Khai mạc Festival Bánh tráng phơi sương Trảng Bàng

Thứ năm - 07/04/2016 11:00 72 0
Ngày 6/4/2016, tại sân vận động huyện Trảng Bàng, UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức Festival bánh tráng phơi sương Trảng Bàng với mục đích giới thiệu nghề truyền thống bánh tráng phơi sương Trảng Bàng - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đến người dân cả nước.

vannghechaomua.JPG 

Văn nghệ chào mừng khai mạc Lễ​ hội văn hóa - Du lịch Nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng.

Đây là lần đầu tiên Tây Ninh tổ chức lễ hội văn hoá - du lịch nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng và cũng là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 180 năm tỉnh Tây Ninh hình thành và phát triển (1836 - 2016).

Tham dự lễ khai mạc có ông Nông Quốc Thành - Phó Cục Trưởng Cục Di sản (Bộ VHTT&DL), ông Lê Duy Khánh - Phó Cục trưởng Cục Công tác phía Nam (Bộ VHTT&DL), ông Trần Lưu Quang - UVBCHTW Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh; ông Nguyễn Minh Tân - Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy, ông Phạm Văn Tân - Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ban, ngành trong tỉnh, đại biểu các tỉnh, thành bạn và hơn 120 doanh nghiệp tham gia lễ hội.

Festival bánh tráng phơi sương Trảng Bàng được tổ chức với 180 gian hàng, trong đó, có 160 gian hàng của các doanh nghiệp ngoài tỉnh và 20 gian hàng của các doanh nghiệp trong tỉnh giới thiệu về ẩm thực, thương mại, du lịch và các hoạt động trưng bày, triển lãm. Bên cạnh mặt hàng chính là bánh tráng phơi sương, còn có các loại bánh tráng khác, như bánh tráng thường, bánh tráng xuất khẩu, bánh tráng nướng, bánh tráng sữa, bánh tráng muối ớt, bánh tráng mè, bánh tráng vụn… được trưng bày. Ngoài ra, tại Festiaval còn có nhiều mặt hàng thực phẩm đặc sản Tây Ninh như: xoài tứ quý, mãng cầu núi Bà Đen, muối tôm, muối ớt, muối chay... Các doanh nghiệp ngoài tỉnh cũng góp mặt tại Festival bằng các gian ẩm thực, hàng may mặc, giày dép, đồ gỗ nội thất … Đây cũng là dịp để các nhà sản xuất, doanh nghiệp lữ hành, nhà hàng, khách sạn, thương mại trong tỉnh mở rộng quan hệ giao thương, hợp tác với các địa phương lân cận cũng như khu vực phía Nam.

chututitan.JPG

Ông Phạm Văn Tân, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh phát biểu tại Lễ Khai mạc.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Phạm Văn Tân, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh cho biết: "Sự công nhận nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia là niềm vinh dự tự hào của tỉnh Tây Ninh, vì vậy cần phát huy công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh giá trị văn hóa của di sản, tạo hiệu ứng tích cực lan tỏa trong đời sống xã hội, đồng thời quan tâm quy hoạch, tạo điều kiện hỗ trợ lưu truyền và phát triển hơn nữa Nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng, giữ vững thương hiệu đưa di sản văn hóa bánh tráng phơi sương vươn xa đến mọi miền đất nước, luôn là món ẩm thực độc đáo của quê hương Xứ Trảng được mọi người ưa thích, nhất là du khách trong và ngoài nước. Đây là một nét đặc trưng trong văn hóa ẩm thực và là niềm tự hào của người dân Trảng Bàng nói riêng và Tây Ninh nói chung".

NongQuocThanh.JPG

Ông Nông Quốc Thành (bên phải), Phó Cục Trưởng Cục Di sản, thay mặt Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao bằng chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho đại diện tỉnh Tây Ninh và huyện Trảng Bàng.

Tại Festival, UBND tỉnh Tây Ninh còn trao tặng Bằng khen cho 11 cá nhân tiêu biểu, để ghi nhận công sức đóng góp người làm nghề truyền thống bánh tráng phơi sương có thành tích lưu giữ, thực hành, truyền dạy Nghề làm Bánh tráng phơi sương Trảng Bàng.

Festival bánh tráng phơi sương Trảng Bàng kéo dài từ ngày 6 đến 12/4/2016. Nghề bánh tráng phơi sương đã được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch ra quyết định công nhận là di sản văn hoá phi vật thể quốc gia.

Tâm Giang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây