Uỷ ban ATGT Quốc gia triển khai nhiệm vụ năm 2015: Tiếp tục siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát trọng tải phương tiện

Thứ tư - 14/01/2015 15:00 70 0
Sáng 13.1, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã chủ trì hội nghị tổng kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2014 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2015.

Hội nghị được tổ chức trực tuyến với 63 tỉnh, thành cả nước. Tại điểm cầu Tây Ninh, tham dự hội nghị có Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thuỷ, Trưởng ban ATGT tỉnh cùng đại diện các sở, ngành là thành viên Ban ATGT của tỉnh.

hoi nghi 1.JPG

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban ATGTQG phát biểu tại hội nghị.

Theo báo cáo của Ủy ban ATGTQG, trong năm 2014 (tính từ 16.12.2013 đến 15.12.2014) trên toàn quốc xảy ra 25.322 vụ tai nạn giao thông, làm 8.996 người chết và 24.417 người bị thương. So với năm 2013 số vụ TNGT giảm 4.063 vụ (-13,8%) và giảm 373 người chết (- 4%), giảm 5.083 người bị thương giảm (- 17,2%). Mặc dù số vụ, số người chết và người bị thương do TNGT đã giảm so với cùng kỳ năm trước, nhưng vẫn còn xảy ra những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, liên quan đến xe khách, xe ôtô.

hoi nghi 2.JPG

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thuỷ phát biểu tại hội nghị.

Trong năm, số vụ TNGT đường thủy cũng gia tăng; bên cạnh đó lại xảy ra nhiều sự cố uy hiếp an toàn, an ninh hàng không.

Năm 2014 có 52 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giảm số người chết vì TNGT, trong đó có 10 địa phương giảm trên 20% số ngườ chết. Tuy nhiên, vẫn còn 9 địa phương có số người chết vì TNGT tăng, trong đó có 5 tỉnh đã để số người tử vong do TNGT tăng trên 10% là Quảng Trị, Kom Tum, Vĩnh Long, Kiên Giang và Bến Tre.

Năm 2015, Ủy ban ATGTQG tiếp tục triển khai thực hiện Năm an toàn giao thông với chủ đề "Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện", với mục tiêu "Tính mạng con người là trên hết". Mục tiêu đặt ra là giảm 5%-10% số vụ, số người chết, số người bị thương vì tai nạn giao thông so với năm 2014 ở tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; giảm tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe mô tô.

Đối với Tây Ninh, trong năm 2014 tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp. Để đảm bảo trật tự ATGT cũng như kéo giảm TNGT, ngay từ đầu năm, Tây Ninh đã tăng cường công tác tuần tra kiểm soát; triển khai thực hiện nhiều biện pháp, mô hình ATGT ở các khu dân cư; xây dựng mô hình bến phà an toàn, văn minh, văn hoá; xây dựng 16 mô hình tuyến đường ATGT và thực hiện giải pháp siết chặt tình trạng người tham gia giao thông có nồng độ cồn quá mức quy định, tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, xe quá tải…

Kết quả, năm 2014, tình hình TNGT trên địa bàn Tây Ninh đã kéo giảm được cả 3 mặt, toàn tỉnh xảy ra 243 vụ TNGT (giảm 40% so với năm 2013), làm 115 người chết (giảm 16,1%) và 222 người bị thương (giảm 51,7%).

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thị Thu Thuỷ cũng đề nghị Bộ Tài chính xem xét lại việc sử dụng nguồn kinh phí xử phạt để có chế độ hỗ trợ cũng như mua sắm trang thiết bị cho địa phương.

hoi nghi 3.JPG

Công an Tây Ninh ra quân tuần tra kiểm soát trật tự ATGT. Ảnh minh hoạ

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao mặt tích cực của các địa phương trong việc nỗ lực kéo giảm TNGT, đặc biệt là sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và lực lượng chức năng các địa phương trong chỉ đạo, điều hành và triển khai các giải pháp bảo đảm ATGT.

Đồng thời, đề nghị Ban ATGT các tỉnh, thành phố căn cứ vào điều kiện thực tế của địa phương và kế hoạch của Uỷ ban ATGTQG xây dựng kế hoạch đảm bảo TTATGT năm 2015 theo chủ đề "Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát trọng tải phương tiện".

Bên cạnh đó, Phó thủ tướng yêu cầu các tỉnh, thành tập trung nâng cao chất lượng xây dựng và kịp thời ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về trật tự ATGT; đẩy mạnh hoạt động tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT, nhất là các hành vi vi phạm có nguy cơ cao gây TNGT; từ nay đến Tết nguyên đán, các lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của xe chở khách, xe chở quá tải trọng, của người điều khiển xe môtô, xe gắn máy vi phạm trật tự an toàn giao thông...

Theo BTNO

 


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây