Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri

Thứ ba - 20/11/2018 16:00 82 0
Chiều ngày 19-11, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh có buổi giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 9 Hội đồng nhân dân tỉnh (HĐND) đối với UBND tỉnh để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 10 tới đây.

​Ông Nguyễn Thành Tâm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi giám sát. Về đơn vị được giám sát, có sự tham dự của ông Nguyễn Thanh Ngọc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

nhu3.jpg

Ông Nguyễn Thành Tâm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị

Theo báo cáo của UBND tỉnh về tình hình giải quyết kiến nghị của cử tri, trước và sau kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã tiếp nhận 64 kiến nghị thuộc thẩm quyền, trong đó, có 45 kiến nghị đã được trả lời, làm rõ hoặc giải quyết dứt điểm (chiếm tỷ lệ 70,31%), 19 kiến nghị cần có lộ trình, thời gian giải quyết (chiếm tỷ lệ 29,69%).

Ban Pháp chế HĐND tỉnh thẩm tra báo cáo của UBND tỉnh, nhận thấy phần lớn các ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 9 đã được UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng tiến hành khảo sát, kiểm tra và kịp thời đề ra phương án giải quyết (như việc khảo sát và lắp đặt hợp lý hệ thống tín hiệu giao thông; sửa chữa, khắc phục hư hỏng, xuống cấp một số tuyến đường; xử lý một số nhà máy mì, chế biến mủ cao su hoạt động gây ô nhiễm môi trường; xử lý doanh nghiệp xả nước thải gây ô nhiễm nguồn nước sông Vàm Cỏ,…). Một số vấn đề cử tri kiến nghị nhiều lần đã được UBND tỉnh tập trung chỉ đạo giải quyết và có sự chuyển biến tích cực, được cử tri đánh giá cao (như xử lý việc khai thác cát vượt mức cho phép trong lòng hồ Dầu Tiếng; xử lý xe vận chuyển cát quá tải, chạy nhanh dẫn đến đường và cầu bị hư hỏng nặng; giải quyết tình trạng thiếu giáo viên mầm non,…). Trong số 45 ý kiến, kiến nghị được trả lời rõ hoặc giải quyết dứt điểm, Ban Pháp chế đề nghị có 2 nội dung cần được tiếp tục theo dõi việc thực hiện và thông báo kết quả cho cử tri, 1 nội dung trả lời kiến nghị cần được xác định rõ lộ trình, thời gian giải quyết, 3 ý kiến, kiến nghị đã được ghi nhận, đã có kế hoạch, phương án xử lý nhưng tiến độ triển khai thực hiện còn chậm, cần được tập trung chỉ đạo để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

nhu4.jpg

Ông Nguyễn Thanh Ngọc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Ông Nguyễn Thanh Ngọc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng các ý kiến của cử tri đã được UBND tỉnh tiếp nhận, chuyển cho các ngành xem xét, xử lý, không có ý kiến nào bị bỏ sót; việc xử lý ngày càng đi vào nền nếp, chất lượng, trách nhiệm ngày càng cao hơn. Các ý kiến được các ngành giải quyết nhìn chung thấu đáo, đi thẳng vào vấn đề hơn, có trọng tâm hơn so với trước đây. Thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tổ chức rút kinh nghiệm việc giải quyết kiến nghị của cử tri. Phó chủ tịch UBND tỉnh cũng đề xuất giải pháp cho thời gian tới, như sẽ phối hợp chặt chẽ với Thường trực HĐND tỉnh trong chỉ đạo thực hiện công tác này, đổi mới để nâng cao chất lượng đáp ứng ngày càng tốt hơn sự hài lòng của cử tri; tiếp tục đề cao trách nhiệm và sẽ có xử lý về trách nhiệm trong tổ chức chỉ đạo thực hiện, nhất là đối với người đứng đầu khi giải quyết kiến nghị của cử tri; tiếp tục chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác trả lời, giải quyết kiến nghị của cử tri; việc đã hứa, đã xác định lộ trình phải đeo bám để thực hiện cho bằng được và thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát một cách thường xuyên hơn.

Kết luận buổi giám sát, ông Nguyễn Thành Tâm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng với tinh thần, thái độ trách nhiệm với cử tri, UBND tỉnh đã cho ý kiến, chỉ đạo các ngành liên quan có hướng giải quyết, trả lời tất cả các ý kiến kiến nghị của cử tri, cơ bản đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của cử tri.

Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận những giải pháp mà lãnh đạo UBND tỉnh đề xuất tại hội nghị nhằm nâng cao hiệu quả công tác phối hợp trong giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri của HĐND tỉnh gửi đến các cơ quan liên quan; đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo, quan tâm theo dõi xử lý các ý kiến, kiến nghị trước và sau kỳ họp thứ 9 đã có lộ trình, thời gian giải quyết cụ thể; chỉ đạo cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ giải quyết đối với một số nội dung kiến nghị của cử tri đã có lộ trình nhưng chậm giải quyết; thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra ngành chức năng trong tổ chức thực hiện; cung cấp thông tin cho đại biểu trả lời cho cử tri và cũng là cơ sở để cử tri, đại biểu theo dõi quá trình thực hiện. UBND tỉnh cũng cần tăng cường theo dõi, kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của các sở, ngành chức năng trong việc tham mưu UBND tỉnh giải quyết, trả lời các skiến nghị của cử tri.

XV



Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây