UBND tỉnh họp bàn về tình hình ngân sách nhà nước, bảng giá đất và tình hình phòng, chống tham nhũng

Thứ sáu - 08/11/2019 15:00 72 0
Chiều ngày 08/11, phiên họp thường kỳ tháng 11 của UBND tỉnh do đồng chí Phạm Văn Tân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì đã dành nhiều thời gian bàn về tình hình thực hiện ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2019 và dự toán NSNN năm 2020.


Quang cảnh hội nghị

Cùng tham dự có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Nguyễn Thanh Ngọc, Dương Văn Thắng, Trần Văn Chiến; lãnh đạo các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh, các sở, ban, ngành tỉnh, lãnh đạo UBND các huyện, thành phố.

Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Văn Đước báo cáo tình hình ước thực hiện NSNN năm 2019

Theo báo cáo tình hình ước thực hiện NSNN năm 2019 do lãnh đạo Sở Tài chính trình bày, cho biết, ước thực hiện tổng thu NSNN trên địa bàn là 9.366 tỷ đồng (đạt 117,1% dự toán, tăng 22,1% cùng kỳ). Trong đó, ước thu nội địa là 8.000 tỷ đồng (đạt 108,8% dự toán, tăng 17,6% cùng kỳ). 9/9 huyện, thành phố đều thu đạt và vượt dự toán, trong đó huyện Dương Minh Châu vượt dự toán cao nhất (vượt 37%). Ước tổng chi ngân sách địa phương năm 2019 là 9.920,5 tỷ đồng (đạt 112,7% dự toán, tăng 9,5% cùng kỳ). Nhìn chung, từ nguồn thu ngân sách địa phương được hưởng và thu bổ sung từ ngân sách Trung ương, Tây Ninh đã cơ bản đảm bảo chi đầu tư phát triển, chi thường xuyên theo nhiệm vụ dự toán được giao, phục vụ tốt hoạt động của bộ máy quản lý nhà nước, các cơ quan đảng, đoàn thể, đảm bảo an sinh xã hội, quốc phòng - an ninh và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Xác định năm 2020 là năm cuối của thời kỳ ổn định ngân sách nhà nước, giai đoạn 2017-2020 có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của cả giai đoạn 2016-2020. Do đó, tỉnh dự toán ngân sách nhà nước năm 2020, tổng thu 9.650 tỷ đồng (tăng 20,6% dự toán năm 2019, tăng 3% so với ước thực hiện năm 2020). Dự toán tổng chi ngân sách địa phương năm 2020 là 10.823,5 tỷ đồng (tăng 23% dự toán năm 2019).

Lãnh đạo Sở Tài chính còn trình Phương án phân bổ dự toán ngân sách địa phương năm 2020; dự thảo Báo cáo kế hoạch tài chính - ngân sách 3 năm 2020-2022.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng cho rằng, năm 2019 toàn tỉnh có tiến độ thu ngân sách đạt tốt nhất, đến nay đã có 6/9 huyện thu đạt dự toán. Năm 2019 cũng là năm có mức hoàn thành dự toán cao nhất so với 3 năm liền kề trước đây. Những tháng còn lại của năm 2019, đồng chí đề nghị các ngành, địa phương cần tiếp tục rà soát lại nhiệm vụ thu, nhất là với các khoản thu đạt thấp, chống thất thu ngân sách. Cuối năm 2019, số tồn đọng thuế phải dưới 5%. Về chi, đồng chí yêu cầu cố gắng điều hành chi theo dự toán, tập trung giải ngân vốn xây dựng cơ bản để năm 2019 giải ngân vốn đạt 100%.

 Về Dự toán thu ngân sách năm 2020, với khung chỉ đạo chung là phải tăng tối thiểu từ 10-20% so với ước thực hiện của năm 2019 và để phấn đấu đạt theo dự toán, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng đề nghị các đơn vị cần chuẩn bị khai thác các nguồn thu tiềm năng, có sự chủ động ngay từ đầu năm, thì dự toán sẽ trong tầm tay, có tính khả thi rất cao.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân đề nghị cần xem xét kỹ dự toán ngân sách năm 2020 trước khi đưa vào thực hiện

Kết luận nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân cơ bản đồng ý với đề xuất của Sở Tài chính các nội dung liên quan tới ngân sách và đề nghị các sở, ngành, địa phương tiếp tục xem xét, nghiên cứu kỹ để có những đóng góp. Về thu ngân sách 2019, ngành tài chính cần khẩn trương thực hiện phương án xử lý đất nông nghiệp; phối hợp các ngành có liên quan rà soát lại các dự án, nhất là trong khu công nghiệp, khu kinh tế, xem lại các chính sách ưu đãi có liên quan để tăng nguồn thu.

Về chi ngân sách, đồng chí đề nghị cân đối thêm cho sự nghiệp giao thông; kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các ngành giải ngân hết vốn xây dựng cơ bản năm 2019. Đồng chí cũng nhấn mạnh, năm 2019 không được để tình trạng chuyển nguồn sang năm 2020, nếu để xảy ra, xử lý trách nhiệm cụ thể đồng thời cần đảm bảo chi an sinh xã hội, những hoạt động cuối năm đảm bảo theo kế hoạch.

Đối với Dự toán ngân sách năm 2020, đồng chí đề nghị ngành tài chính nghiên cứu, đề xuất thêm nguồn thu mới, tạo tiền đề cho những năm tiếp theo đến năm 2025; cố gắng tự cân đối chi thường xuyên. Về Báo cáo kế hoạch tài chính - ngân sách 3 năm 2020-2022, đồng chí cơ bản thống nhất, nhưng cũng lưu ý ngành tài chính cần tính toán nâng thu từ bản thân nền kinh tế, trong thời gian tới có giải pháp thu bền vững hơn.

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Trần Quang Sang báo cáo tình hình và đề xuất Bảng giá các loại đất áp dụng trên địa bàn tỉnh

Cũng tại hội nghị, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo tình hình và đề xuất Bảng giá các loại đất áp dụng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh từ năm 2020 đến năm 2024. Về nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh cơ bản đồng tình, nhưng cũng lưu ý ngành Tài nguyên và Môi trường cân nhắc sao cho mức giá đất giữa các huyện, thành phố cần có sự tương đồng. Song song đó cần thiết trao đổi thêm kinh nghiệm từ các tỉnh khác trong quá trình xây dựng bảng giá đất. Sau  khi bảng giá đất được điều chỉnh từ tiếp thu ý kiến của các sở, ngành, địa phương, Ban Chỉ đạo xây dựng Bảng giá các loại đất áp dụng từ ngày 01/01/2020 tỉnh Tây Ninh họp, quyết định lần cuối trước khi trình tại kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm.

Chánh Thanh tra tỉnh Trần Văn Minh Trí dự thảo Báo cáo công tác phòng, chống tham nhũng năm 2019

Cũng tại hội nghị, lãnh đạo Thanh tra tỉnh trình dự thảo Báo cáo công tác phòng, chống tham nhũng năm 2019 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2020. Theo đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo về phòng, chống tham nhũng tiếp tục được tăng cường; các biện pháp phòng, ngừa tham nhũng được quan tâm chỉ đạo triển khai đồng bộ. Việc chấp hành pháp luật về phòng, chống tham nhũng đã được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện; hoạt động thanh tra, kiểm tra được tăng cường, có trọng tâm, trọng điểm phát hiện nhiều sai phạm. Công tác phối hợp giữa các cơ quan có liên quan trong việc thông tin, quản lý các vụ việc tham nhũng đã phát hiện, tiến độ, kết quả xử lý vụ việc, vụ án tham nhùng đã được quan tâm đôn đốc; các vụ việc, vụ án tham nhũng đã phát hiện trong những năm tnrớc đã được đưa vào diện theo dõi, đôn đốc xử lý của lãnh đạo các cấp. Công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng được xử lý theo quy định của pháp luật; việc xem xét xử lý trách nhiệm người đứng đầu và những người có liên quan được quan tâm.

Qua nghe đánh giá, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, từ báo cáo này, đề nghị lãnh đạo các sở, ngành, địa phương rút kinh nghiệm, chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống tham nhũng trong thời gian tới.

XV


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây