Thường trực HĐND tỉnh giám sát công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2022

Thứ hai - 21/11/2022 19:00 242 0
Sáng ngày 21/11, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức giám sát công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2022 đối với UBND tỉnh.


Quang cảnh buổi giám sát

Đồng chí Nguyễn Đài Thy – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi giám sát. Đồng chủ trì buổi giám sát có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Phong.

Về phía UBND tỉnh, tham dự có đồng chí Trần Văn Chiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.


Phó Chánh Thanh tra tỉnh Trần Xuân Long trình bày báo cáo của UBND tỉnh về nội dung được giám sát

Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong năm 2022, toàn tỉnh tiếp 1.413 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị (giảm 7% so với cùng kỳ năm 2021), giảm 46% đoàn đông người; nội dung tập trung chủ yếu lĩnh vực hành chính, chiếm 68%, kế đến là lĩnh vực tư pháp. Cơ bản đảm bảo tiếp dân theo định kỳ, người đứng đầu đã thực hiện tốt công tác tiếp công dân, đến nay không còn trường hợp thủ trưởng uỷ quyền cho cấp phó, phòng chuyên môn tiếp dân định kỳ.

Các cơ quan hành chính nhà nước tiếp nhận 1.943 đơn (tăng 15% so với cùng kỳ năm trước), trong đó có 1.534 đơn đủ điều kiện xử lý, đã hướng dẫn 96 đơn, chuyển 469 đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Trong đó, riêng đơn tố cáo đã thụ lý 14 đơn/14 vụ, số vụ việc mới phát sinh 14 vụ việc (tăng 40% so cùng kỳ năm 2021), đã giải quyết xong 12 vụ, việc.

Về tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách đối với người làm công tác tiếp công dân; cấp tỉnh, cấp huyện thực hiện đúng và đủ theo chế độ, riêng đối với cấp xã có 91/94 đơn vị đã thực hiện chế độ, chính sách đối với người làm công tác tiếp công dân, còn 3 đơn vị chưa thực hiện.


Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Võ Quốc Khánh nêu ý kiến thẩm tra báo cáo của UBND tỉnh

Theo thẩm tra của Ban Pháp chế HĐND tỉnh, việc tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị vẫn chưa được quan tâm, chưa thật sự gắn với việc giải quyết khiếu nạo, tố cáo, phản ánh kiến nghị của công dân. Kỹ năng giao tiếp của một số cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo còn hạn chế, trong quá trình hướng dẫn, giải thích pháp luật cho công dân chưa đầy đủ, rõ ràng, thuyết phục. Công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân có lúc có nơi vẫn chưa đi vào chiều sâu, nhất là ở cơ sở.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến nêu ý kiến tại buổi giám sát

Giải trình thêm một số nội dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến cho rằng, việc tuân thủ về trình tự, thủ tục trước khi ra quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo có khi còn chưa chặt chẽ, do đó, tới đây tỉnh sẽ quan tâm nâng cao trình độ của người làm công tác này, đảm bảo tuân thủ trình tự thủ tục theo quy định.


Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đài Thy kết luận buổi giám sát

Kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đài Thy ghi nhận những nỗ lực trong thực hiện công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của UBND tỉnh trong năm 2022. Qua đó, để thực hiện tốt hơn nữa công tác này trong thời gian tới, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề xuất kiến nghị với UBND tỉnh 6 nội dung, trong đó, cần tiếp tục nâng cao trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, nhất là trách nhiệm tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu đảm bảo đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật, linh hoạt trong phương thức tổ chức tiếp công dân định kỳ nhằm phát huy tối đa hiệu quả tiếp công dân gắn với giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với các lĩnh vực quản lý về đất đai, môi trường, về quy hoạch xây dựng, quản lý đô thị và quản lý các vấn đề mới nảy sinh được dư luận và nhân dân quan tâm, nhằm hạn chế tối đa việc phát sinh khiếu nại, tố cáo. Tăng cường bố trí nguồn lực đầy đủ trong tiếp công dân; chỉ đạo quyết liệt hơn nữa việc giải quyết các vụ việc khiếu nại tố cáo đã thụ lý, nhất là tập trung giải quyết dứt điểm những vụ việc đã khiếu nại kéo dài.

Khi triển khai thực hiện các dự án, công trình cần làm tốt công tác tuyên truyền, đối thoại với người dân với việc huy động cả hệ thống chính trị; Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan, nhất là sự phối hợp giữa cơ quan hành chính với cơ quan tư pháp.

QN


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây