Năm 2019, Huyện ủy Bến Cầu phải tạo được sự khác biệt trong phát triển

Thứ sáu - 19/04/2019 11:00 65 0
Sáng ngày 19/4, Đoàn công tác Tỉnh ủy do đồng chí Phạm Viết Thanh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với Huyện ủy Bến Cầu về tình hình lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội trong những tháng đầu năm 2019.

1.1.jpg

Quang cảnh buổi làm việc

Cùng đi với đoàn có đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các ban tham mưu giúp việc Tỉnh ủy và các ngành liên quan.

Tiếp đoàn, có đồng chí Vương Quốc Thới – Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, lãnh đạo HĐND, UBND huyện, các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy, lãnh đạo các phòng, ban, đoàn thể huyện, bí thư các xã, thị trấn và các đồn biên phòng trên địa bàn.

Đồng chí Phạm Văn Cư - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện báo cáo với đoàn cho biết, trong quý 1/2019, tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện Bến Cầu đạt hơn 24,6 tỷ đồng (đạt 31,59% so Nghị quyết). Giá trị sản xuất ngành công nghiệp ước đạt 954,6 tỷ đồng (đạt 23% so Nghị quyết, tăng gần 10% so cùng kỳ). Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ ước đạt 133,4 tỷ đồng (đạt hơn 20% so Nghị quyết, tăng 7,39% so cùng kỳ). Huyện ủy đã thực hiện rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ, đã thông qua nhân sự các tiểu ban chuẩn bị cho Đại hội đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025. Bến Cầu đã tổ chức xong Đại hội Mặt trận tổ quốc các xã, thị trấn, đang chuẩn bị cho Đại hội Mặt trận tổ quốc huyện nhiệm kỳ 2019-2024, dự kiến diễn ra trong tháng 5. Huyện đã xây dựng đề án cơ quan tham mưu, giúp việc chung khối Mặt trận tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội cấp huyện, đang thực hiện Bí thư Đảng ủy xã đồng thời là Chủ tịch UBND xã tại xã Long Chữ, dự kiến đến năm 2020, sẽ thực hiệm thêm mô hình này tại 1 xã nữa. UBND tỉnh đã có quyết định thành lập Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện từ việc sáp nhập Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao và Đài Truyền thanh. Tuy nhiên, huyện đang gặp khó khăn trong công tác phát triển đảng viên, công tác quản lý đảng viên là bộ đội xuất ngũ đi làm ăn xa, không đảm bảo sinh hoạt chi bộ. 

1.2.jpg

Đồng chí Vương Quốc Thới - Bí thư Huyện ủy phát biểu ý kiến

Theo đồng chí Vương Quốc Thới - Bí thư Huyện ủy, nông nghiệp vẫn chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu kinh tế của huyện, cây thế mạnh của huyện là rau và đang hướng phát triển công nghệ cao. Những tháng đầu năm 2019, thu phí qua lại tại cửa khẩu tăng đột biến với 62 tỷ đồng. Bến Cầu có thuận lợi để phát triển công nghiệp, đây cũng là lĩnh vực hứa hẹn sẽ đưa kinh tế của huyện phát triển, kiến nghị sự hỗ trợ của tỉnh để mời gọi đầu tư đồng thời cần phải đánh giá lại Khu Kinh tế cửa khẩu Mộc Bài và có hướng tạo sự phát triển cho khu vực này. Bên cạnh đó, Huyện ủy cũng quan tâm lãnh đạo lĩnh vực văn hóa - xã hội, tạo chuyển biến rõ rệt so với thời gian trước; đồng thời còn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống tội phạm nhất là tội phạm liên quan đến ma túy, giữ gìn an ninh biên giới.

1.3.jpg

Đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Ủy viên Ban Thường
vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu ý kiến

Đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhận định, huyện đã có nhiều nỗ lực góp phần tạo nên "bức tranh sáng" cho sự phát triển của huyện, trong đó, hạ tầng giao thông được quan tâm đầu tư, tạo sự kết nối với tỉnh. Đồng chí đề nghị huyện cần có chương trình cụ thể để tạo sự gắn kết giữa việc ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao gắn với các nhà máy chế biến trên địa bàn. Địa phương phải chủ động thay đổi cơ cấu cây trồng đáp ứng nhu cầu cung cấp nguyên liệu cho nhà máy; cần điều chỉnh bổ sung quy hoạch Khu Kinh tế Mộc Bài theo hướng công nghệ sạch, công nghệ phụ trợ kể cả công nghệ cao; để góp phần phát triển thương mại - dịch vụ trong thời gian tới, Bến Cầu cần đẩy nhanh việc triển khai xây dựng siêu thị. Với thuận lợi trong phát triển đô thị, cơ sở hạ tầng cơ bản tốt, huyện nên quan tâm thực hiện quy hoạch trung tâm thị trấn huyện để phát triển thương mại dịch vụ trong tương lai. Huyện cũng cần tiếp tục duy trì là một trong 5 điểm sáng của tỉnh về quan hệ đối ngoại với tính chủ động để giữ gìn trật tự an ninh khu vực biên giới luôn ổn định.

1.4.jpg

Đồng chí Phạm Viết Thanh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu kết luận buổi làm việc

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Phạm Viết Thanh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận trong quý 1/2019, Bến Cầu đã có sự tăng trưởng tốt về kinh tế - xã hội. Bí thư Tỉnh ủy cho rằng Bến Cầu có diện tích dành cho nông nghiệp lớn nhưng hiệu quả mang lại không cao, cho nên công nghiệp - thương mại - dịch vụ vẫn là nền tảng để phát triển lâu dài. Bên cạnh việc quan tâm về kinh tế, huyện cũng nên quan tâm đến các vấn đề xã hội, giữ gìn an toàn xã hội. Về an ninh biên giới, an ninh quốc phòng, huyện cố gắng phát huy, tạo mối quan hệ gắn bó, hữu nghị với nước bạn nhằm đảm bảo an ninh biên giới.  

Chỉ đạo phương hướng tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, bắt đầu từ năm 2019, Huyện ủy Bến Cầu cần phải tạo được sự khác biệt trong phát triển, thay đổi thứ hạng so với các huyện, thành phố. Huyện cần rà soát quy hoạch lại quỹ đất, chủ động báo cáo, đề xuất với tỉnh khai thác có hiệu quả quỹ đất trên địa bàn.

Liên quan đến công tác chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý, điều quan trọng nhất là Huyện ủy phải đánh giá và định hướng đường lối phát triển kinh tế - xã hội của huyện trong giai đoạn tới cũng như đề ra được phương hướng, nhiệm vụ trong công tác xây dựng Đảng, nhất là khắc phục những hạn chế yếu kém để nâng cao hơn nữa vai trò lãnh đạo của Đảng trên các lĩnh vực.

XV


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây