Tiếp tục xây dựng văn hóa giao thông cho toàn xã hội

Thứ ba - 18/02/2020 13:00 84 0
Sáng ngày 18/02/2020, đồng chí Phạm Văn Tân - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh chủ trì hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2019 và đề ra nhiệm vụ trọng tâm năm 2020. Hội nghị được trực tuyến đến các điểm cầu ở các huyện, thị xã, thành phố trên toàn tỉnh.


Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh

Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, ngay từ đầu năm, các cơ quan thành viên Ban ATGT tỉnh, Ban ATGT các huyện, thành phố đã vào cuộc triển khai nghiêm túc, quyết liệt bằng nhiều giải pháp nhằm bảo đảm trật tự ATGT. Trong đó, công tác tuyên truyền về ATGT đã được các ngành, các cấp quan tâm thực hiệncó trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các nhóm đối tượng có nguy cơ gây tai nạn giao thông (TNGT) cao.

Đồng chí Lê Văn Đúng-Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, ủy viên Ban ATGT tỉnh báo cáo kết quả công tác năm 2019

Điển hình như Công an tỉnh tuyên truyềnđược gần 400 cuộc với 75.616 lượt người dự; cấp phát 1.707 sổ tay, 13.181 thư ngỏ, 22.732 tờ rơi, 158 băng ron, lắp đặt 68 biển tuyên truyền ATGT; thông qua công tác tuần tra, kiểm soát tuyên truyền trực tiếp cho 19.084 lái xe. Sở Giao thông vận tải truyên truyền bằng xe loa lưu động tại các điểm đông dân cư, ấp văn hóa và các bến thủy nội địa được 115 cuộc, trực tiếp tuyên truyền cho 548 lái xe, cấp phát 210 tờ rơi, 4.500 quyển sổ tay; tổ chức cho người dân ký cam kết không vi phạm hành lang ATGT đường bộ.

Tuyến đường Lý Thường Kiệt (thị xã Hòa Thành) đã đưa vào khai thác

Công tác tổ chức giao thông, bảo đảm an toàn của kết cấu hạ tầng giao thôngcũng được Sở Giao thông vận tải và các địa phương quan tâm, ưu tiên nguồn kinh phí để nâng cấp, sửa chữa, bổ sung, thay thế biển báo đã hư hỏng, gắn hệ thống đèn chiếu sáng,... nhằm đảm bảo ATGT.

Công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT tiếp tục được đổi mới, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả. Trong tuần tra, kiểm soát tập trung xử lý nghiêm các lỗi là nguyên nhân chính gây ra TNGT nhưng đồng thời cũng nhắc nhở, giáo dục đối với những vi phạm không cố ý, người vi phạm nhận lỗi, có thái độ cầu thị...Cụ thể, lực lượng cảnh sát giao thông đã tổ chức 78.128 ca tuần tra, với 180.866 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia; lập biên bản vi phạm hành chính 59.860 trường hợp với số tiền phạt là 61,586 tỷ đồng. Thông qua công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ nhiều vụ phạm tội về ma túy, trộm cắp, cướp giật, vận chuyển pháo nổ trái phép, vận chuyển hàng hóa không hóa đơn, chứng từ... hoạt động trên các tuyến giao thông.Lực lượng Thanh tra giao thông vận tải tổ chức 2.843 ca tuần tra, lập biên bản vi phạm hành chính 1.160 trường hợp, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 1.159 trường hợp, số tiền phạt là 6,146 tỷ đồng.

Về đường thủy, lực lượng chức năng đã tổ chức hơn 2.000 ca tuần tra, lập biên bản vi phạm hành chính 373 trường hợp, số tiền phạt hơn 400 triệu đồng.

Theo thống kê, năm 2019, toàn tỉnh xảy ra 151 vụ TNGT, làm chết 67 người, bị thương 126 người. So với cùng kỳ 2018 giảm cả 3 tiêu chí(giảm 65 vụ, giảm 15 người chết, giảm 50 người bị thương); không xảy ra TNGT đường thủy nội địa. Có 4/9 địa phương giảm TNGT cả 3 tiêu chí gồm: Thành phố Tây Ninh, Hòa Thành, Gò Dầu và Dương Minh Châu.Theo đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Tây Ninh xếp thứ 12/63 tỉnh, thành về kéo giảm số vụ TNGT.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, tìnhtrạng vi phạm pháp luật về trật tự ATGT có chiều hướng gia tăng, các phương tiện kinh doanh vận tải hành khách vi phạm quy định vẫn còn; hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT của lực lượng công an cấp xã hiệu quả thấp...

Lãnh đạo Ban toàn giao thông thành phố Tây Ninh, thị xã Hòa Thành, thị xã Trảng Bàng, huyện Gò Dầu, huyện Tân Biên phát biểu phân tích những hạn chế, khó khăn trong thực hiện công tác đồng thời có những đề xuất, kiến nghị nâng cấp đường giao thông, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông để đảm bảo trật tự ATGT trong thời gian tới.

Hội nghị cũng thống nhất Kế hoạch Năm An toàn giao thông 2020 có chủ đề "Đã uống rượu, bia không lái xe" với mục tiêu tiếp tục thực hiện chỉ tiêu kéo giảm tai nạn giao thông từ 5-10% số vụ, số người chết, bị thương so với năm 2019; giảm TNGT do nguyên nhân uống rượu, bia điều khiển phương tiện giao thông. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong bảo đảm trật tự ATGT, ưu tiên sử dụng nguồn kinh phí xử phạt điều tiết từ ngân sách trung ương để lắp đặt hệ thống camera giám sát các tuyến đường,...

Đồng chí Phạm Văn Tân - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh phát biểu tại hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh-Trưởng Ban ATGT tỉnh Phạm Văn Tân ghi nhận, biểu dương những nỗ lực của các ngành, các cấp, các địa phương, sự quan tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong thực hiện công tác bảo đảm ATGT trong năm 2019.

Để đạt được mục tiêu kéo giảm 5-10% số vụ, số người chết và số người bị thương trong năm 2020, trong khi 2 tháng đầu năm 2020, số vụ tănghơn so cùng kỳ, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành, các cấp, các địa phươngtăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục và thực hiện tốt pháp luật về trật tự ATGT, nhất là Luật Phòng,chống tác hại của rượu bia, Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ để nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về ATGT của mọi người dân. Trong đó, tập trung tuyên truyền các lỗi là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông, tiếp tục xây dựng văn hóa giao thông cho toàn xã hội. Lưu ý, đối tượng thanh thiếu niên, học sinh các cấp học vùng nông thôn. Đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức phải gương mẫu trong việc thực hiện văn hóa giao thôn "Đã uống rượu bia thì không lái xe".

Tiếp tục huy động lực lượng,phương tiện, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT, tập trung xử lý các lỗi là nguyên nhân chính gây ra TNGT.Đối với lực lượng làm nhiệm  vụ tuần tra kiểm soát giao thông trên đường phải tuân thủ theo hướng dẫn, khuyến cáo của ngành y tế về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho bản thân và cho người dân phù hợp với cấp độ của dịch bệnh để đảm bảo an toàn, giảm thiểu nguy cơ lây bệnh trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải, người điều khiển phương tiện, nhân viên phục vụ trên các phương tiện, các bến xe, bến tàu, các trạm dừng chủ động thực hiện các biện pháp bảo hộ cá nhân cần thiết để tự bảo vệ mình và bảo vệ cộng đồng, bảo đảm sự thông thoáng, sạch sẽ tại các bến xe, các trạm dừng, đầu mối giao thông để hạn chế phát tán virus; khử khuẩn, vệ sinh sạch sẽ các phương tiện giao thông công cộng, đeo khẩu trang theo quy định của ngành y tế; thực hiện nghiêm túcCông văn số 62, ngày 05/02/2020 của Ủy ban ATGTQuốc gia và Công văn số 06, ngày 06/02/2020 của Ban ATGT tỉnh về việc tham gia giao thông trong điều kiện có dịch bệnh Covid-19.

Sở Giao thông Vận tải, Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố ưu tiên bố trí kinh phí rà soát, xử lý điểm đen tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, tăng cường kiểm tra siết chặt công tác đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe của các cơ sở đào tạo.

Ban ATGT các huyện,thị xã, thành phố phải nâng cao hơn nữa vai trò trách nhiệm, triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, thường xuyên kiểm tra các cơ quan thành viên của Ban ATGTcấp mình trong việc triển khai thực hiện công tác đảm bảo trật tự ATGT, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục các thiếu sót, hạn chế, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Về các kiến nghị, Chủ tịch UBND tỉnh giao Thường trực Ban ATGTtỉnh phối hợp với các cơ quan có liên quan xử lý theo thẩm quyền.

CT

 


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây