Tây Ninh phát động Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm 2019

Thứ tư - 29/05/2019 17:00 76 0
Sáng ngày 29/5, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc tỉnh tổ chức phát động Tháng Cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm 2019.

phongHIV.jpg

Đồng chí Nguyễn Văn Cường - Phó Giám đốc Sở Y tế, Phó Ban thường trực Ban Chỉ đạo phát biểu tại buổi lễ

Đồng chí Nguyễn Văn Cường - Phó Giám đốc Sở Y tế, Phó Ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng tham gia còn có các thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh, đại diện các ban, ngành, đoàn thể tỉnh, lãnh đạo ngành y tế và cán bộ chuyên trách các huyện, thành phố trên địa bàn.

Tháng Cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm nay được phát động từ ngày 01/6 đến ngày 30/6/2019 với chủ đề “Mẹ không có HIV - Con không nhiễm HIV” nhằm mục tiêu cao nhất là thúc đẩy sự tham gia của cả hệ thống chính trị và của toàn dân thực hiện mục tiêu giảm tỷ lệ trẻ nhiễm HIV từ mẹ xuống dưới 2% vào năm 2020 đã được đề ra trong Chiến lược quốc gia phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

Các hoạt động chính thực hiện trong Tháng Cao điểm này là tổ chức các hội nghị, hội thảo chuyên đề về tầm soát nhiễm HIV cho phụ nữ mang thai; tổ chức gặp mặt, sinh hoạt câu lạc bộ với những người nhiễm HIV, phụ nữ mang thai nhiễm HIV, vợ người nhiễm HIV, người trong độ tuổi sinh đẻ. Các hoạt động truyền thông, vận động hưởng ứng Tháng cao điểm, nhất là truyền thông trực tiếp như truyền thông với cá nhân, truyền thông nhóm, thăm gia đình phụ nữ mang thai nhiễm HIV; tư vấn tại các cơ sở y tế; tổ chức sinh hoạt các nhóm tự lực, các nhóm giáo dục đồng đẳng; truyền thông đại chúng về chương trình dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con.

 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Cường - Phó Giám đốc Sở Y tế, Phó Ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc tỉnh nhấn mạnh, đây là hoạt động góp phần thực hiện mục tiêu 90-90-90 (90% người nhiễm HIV biết được tình trạng của mình; 90% số người đã chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị ARV và 90% số người được điều trị ARV kiểm soát được tải trọng vi rút ở mức thấp) mà Chính phủ Việt Nam đã ký cam kết với tổ chức UNAIDS của Liên Hợp quốc, phấn đấu đến tháng 9/2020 Việt Nam đạt mục tiêu ở mức 90-90-95.

Riêng ở Tây Ninh, tình hình nhiễm HIV diễn biến phức tạp, chưa có dấu hiệu khống chế và giảm số ca mắc mới. Hiện nay, hàng năm, Tây Ninh phát hiện trên 300 ca nhiễm mới. Một trong những can thiệp hết sức quan trọng là can thiệp đường lây truyền HIV từ mẹ sang con với nhiều dịch vụ góp phần giảm tỷ lệ trẻ sinh ra bị nhiễm HIV. Nếu phát hiện sớm, dự phòng kịp thời sẽ kéo giảm đáng kể nguy cơ truyền từ mẹ sang con. Năm 2018, Tây Ninh có khoảng 13.000 phụ nữ mang thai thì có khoảng 12.300 người đã được tầm soát HIV (chiếm hơn 94%). Tỷ lệ này càng được nâng cao thì nguy cơ nhiễm HIV từ mẹ sang con càng được kéo giảm.

Lãnh đạo sở đề nghị, để Tháng Cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm 2019 đạt kết quả cao, cần thiết phải thúc đẩy cả hệ thống chính trị, toàn dân cùng tham gia thực hiện mục tiêu giảm tỷ lệ nhiễm HIV từ mẹ sang con xuống dưới 2% đến năm 2020; tăng cường truyền thông bằng nhiều hình thức phong phú, sâu rộng nâng cao nhận thức của càc tầng lớp nhân dân, đặc biệt là với phụ nữ mang thai, vợ của người nhiễm HIV trong độ tuổi sinh đẻ; giảm kỳ thị và phân biệt đối xử ngay từ trong cơ sở y tế đến cộng đồng; tăng cường cung cấp các các dịch vụ dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con; theo dõi tải lượng vi rút đối với phụ nữ nhiễm HIV có nhu cầu sinh con và phụ nữ mang thai nhiễm HIV để can thiệp kịp thời, giảm tối đa tỷ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con.

Quỳnh Như

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây