Tổng kết công tác tư pháp năm 2023, đánh giá kết quả công tác giữa nhiệm kỳ và triển khai công tác năm 2024

Thứ hai - 25/12/2023 08:50 329 0
Chiều 25/12, Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của công tác tư pháp năm 2024.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đến dự và chỉ đạo hội nghị. Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh

Tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh có đồng chí Võ Đức Trong – Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Thành Lũy – Phó Giám đốc Sở Tư pháp cùng lãnh đạo các đơn vị liên quan.

Thực hiện phương châm Đoàn kết, kỷ cương, bản lĩnh linh hoạt, đổi mới sáng tạo, kịp thời hiệu quả” toàn ngành Tư pháp tiếp tục đoàn kết, trách nhiệm, nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ được giao, đóng góp thiết thực vào phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

Năm 2023, Bộ Tư pháp đã tiếp nhận, trả lời 327 kiến nghị, đề xuất, đề nghị hướng dẫn nghiệp vụ của các bộ, ngành, địa phương, tính từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Bộ Tư pháp đã tiếp nhận, trả lời 923 kiến nghị, đề xuất, đề nghị; đã tiếp nhận và trả lời 100% phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp gửi qua Cổng Dịch vụ công quốc gia thuộc thẩm quyền giải quyết. Đồng thời, tổ chức nhiều Hội nghị tập huấn trực tiếp, trực tuyến về nghiệp vụ trong các lĩnh vực công tác của Bộ.

Trong năm đã tổ chức một số Hội nghị trực tuyến chuyên đề với các Sở Tư pháp, Cục Thi hành án dân sự (về công tác hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, lý lịch tư pháp, đầu tư công...), kết hợp tổng kết thi đua, khen thưởng với giao ban công tác tư pháp các khu vực. Qua đó, đã kịp thời trao đổi, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho địa phương.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, Công tác chỉ đạo, điều hành trong toàn Ngành trong một số lĩnh vực còn chưa quyết liệt, kịp thời; nội dung hướng dẫn, trả lời khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn thực hiện nhiệm vụ được giao của một số đơn vị thuộc Bộ còn chậm, chưa thỏa đáng...

Tại hội nghị, các đại biểu nghe các tham luận khái quát về những việc đã làm và chưa làm được trong năm của các cơ quan trực thuộc bộ, ngành và địa phương. Nhiều đại biểu đã kiến nghị với Bộ Tư pháp về những khó khăn, vướng mắc gặp phải trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời đưa ra giải pháp tháo gỡ nhằm làm tốt hơn trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

  Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang biểu dương và đánh giá cao ngành Tư pháp và các bộ ngành, địa phương đã đạt nhiều kết quả trong hoàn thiện hệ thống pháp luật và triển khai pháp luật thời gian qua.

Thời gian tới, Phó Thủ tướng yêu cầu toàn ngành tập trung quán triệt, tham mưu thể chế hóa kịp thời, đầy đủ và hiệu quả; tiếp tục nghiên cứu rà soát để kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc nghiên cứu, đề xuất xây dựng mới các VBQPPL được giao; tăng cường kiểm tra liên ngành tình hình thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính; tăng cường công tác tự kiểm tra, kiểm tra công vụ, nội bộ, kịp thời chấn chỉnh, xem xét trách nhiệm đối với người đứng đầu đơn vị; tăng cường và nâng cao hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển Chính phủ số và bảo đảm an toàn thông tin mạng trong hoạt động của ngành Tư pháp; phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030; tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của người đứng đầu các tổ chức, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và thường xuyên chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

ML

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây