Tọa đàm PCI - Cơ hội - Thách thức và giải pháp cho Tây Ninh

Thứ bảy - 13/07/2019 18:00 150 0
Sáng ngày 12/7, UBND tỉnh phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Tọa đàm chuyên đề về các giải pháp nâng cao chỉ số PCI của tỉnh Tây Ninh nhằm phân tích, đánh giá thực trạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Tây Ninh trong năm 2018 và những năm qua; xác định những mặt được, chưa được trong công tác quản lý điều hành của tỉnh; định hướng giải pháp nâng cao Chỉ số PCI của tỉnh, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư của địa phương. Tọa đàm được tổ chức trực tuyến đến các huyện, thành phố trên địa bàn.

toadamPCI4.jpg

Các đồng chí lãnh đạo tham dự tọa đàm

Dự tại điểm cầu Tỉnh ủy, có sự tham dự của Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng Ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; ông Phạm Đức Long - Tổng Giám đốc Tập đoàn Bưu chính viễn thông (VNPT) Việt Nam.

Về lãnh đạo tỉnh có đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đồng chí Phạm Văn Tân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Hợp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ, lãnh đạo các xã, phường của thành phố Tây Ninh.

Tại buổi tọa đàm, Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI đề cập đến cơ hội - thách thức - điểm nghẽn và những khuyến cáo, giải pháp cho Tây Ninh. Theo Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc, chỉ số PCI cấp tỉnh phản ánh chất lượng điều hành của chính quyền tỉnh trong lĩnh vực phát triển kinh tế, là "gương soi" điều hành trong "con mắt" của các doanh nghiệp. Chỉ số PCI có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển kinh tế của địa phương. Chính vì vậy mà chỉ số PCI cùng với cơ sở hạ tầng, chất lượng nguồn nhân lực là những đột phá để các địa phương tiến tới mục tiêu phát triển bền vững.

toadamPCI5.jpg

Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI nêu những cơ hội - thách thức - điểm nghẽn và những khuyến cáo, giải pháp cho Tây Ninh

Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc cho rằng, những năm qua, chỉ số PCI của Tây Ninh có sự chuyển biến tích cực, có cải thiện nhưng chưa bền vững. Tây Ninh đã tạo sự tiếp cận dễ dàng, thông tin minh bạch, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính được đánh giá cao, chi phí không chính thức bước đầu được kiểm soát, tình trạng nhũng nhiễu có xu hướng giảm, môi trường kinh doanh đã trở nên bình đẳng hơn. Tuy nhiên, tính năng động của địa phương có dấu hiệu giảm, chất lượng đào tạo nguồn nhân lực chưa cao, rào cản gia nhập thị trường còn lớn; thủ tục hành chính còn phiền hà nhất là thuế, đất đai, bảo hiểm xã hội, môi trường… Đó chính là những điểm nghẽn cần tháo gỡ.

Với những hạn chế đó, Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc cho rằng địa phương cần tăng cường chất lượng điều hành nhằm rút ngắn khoảng cách giữa các tỉnh có chỉ số PCI cao; song song đó, tỉnh phải chủ động nắm bắt, giải quyết kịp thời những khó khăn thuộc thẩm quyền cho doanh nghiệp; với những vấn đề ngoài "tầm tay" cần kịp thời kiến nghị về trung ương. Bên cạnh đó, địa phương cũng cần chăm lo đào tạo chất lượng nguồn nhân lực, tiếp tục loại bỏ rào cản gia nhập thị trường, tập trung hoàn thiện các thủ tục hành chính, thúc đẩy giải quyết thủ tục hành chính nhanh hơn, nâng cao tính minh bạch, tạo điều kiện, cách tiếp cận, đặc biệt là những thông tin về quy hoạch, kế hoạch, các dự án phát triển để doanh nghiệp tiếp cận dễ dàng hơn, cải tiến website của cơ quan chính quyền, tăng cường truyền thông cung cấp thông tin cho nhà đầu tư.

Ngoài ra, Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc còn thông tin thêm những cách làm hay, kinh nghiệm quý về nâng cao Chỉ số PCI của các tỉnh, thành để Tây Ninh học hỏi, trong đó có việc nâng cao Chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI). Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc tin rằng cùng với vị thế chính trị quan trọng của tỉnh và nỗ lực cải thiện, duy trì Chỉ số PCI, Tây Ninh sẽ là điểm đến của nhiều nhà đầu tư trong thời gian tới.

Phân tích thêm về các chỉ số thành phần trong chỉ số PCI của Tây Ninh thời gian qua, ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng Ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã cho thấy góc nhìn về PCI của cơ quan đánh giá. Với thành tích vượt trội lọt top 15 của cả nước, Chỉ số PCI Tây Ninh 2018 là sự nỗ lực rất lớn của chính quyền các cấp của tỉnh Tây Ninh với 7 lĩnh vực có sự thay đổi tích cực. Ông Đậu Anh Tuấn cũng rút ra những kinh nghiệm và khuyến nghị cần thiết cho Tây Ninh.

Phát biểu kết thúc tọa đàm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc khẳng định, Tây Ninh coi cải thiện môi trường đầu tư và nâng cao Chỉ số PCI là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, mang tính đột phá của tỉnh Tây Ninh. "Thông qua buổi tọa đàm chuyên đề này đã giúp cho tỉnh phần nào giải đáp từ khóa "Làm gì và làm như thế nào để nâng cao Chỉ số PCI"- Phó Chủ tịch kết luận.

toadamPCI6.jpg

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc phát biểu kết luận tọa đàm

Giải pháp được đưa ra để nâng cao chỉ số PCI của tỉnh là cần đổi mới tư duy, nhận thức về quản lý nhà nước, về môi trường đầu tư, kinh doanh; nâng cao trách nhiệm và sự vào cuộc mạnh mẽ với quyết tâm chính trị cao của cả hệ thống chính trị, của cả cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân; tranh thủ mọi nguồn lực nhất là sự hỗ trợ của các bộ, ngành Trung ương và sự ủng hộ của các tổ chức quốc tế; Thường xuyên, tập trung làm tốt công tác cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính tạo động lực cho cải thiện môi trường cạnh tranh; Huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực vào đầu tư kết cấu hạ tầng; xây dựng thể chế, cơ chế chính sách phù hợp, có tính khả thi cao, nhằm huy động và sử dụng có hiệu quả cao nhất các nguồn lực; quan tâm phát triển nguồn nhân lực, yếu tố quyết định sự phát triển; Hoạt động xúc tiến đầu tư phải đi đôi với cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và là trách nhiệm của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh, tạo niềm tin và thân thiện với nhà đầu tư.

Qua đó, cùng nỗ lực để Tây Ninh không chỉ là một trong những địa phương nằm trong Top đầu bảng xếp hạng PCI mà còn là điểm đến đầu tư hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước trong thời gian tới.

toadamPCI7.jpg

Các đồng chí lãnh đạo ký kết thỏa thuận hợp tác

Với sự chứng kiến của các đồng chí lãnh đạo, đồng chí Phạm Văn Tân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và ông Phạm Đức Long - Tổng Giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam cùng ký kết Thỏa thuận hợp tác và phát triển trong lĩnh vực viễn thông - công nghệ thông tin và xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số tiến tới đô thị thông minh giữa Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam và UBND tỉnh Tây Ninh thể hiện sự đồng hành của Tập đoàn với tỉnh trong sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

XV

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây