Sơ kết 5 năm thực hiện Kết luận 61-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng

Thứ bảy - 04/07/2015 16:00 114 0
Sáng 03/7/2015, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 5 năm thực hiện Kết luận 61-KL/TW, ngày 03/12/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về Đề án “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam giai đoạn 2010 – 2020. Đồng chí Hà Thị Khiết – Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án 61 Trung ương chủ trì hội nghị. Tham dự Hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh.

6_7_1.jpg

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại đầu cầu Tây Ninh

Tại điểm cầu Tây Ninh, dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Minh Tân - Ủy viên Thường vụ trực Tỉnh ủy; Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong BCĐ Thực hiện Đề án 61 của tỉnh.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo thực hiện Đề an 61 Trung ương, qua 5 năm thực hiện, các cấp ủy, chính quyền và Hội nông dân đã làm tốt công tác quán triệt, phổ biến, tuyên truyền tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhân dân trong đó có cán bộ, hội viên, nông dân. Các cấp ủy, chính quyền tạo điều kiện để các cấp Hội nông dân tham gia thực hiện các chương trình an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới. Đó là những nguồn lực to lớn, là điều kiện, phương tiện để các cấp Hội tổ chức thực hiện có hiệu quả các hoạt động dịch vụ, tư vấn, dạy nghề, hỗ trợ nông dân; hướng dẫn các hình thức kinh tế tập thể trong nông nghiệp; đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững tiếp tục phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu, có sức lan tỏa, lôi cuốn, khích lệ hội viên, nông dân tích cực tham gia; Phong trào nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới, đã khẳng định được vai trò chủ thể của nông dân…

Tại Tây Ninh, sau 5 năm thực hiện Kết luận 61 của Ban Bí thư Trung ương Đảng cho thấy Ban Thường vụ Tỉnh uỷ quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời đã tác động tích cực, nâng cao nhận thức của cấp uỷ, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở trong việc triển khai, thực hiện Đề án 61. Từ đó góp phần củng cố, đổi mới và thúc đẩy hoạt động của hội nông dân các cấp, làm chuyển biến nhận thức của các cấp chính quyền và các cấp hội về vai trò, trách nhiệm của hội nông dân trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam đến năm 2020. Công tác phối hợp giữa các cấp chính quyền, các ban, ngành, mặt trận, đoàn thể trên các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp; chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng đa dạng, nâng cao năng suất, chất lượng, đảm bảo môi trường, định hướng nông dân sản xuất theo quy mô sản xuất hàng hóa giúp nông dân sản xuất ổn định, có tích lũy tái sản xuất mở rộng, cải thiện và nâng cao chất lượng đời sống, kéo giảm hộ nghèo, nâng hộ khá, hộ giàu làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới.

Các phong trào thi đua trong nông dân được phát động rộng rãi và ngày càng nâng cao về chất lượng, qua phong trào đã phát hiện, biểu dương, khen thưởng và nhân rộng nhiều mô hình mới, cách làm hay và gương nông dân tiêu biểu, điển hình. Hoạt động của các cấp hội nông dân ngày càng đổi mới phù hợp với tình hình thực tiễn, phát huy tốt vai trò trung tâm, nòng cốt trong phong trào nông dân và xây dựng nông thôn mới, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của nông dân và đề xuất với cấp uỷ, chính quyền có hướng xử lý phù hợp, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp được nông dân hưởng ứng nhất là cơ giới hóa trong sản xuất, giảm lao động thủ công, tạo ra năng suất chất lượng sản phẩm tốt hơn góp phần kéo giảm hộ nông dân nghèo trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Hà Thị Khiết nhận định qua 5 năm triển khai thực hiện Kết luận số 61 của Ban Bí thư Trung ương Đảng đã đạt được những kết quả quan trọng bước đầu. Đồng chí chỉ đạo các cấp ủy, các BCĐ tiếp tục quan tâm tạo điều kiện thuận lợi để Đề án 61 của Trung ương giai đoạn còn lại (2015 – 2020) đạt được những kết quả quan trọng hơn nữa, trong đó cần chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và cán bộ, đảng viên, nhân dân và hội viên nông dân về vai trò, vị trí của nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện để các cấp Hội Nông dân đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động tư vấn, dịch vụ, dạy nghề và hỗ trợ nông dân. Ở các tỉnh, thành phố chưa thành lập Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân thì đẩy nhanh tiến độ và tạo điều kiện bố trí mặt bằng, kinh phí để xây dựng Trung tâm…

Tố Tuấn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây