Tổng kết 20 năm triển khai thực hiện chính sách tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác

Thứ sáu - 30/12/2022 09:00 194 0
Ngày 29/12/2022, Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam (NHCSXH) tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết 20 năm triển khai thực hiện chính sách tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác theo nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 04/10/2002 của Chính phủ.

Đồng chí Nguyễn Thị Hồng -  Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị NHCSXH Việt Nam chủ trì hội nghị tại điểm cầu trung tâm.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh, tham dự có đồng chí Võ Đức Trong – Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH Việt Nam, chi nhánh tỉnh Tây Ninh và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan.



Quang cảnh hội nghị tại Tây Ninh

Qua 20 năm triển khai, chính sách tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác theo Nghị định 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật; huy động được các nguồn lực tài chính để tạo lập nguồn vốn lớn, tổ chức thực hiện hiệu quả các chương trình tín dụng. Qua đó, khẳng định chủ trương đúng đắn, giải pháp sáng tạo, có tính nhân văn sâu sắc và phù hợp với thực tiễn.

Giảm nghèo, tạo việc làm, phát triển nguồn nhân lực, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định chính trị, tăng trưởng kinh tế đi đôi với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, là mục tiêu, nhiệm vụ xuyên suốt trong quá trình phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Hoạt động giao dịch tại 10.435 điểm giao dịch xã trên địa bàn cả nước được tổ chức nề nếp, hiệu quả với phương thức "giao dịch tại nhà, giải ngân, thu nợ tại xã" là hoạt động đặc trưng, riêng có của NHCSXH.

Vốn tín dụng chính sách xã hội đã được đầu tư đến 100% xã, phường, thị trấn trên cả nước, trong đó tập trung ưu tiên đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, huyện đảo, xã đảo, vùng bãi ngang ven biển.

Trong 20 năm qua, mặc dù có những thời điểm còn khó khăn, nhưng với việc triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp, NHCSXH đã tập trung huy động nguồn lực lớn để cho vay, đảm bảo hoàn thành 100% chỉ tiêu, kế hoạch tăng trưởng tín dụng được Thủ tướng Chính phủ giao, tạo điều kiện giúp trên 42,8 triệu lượt hộ nghèo và đối tượng chính sách khác được vay vốn với doanh số cho vay hơn 830 nghìn tỷ đồng. Đến 30/11/2022, tổng dư nợ tín dụng chính sách đạt gần 280 nghìn tỷ đồng. Với gần 6,5 triệu hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách đang còn dư nợ. Ngoài ra, có gần 28,7 triệu lượt khách hàng đã được vay vốn để phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm với doanh số chiếm 73,7% tổng doanh số cho vay.

Với mô hình tổ chức, phương thức quản lý tín dụng đặc thù có sự tham gia của cả hệ thống chính trị, việc triển khai kiên trì đồng bộ các giải pháp đã góp phần duy trì, củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng chính sách xã hội. Thực hiện tốt mục tiêu bảo toàn, phát triển vốn cho Nhà nước.


Ông Đinh Ngọc Sơn, tổ trưởng tổ Tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) Khu phố 4, thị trấn Dương Minh Châu, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh báo cáo tham luận

Tại hội nghị, Ông Đinh Ngọc Sơn, tổ trưởng tổ Tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) Khu phố 4, thị trấn Dương Minh Châu, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh có những chia sẻ một số kinh nghiệm về vai trò của tổ trưởng Tổ TK&VV trong quản lý hiệu quả vốn tín dụng chính sách xã hội như công tác tuyên truyền, chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất, cùng nhau thoát nghèo; kiểm tra quá trình sử dụng vốn các hộ vay, kịp thời thông tin những trường hợp gặp khó khắn trong quá trình sử dụng vốn; tháo gỡ những khó khăn vướng mắc tạo sự đồng thuận trong cộng đồng khu dân cư;…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh nhiệm vụ đặt ra trong việc thực hiện chính sách giảm nghèo là rất quan trọng, để "không ai bị bỏ lại phía sau". Cần xác định thực hiện tín dụng chính sách xã hội là một nhiệm vụ trọng tâm trong triển khai kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo và an sinh xã hội bền vững, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng cũng như các kế hoạch, chiến lược phát triển kinh tế xã hội của Chính phủ.


Phó Thủ tướng Lê Minh Khái phát biểu tại hội nghị

Phó Thủ tướng khẳng định chính sách tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác là chủ trương đúng đắn, là giải pháp sáng tạo phù hợp với thực tiễn ở Việt Nam; Mô hình tổ chức, phương thức quản lý tín dụng của NHCSXH được xây dựng với tính cách đặc thù, sáng tạo, phù hợp với điều kiện của đất nước. Tổ chức thực hiện hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách xã hội ưu tiên cho các đối tượng chính sách là các hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số,… Huy động được các nguồn lực tài chính chủ động linh hoạt, hiệu quả. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số, phù hợp với các hoạt động đặc thù của tín dụng chính sách xã hội. Tăng cường chỉ đạo, tổ chức rà soát thường xuyên, định kỳ đối với các hộ nghèo, cận nghèo,… và các đối tượng chính sách khác tại địa phương để tạo điều kiện cho các đối tượng tiếp cận nhanh chóng, kịp thời vốn tín dụng chính sách xã hội.

DP


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây