Thường trực HĐND tỉnh giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri trước và sau Kỳ họp thứ 2

Thứ tư - 22/06/2022 22:00 109 0
Sáng ngày 22/6, Thường trực HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND tỉnh giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, chuẩn bị cho kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh.


Quang cảnh buổi làm việc

Cuộc giám sát do các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đài Thy, Nguyễn Thanh Phong chủ trì.

Về đơn vị được giám sát có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến và lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Theo UBND tỉnh, trước và sau kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh khóa X, tổng số ý kiến, kiến nghị cử tri đã tiếp nhận thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh là 58 kiến nghị, đã trả lời làm rõ 37 kiến nghị (chiếm tỷ lệ 63,79%); đã giải quyết dứt điểm 5 kiến nghị (chiếm tỷ lệ 8,62%); đã trả lời và đang theo dõi kết quả thực hiện 16 kiến nghị (chiếm tỷ lệ 27,59%). Ngoài ra, UBND tỉnh còn rà soát xử lý các ý kiến, kiến nghị chưa được giải quyết dứt điểm ở các Kỳ họp trước.

Qua đó cho thấy, lãnh đạo UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các địa phương trong việc giải quyết, trả lời những vấn đề mà cử tri đã kiến nghị. Chất lượng văn bản giải quyết, trả lời được nâng lên, cụ thể, đúng nội dung những vấn đề cử tri đặt ra. Các vụ việc cử tri phản ánh kéo dài được giải quyết dứt điểm, hạn chế việc phản ánh lặp đi lặp lại. Các thông tin liên quan đến hoạt động quản lý nhà nước nói chung và của từng ngành nói riêng được cung cấp kịp thời để cử tri hiểu và chia sẻ.

Trong quá trình giải quyết kiến nghị của cử tri, theo UBND tỉnh, có một số kiến nghị chưa thực hiện ngay được, phải chờ thực hiện đồng bộ với dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường, tuân thủ theo trình tự thủ tục đầu tư.

Thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo, chấn chỉnh, nâng cao trách nhiệm của các sở, ngành, các địa phương trong việc giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri theo phương châm Trả lời kịp thời, đúng trọng tâm, cụ thể các vấn đề cử tri kiến nghị, không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; những vấn đề không thể đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của cử tri trong giai đoạn này thì phải thông tin đầy đủ và giải thích rõ ràng những khó khăn, vướng mắc để cử tri hiểu và chia sẻ.


Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Võ Quốc Khánh nêu ý kiến

Qua khảo sát thực tế và phân tích việc giải quyết kiến nghị của cử tri, Ban Pháp chế, HĐND tỉnh đề nghị trong 58 ý kiến thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh, tỉnh đã trả lời làm rõ 30 kiến nghị, đã giải quyết dứt điểm 5 kiến nghị, đã trả lời và đang theo dõi kết quả thực hiện 23 kiến nghị.


Giám đốc sở Giao thông Vận tải Nguyễn Tấn Tài giải trình ý kiến của Đoàn giám sát


Giám đốc Sở Tài chính Văn Tiến Dũng giải trình các ý kiến của Đoàn giám sát

Tại buổi giám sát, lãnh đạo các sở, ngành chức năng tỉnh trao đổi, đề ra biện pháp giải quyết ý kiến của cử tri về việc đề nghị di dời lưới điện trung thế khu vực xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu; nhà máy cấp nước sạch ở xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu chậm đưa vào vận hành, khai thác sử dụng; hướng xử lý lục bình trên sông Vàm Cỏ vẫn chưa dứt điểm; ô nhiễm môi trường tại cơ sở chăn nuôi heo, cơ sở sản xuất tái chế vỏ xe; kiểm soát giá phân bón, thức ăn gia súc; phạt chậm nộp thuế…


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến phát biểu tại buổi giám sát

Tiếp thu các ý kiến của Đoàn giám sát, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến đã chỉ đạo các sở, ngành quan tâm giải quyết các vấn đề liên quan lĩnh vực mình phụ trách, trong đó giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường xảy ra ở cơ sở chăn nuôi heo, cơ sở tái chế vỏ xe; ngành điện lực cần có biện pháp để đảm bảo an toàn lưới điện mà cử tri xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu phản ánh nhằm đảm bảo an toàn công trình an ninh năng lượng.


Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Phong kết luận buổi giám sát

Kết luận tại buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Phong đánh giá cao vai trò của UBND tỉnh trong giải quyết kiến nghị của cử tri một cách kịp thời, trách nhiệm, quyết liệt chỉ đạo các sở, ngành, tạo sự đồng thuận nơi cử tri. Thời gian tới, UBND tỉnh và các sở, ngành cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm giải quyết kiến nghị của cử tri; tiếp tục quan tâm theo dõi, chỉ đạo đối với các kiến nghị cần thời gian để giải quyết. Với một số ý kiến bức xúc kéo dài, cần có sự chỉ đạo quyết liệt hơn với sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ngành để đề ra giải pháp xử lý phù hợp.

QN


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây