Thường trực HĐND tỉnh giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau Kỳ họp thứ 4

Thứ hai - 21/11/2022 19:00 151 0
Sáng ngày 21/11, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau Kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh khoá X, nhiệm kỳ 2021-2026 đối với UBND tỉnh.


Quang cảnh buổi giám sát

Đồng chí Nguyễn Thanh Phong – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi giám sát. Cùng chủ trì buổi giám sát có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đài Thy.

Về phía UBND tỉnh, tham dự có đồng chí Trần Văn Chiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, trước và sau Kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh, UBND tỉnh tiếp nhận 67 ý kiến kiến nghị, qua đó đã trả lời làm rõ 39 kiến nghị, giải quyết dứt điểm 3 kiến nghị, đã trả lời và theo dõi kết quả thực hiện 25 kiến nghị. Lãnh đạo UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các địa phương trong việc giải quyết, trả lời những vấn đề cử tri kiến nghị. Các nội dung trả lời đúng nội dung cử tri đặt ra, đã giải quyết dứt điểm được một số kiến nghị nhiều lần; đồng thời, kịp thời cung cấp thông tin liên quan đến hoạt động quản lý nhà nước nói chung, của từng ngành nói riêng để cử tri hiểu và chia sẻ.

Tuy nhiên, theo UBND tỉnh có những khó khăn trong quá trình giải quyết kiến nghị của cử tri do có một số vấn đề chưa thực hiện được ngay mà phải chờ thực hiện đồng bộ với các dự án, nhất là liên quan đến giao thông. Như việc thực hiện trình tự thủ tục đầu tư mất nhiều thời gian và vẫn còn có đơn vị trả lời chưa thật sự đúng trọng tâm vấn đề cử tri nêu.

Trong thời gian tới, UBND tỉnh đề ra biện pháp sẽ tiếp tục chỉ đạo nâng cao trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương trong giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri theo phương châm: Trả lời kịp thời, đúng trọng tâm, cụ thể các vấn đề cử tri kiến nghị; những vấn đề không thể đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của cử tri trong giai đoạn này thì thông tin phải đầy đủ và giải thích rõ ràng để cử tri hiểu và chia sẻ.


Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Võ Quốc Khánh nêu ý kiến thẩm tra báo cáo của UBND tỉnh


Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hoàng Thị Thanh Thuý nêu ý kiến tại buổi giám sát

Qua thẩm tra, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đề nghị chuyển 5 nội dung sang tiếp tục theo dõi liên quan đến giao thông; liên quan đến trồng rừng; thiếu thuốc BHYT; giá cả vật tư nông nghiệp; công tác chi hỗ trợ cho người dân bị thiên tai.


Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Đình Xuân giải trình một số vấn đề liên quan

Tại buổi giám sát, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giao thông vận tải và các địa phương giải trình một số vấn đề liên quan.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến làm rõ thêm một số vấn đề tại buổi giám sát

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến chỉ đạo các sở ngành cần xem xét lại nội dung trả lời thật rõ ràng đối với những kiến nghị cần có thời gian, lộ trình để giải quyết nhằm tạo sự chia sẻ cho cử tri; đồng thời yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND tỉnh thành lập đoàn kiểm tra các cơ sở chế biến mì, mía, mủ trên địa bàn tỉnh để chấn chỉnh bảo vệ môi trường. Lãnh đạo UBND tỉnh còn làm rõ thêm một số vấn đề liên quan đến đất đai, đấu thầu thuốc BHYT, triển khai các dự án giao thông.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đài Thy cũng đề nghị vấn đề nào chưa giải quyết dứt điểm, các sở, ngành cần thông tin thêm cho cử tri hiểu và chia sẻ; đồng thời đề nghị UBND tỉnh cần chỉ đạo đôn đốc, quyết liệt hơn để nâng cao trách nhiệm của những đơn vị giải quyết kiến nghị của cử tri.


Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Phong kết luận buổi giám sát

Qua buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Phong ghi nhận sự quyết tâm, trách nhiệm của UBND tỉnh, một số sở, ngành khi giải quyết kiến nghị của cử tri; đồng tình với UBND tỉnh về một số nguyên nhân khách quan liên quan dẫn đến chưa thể giải quyết ngay những kiến nghị của cử tri. Tuy nhiên, vẫn còn một số ý kiến từ các kỳ họp trước đến nay vẫn chưa xử lý dứt điểm; còn một số sở, ngành, địa phương chưa chủ động, tích cực trong việc tham mưu UBND tỉnh giải quyết dứt điểm kiến nghị của cử tri; trả lời còn chung chung.

Thường trực HĐND tỉnh kiến nghị UBND tỉnh quyết liệt hơn trong chỉ đạo các sở, ngành chức năng xử lý những nội dung kiến nghị của cử tri; đối với kiến nghị thuộc thẩm quyền của trung ương thì cũng quyết liệt theo dõi tiến độ xử lý.

QN


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây