Kết quả hợp tác giữa UBND tỉnh Tây Ninh và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, giai đoạn 2014-2019

Thứ bảy - 13/07/2019 18:00 219 0
Theo đánh giá của hai bên, trong giai đoạn 2014-2019, sự hợp tác giữa UBND tỉnh và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần đẩy mạnh thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin vào các lĩnh vực trên địa bàn tỉnh.

toadamPCI.jpg

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Tấn Đức báo cáo kết quả đạt được trong giai đoạn 2014-2019

Cụ thể, trong lĩnh vực y tế, từ năm 2015 đến nay, VNPT Tây Ninh đã phối hợp cùng Sở Y tế triển khai phần mềm Quản lý bệnh viện (VNPT HIS) tại tất cả các cơ sở y tế công lập trong toàn tỉnh và một số đơn vị y tế tư nhân, thực hiện việc tra cứu lịch sử khám chữa bệnh của bệnh nhân ở các kỳ khám chữa bệnh trước ở bất kỳ nơi đâu trong tỉnh, giúp quá trình điều trị của y bác sỹ được thuận lợi. Bước đầu, phần mềm VNPT-HIS đã mang lại hiệu quả, góp phần nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe của nhân dân trong tỉnh. Hiện nay hệ thống VNPT-HIS đang phục vụ hơn 6.000 lượt khám chữa bệnh mỗi ngày. VNPT Tây Ninh cũng phối hợp với Sở Y tế Tây Ninh đã triển khai tập huấn sử dụng phần mềm quản lý Y tế cơ sở cho 95/95 trạm y tế cấp xã và chính thức sử dụng kể từ 01/7/2019; triển khai hóa đơn điện tử cho 100% các cơ sở y tế công lập với hơn 50.000 hóa đơn/1tháng.

Ngoài ra, VNPT Tây Ninh còn phối hợp với đơn vị có liên quan thực hiện triển khai thí điểm quản lý hồ sơ sức khỏe công dân tại phường 2, thành phố Tây Ninh vào tháng 10/2018, phục vụ công tác khám chữa bệnh cho công dân trên địa bàn nhằm đánh giá, cải thiện sức khỏe công dân theo quy định của Bộ Y tế.

Trong lĩnh vực giáo dục cũng thể hiện rõ những kết quả mà hai bên đã thỏa thuận thực hiện. VNPT Tây Ninh đã hỗ trợ thực hiện tin học hóa các hoạt động giáo dục, góp phần thúc đẩy việc đổi mới phương thức quản lý dạy và học, kết nối được mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Rõ nhất là phần mềm vnEdu do VNPT cung cấp cho các trường trên toàn tỉnh, thực hiện quá trình tin học hóa việc dạy và học, giúp giáo viên thực hiện đánh giá, xếp loại học lực của học sinh, tổng hợp, thống kê tình hình học tập theo từng bộ môn, từng khối, lớp một cách nhanh chóng. Hiện đã có trên 10.000 giáo viên trong tỉnh tham gia sử dụng phần mềm vnEdu.

VNPT Tây Ninh còn đưa vào triển khai Cổng Thông tin điện tử cho ngành Giáo dục, với việc kết hợp triển khai phần mềm quản lý tuyển sinh vào lớp 10, nhằm công khai minh bạch, giúp thí sinh có đủ thông tin trong quá trình dự thi, xét tuyển vào lớp 10 thông qua cổng thông tin của các trường Trung học phổ thông trong tỉnh; triển khai hệ thống camera giám sát tại 13 trường mầm non trên địa bàn.

Về lĩnh vực du lịch, VNPT phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Tây Ninh tiến hành khảo sát, xây dựng Đề án cụ thể và đề xuất các giải pháp thực hiện, tham mưu cho UBND tỉnh triển khai xây dựng Đề án Du lịch thông minh.

Có thể nói, kết quả phối hợp trong lĩnh vực chính quyền điện tử có ý nghĩa quan trọng trong việc địa phương đang hướng đến công tác hiện đại hóa công tác quản trị địa phương. Hiện VNPT đang triển khai sử dụng thí điểm tại Sở Kế hoạch Đầu tư và Sở Y Tế phần mềm quản lý cán bộ công chức viên chức; thí điểm lắp đặt camera giám sát tại bộ phận một cửa của cấp huyện, cấp xã và camera giám sát an ninh trật tự tại các cổng Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. VNPT Tây Ninh còn tiến hành lắp đặt thí điểm, kết nối dữ liệu về Trung tâm Giám sát điều hành của tỉnh cho 2 huyện Tân Biên và thành phố Tây Ninh cho 20 xã với 50 camera.

VNPT Tây Ninh đã cung cấp các kênh truyền số liệu chuyên dùng cho các cơ quan Đảng và Nhà nước cho các cơ quan nhà nước từ cấp tỉnh tới cấp xã, thiết lập mạng diện rộng (WAN) của tỉnh an toàn, an ninh thông tin; cung cấp dịch vụ cho thuê vị trí đặt thiết bị của Trung tâm tích hợp dữ liệu của tỉnh từ năm 2012 với chi phí đủ chi trả đảm bảo cung cấp điện và hệ thống làm lạnh cho hệ thống.

toadamPCI1.jpg

Các đồng chí lãnh đạo trong lễ ký kết

Để tiếp tục phát huy kết quả đạt được, trưa ngày 12/7, nhân buổi Tọa đàm chuyên đề về các giải pháp nâng cao chỉ số PCI của tỉnh Tây Ninh, UBND tỉnh Tây Ninh và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam tiếp tục ký kết Thoả thuận hợp tác và phát triển trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin và xây dựng Chính quyền điện tử, Chính quyền số tiến tới xây dựng đô thị thông minh, giai đoạn 2019-2025 với những nội dung chủ yếu.

Trong khuôn khố pháp luật, UBND tỉnh ưu tiên sử dụng các dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin, truyền thông do Tập đoàn VNPT cung cấp.

Trên khả năng và năng lực của mình, Tập đoàn VNPT ưu tiên đầu tư nguồn lực công nghệ, tài chính, nhân lực và các nguồn lực hợp pháp khác, hợp tác cùng tỉnh Tây Ninh trong quá trình triển khai thực hiện một số nhiệm vụ: xây dựng kế hoạch tống thể triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trên nền tảng Khung kiến trúc Chính quyền điện tử được ban hành và cập nhật theo phiên bản mới nhất khi Thủ tướng duyệt ban hành; Triển khai Trục liên thông dữ liệu nội tỉnh trên cơ sở các lĩnh vực đã sẵn sàng dữ liệu kết nối, chia sẻ. Trong đó, tập trung vào các lĩnh vực: dịch vụ công, dữ liệu công dân, hệ thống quản lý đất đai, hệ sinh thái y tế và hệ sinh thái giáo dục, giao thông, nông nghiệp, xây dựng..

Triển khai hệ thống quản lý camera tập trung toàn tỉnh, tích hợp các hệ thống camera hiện có của tỉnh vào hệ thống tập trung quản lý, xử lý thông tin dữ liệu hình ảnh tại Trung tâm Giám sát - Điều hành; Thực hiện khảo sát, đề xuất giải pháp hoàn thiện các phần mềm đang vận hành ở các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu nghiệp vụ và liên thông dữ liệu; Xây dựng đề án chuyển đổi số của tỉnh khi Chính phủ ban hành Đề án chuyển đổi số quốc gia; Hỗ trợ tỉnh Tây Ninh trong công tác đánh giá an toàn, an ninh thông tin; Tập đoàn VNPT ưu tiên hợp tác, hỗ trợ tỉnh Tây Ninh xây dựng Đề án phát triển đô thị thông minh khi đủ điều kiện.

toadamPCI2.jpg

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc phát biểu tại lễ ký kết

Phát biểu tại lễ ký kết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc nhấn mạnh, UBND tỉnh rất hoan nghênh tinh thần và thiện chí của Tập đoàn VNPT trong việc sử dụng thế mạnh của mình để giúp các địa phương đẩy nhanh tiến độ xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số và xã hội số, trong đó có Tây Ninh. Trên cơ sở bản thỏa thuận hợp tác này, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh cụ thể hóa thành các đề án, kế hoạch cụ thể để triển khai có hiệu quả trong thời gian tới. UBND tỉnh cũng giao cho Sở Thông tin và Truyền thông làm đầu mối phối hợp với Viễn thông Tây Ninh, giúp UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo xây dựng Chính quyền điện tử tỉnh trong việc thực thi có hiệu quả thỏa thuận hợp tác này.

toadamPCI3.jpg

Ông Phạm Đức Long - Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT

Ông Phạm Đức Long - Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT bày tỏ sự vui mừng khi được hợp tác cùng với tỉnh Tây Ninh thực hiện các nội dung liên quan đến ứng dụng công nghệ thông tin, nhất là xây dựng chính quyền điện tử. Theo Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT, khi bước vào kỷ nguyên số, cuộc cách mạng công nghệ rõ ràng đang có vị trí rất quan trọng giải quyết các vấn đề của nền kinh tế. Các địa phương, doanh nghiệp dù lớn dù bé phải thực hiện điều này. VNPT đã chủ động đầu tư, nắm bắt công nghệ để cung cấp các dịch vụ. Với lợi thế đó, Tập đoàn mong muốn cùng với tỉnh tham gia vào cuộc cách mạng công nghệ số trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Chính Thuần

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây