Thường trực HĐND tỉnh giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo 6 tháng đầu năm 2022

Thứ tư - 22/06/2022 22:00 150 0
Sáng ngày 22/6, Thường trực HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND tỉnh giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo 6 tháng đầu năm 2022, chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh.


Quang cảnh buổi giám sát

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đài Thy, Nguyễn Thanh Phong đồng chủ trì cuộc giám sát.

Tham dự buổi giám sát có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến và lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.


Phó Chánh Thanh tra tỉnh Trần Xuân Long thông qua báo cáo

Theo UBND tỉnh, trong 6 tháng đầu năm, UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành và thực hiện tốt trách nhiệm tiếp công dân theo quy định của pháp luật. Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp tiếp công dân 5/6 kỳ (không tiếp 1 kỳ do tình hình dịch covid-19). Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, huyện duy trì công tác tiếp công dân định kỳ theo quy định (1 kỳ/ tháng) và tiếp công dân đột xuất khi có yêu cầu, bức xúc của công dân; phối hợp tốt với các cơ quan có liên quan trong công tác tiếp công dân.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trực tiếp tiếp công dân 100/121 kỳ (không tiếp 21 kỳ do được nghỉ các ngày lễ, tết Nguyên Đán và tình hình dịch covid-19); trong đó, tiếp công dân đột xuất được 2 kỳ (thị xã Hòa Thành). Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn trực tiếp tiếp công dân 1.965/2.272 kỳ, ủy quyền cho Phó Chủ tịch tiếp 36/2.272 kỳ (không tiếp 271 kỳ do được nghỉ các ngày lễ, tết Nguyên Đán và tình hình dịch Covid-19).

Trong 6 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh đã tiếp 532 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị (giảm 42% so với cùng kỳ năm 2021); đến trình bày 508 vụ việc (giảm 33%), có 2 lượt đoàn đông người (giảm 83%).

Nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tập trung chủ yếu lĩnh vực hành chính, chiếm 65% (trong đó lĩnh vực đất đai, chiếm 91%; lĩnh vực chế độ chính sách chiếm 03%, lĩnh vực khác chiếm 06%); lĩnh vực tư pháp chiếm 2%, lĩnh vực tham nhũng chiếm 1%, lĩnh vực khác chiếm 32%.

Mặc dù UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, các cấp các ngành, tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện đúng trình tự, thủ tục thu hồi đất, phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng các dự án, tuy nhiên tình hình khiếu nại quyết định hành chính tăng 120% chủ yếu do người dân liên quan đến một số dự án phải thu hồi đất khiếu nại chính sách, phương án bồi thường, hỗ trợ.


 Phó Trưởng Ban kinh tế HĐND tỉnh Nguyễn Trọng Tấn nêu ý kiến


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến phát biểu tại buổi giám sát

Tiếp thu, giải trình các ý kiến của thành viên đoàn giám sát, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến nhấn mạnh, công tác tiếp công dân là công tác khó, đòi hỏi cán bộ tiếp công dân phải có kỹ năng, trình độ, cách ứng xử linh động. Thực tế, công tác này gặp nhiều khó khăn. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo các địa phương khẩn trương thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người dân.


Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đài Thy phát biểu tại buổi giám sát

Kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đài Thy khẳng định, công tác tiếp công dân khó đòi hỏi người cán bộ vừa có tâm, vừa có tầm và đầy đủ kỹ năng; đồng thời chia sẻ với những khó khăn, vất vả của cán bộ tiếp công dân trong thời gian qua.

Theo Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, để công tác tiếp công dân trên địa bàn tỉnh được thực hiện đúng quy định pháp luật, đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo chấn chỉnh việc người đứng đầu ủy quyền cho cấp phó tiếp công dân, nhất là ở cấp xã; tiếp tục quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ liên quan lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo nhất là đối với cấp huyện, cấp xã với nhiều hình thức phù hợp; khắc phục việc thụ lý, trả lời một số vụ việc chậm so thời gian quy định.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh còn đề nghị UBND tỉnh tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong thực hiện quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo; chấn chỉnh một số đơn vị, cơ sở chưa tích cực rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại tố cáo phức tạp, tồn đọng, còn tình trạng nể nang, né tránh, đùn đẩy; chỉ đạo UBND cấp huyện thực hiện đúng, đủ chế độ đối với người làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nai tố cáo; thực hiện tốt công tác phối hợp trong giải quyết khiếu nại tố cáo; kiến nghị phản ánh của người dân.

QN


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây