạt theo các tiêu chí nâng cao. Ban Chỉ đạo thống nhất, bổ sung xã Hiệp Tân, huyện Hòa Thành vào kế hoạch năm 2019 để xây dựng đạt chuẩn xã nông thôn mới, các xã khác, Ban Chỉ đạo tỉnh sẽ đầu tư vào giai đoạn tiếp theo.

XV

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây