Lãnh đạo tỉnh tiếp đoàn chính quyền Thành phố Tosa, tỉnh Kochi, Nhật Bản đến chào xã giao

Thứ ba - 20/11/2018 16:00 78 0
Trưa ngày 19-11, Đoàn công tác chính quyền Thành phố Tosa, tỉnh Kochi, Nhật Bản đến chào xã giao lãnh đạo UBND tỉnh Tây Ninh.

Đoàn công tác thành phố Tosa, tỉnh Kochi, Nhật Bản đến tỉnh Tây Ninh lần này có ông Itahara Yoshifiumi, Thị trưởng Thành phố Tosa; ông Toda Kirotaka, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Tosa; ông Kaneko Keigo, Trưởng Ban du lịch, công thương nghiệp Thành phố Tosa.

Tiếp đoàn, về phía tỉnh Tây Ninh có Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân cùng lãnh đạo sở, ban, ngành liên quan.

nhu.jpg

Quang cảnh buổi làm việc

Tại buổi gặp, ông Itahara Yoshifiumi, Thị trưởng Thành phố Tosa giới thiệu đôi nét về thành phố, về đất đai, khí hậu. Kinh tế của thành phố chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, trồng cây ngắn ngày, nhất là trồng gừng, và đang rất cần nhân công lao động trong lĩnh vực này. Trong chuyến thăm này, ông muốn được Tây Ninh chia sẻ thông tin về điều kiện tự nhiên cũng như sản xuất nông nghiệp để tìm kiếm cơ hội hợp tác trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân giới thiệu sơ lược với đoàn một số thông tin về tỉnh Tây Ninh, nhất là về khí hậu, đất đai thích hợp sản xuất nông nghiệp. Tây Ninh có hồ Dầu Tiếng với hơn 1,5 tỷ m3 nước cung cấp nước sinh hoạt cho các tỉnh lân cận và cung cấp đủ nước tưới cho sản xuất nông nghiệp. Tây Ninh đang tập trung phát triển nông nghiệp, nhất là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và phát triển du lịch, một số ngành công nghiệp. Do đó, Tây Ninh mong muốn có mối quan hệ hợp tác, trước hết là trên lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tiến tới thiết lập mối quan hệ hợp tác hữu nghị trên nhiều mặt với Thành phố Tosa.

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn điểm sơ nét về nông nghiệp Tây Ninh với đoàn, về tiềm năng phát triển nông nghiệp. Với đặc trưng khí hậu nhiệt đới, nguồn nước phong phú, đất đai thuận lợi phát triển các loại cây ăn trái nhiệt đới, như: mãng cầu, nhãn, bưởi, sầu riêng, xoài, chuối. Cây gừng cũng phát triển cung cấp nhu cầu trong tỉnh và xuất đi các tỉnh lân cận, gừng chưa xuất khẩu sang nước ngoài, mặt khác do giá gừng không ổn định nên người dân chưa phát triển nhiều. Nếu Thành phố Tosa hợp tác trong lĩnh vực này sẽ mở ra tiềm năng phát triển cho Tây Ninh. Là tỉnh nông nghiệp, với công nghệ sản xuất còn lạc hậu, Tây Ninh mong muốn được hợp tác với Thành phố Tosa trên các lĩnh vực đầu tư phát triển công nghệ sinh học cho sản xuất nông nghiệp, vật tư nông nghiệp, cơ giới hóa nông nghiệp thay thế cho lao động phổ thông, sản xuất và tiêu thụ rau, cây ăn trái nhiệt đới để xuất khẩu qua Nhật. Hiện nay, Tây Ninh đã có một doanh nghiệp xuất khẩu chuối qua Nhật, hy vọng sẽ có cơ hội hợp tác với thành phố để có hướng xuất khẩu gừng, bưởi sang Nhật và các hợp tác khác trong lĩnh vực chế biến, nông nghiệp công nghệ cao, cùng các chuyên gia trao đổi, chuyển giao công nghệ và liên kết đào tạo lao động nông nghiệp.

Ông Phạm Văn Tân, Chủ tịch UBND tỉnh cảm ơn đoàn Thành phố Tosa đã đến thăm tỉnh Tây Ninh, cho rằng những thông tin mà hai bên trao đổi mới là những thông tin ban đầu nhằm tạo sự hiểu biết lẫn nhau, sau này sẽ có các đoàn công tác tiếp tục trao đổi, hợp tác, cùng nhau tính đến nội dung cụ thể hơn. 

nhu1.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Phạm Văn Tân trao quà lưu niệm cho ông Itahara Yoshifiumi, Thị trưởng Thành phố Tosa

Ông Itahara Yoshifiumi, Thị trưởng Thành phố Tosa cảm ơn tỉnh đã dành thời gian tiếp đoàn và bày tỏ mong muốn tạo mối quan hệ hợp tác với tỉnh Tây Ninh, bắt đầu từ lĩnh vực nông nghiệp.

nhu2.jpg

Lãnh đạo tỉnh Tây Ninh và đoàn công tác chính quyền Thành phố Tosa, tỉnh Kochi, Nhật Bản chụp ảnh lưu niệm

Buổi chiều cùng ngày, Đoàn công tác chính quyền Thành phố Tosa, tỉnh Kochi, Nhật Bản đến thăm mô hình Aquaponics nuôi cá, kết hợp trồng rau thủy canh và mô hình trồng bưởi da xanh trên địa bàn.

XV




Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây