Xây dựng phẩm chất phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ mới “Tự tin, Tự trọng, Trung hậu, Đảm đang”

Chủ nhật - 08/03/2020 18:00 102 0
Khi các nước trên thế giới kỷ niệm 110 năm ngày Quốc tế Phụ nữ (08/3/1910 – 08/3/2020), thì riêng với nước ta còn kỷ niệm thêm 1980 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng. Từ thời bà Trưng, bà Triệu, phụ nữ Việt Nam đã cho thấy sự đóng góp to lớn trong công cuộc đấu tranh giải phóng đất nước, giữ gìn từng tất đất của quê hương. Nữ anh hùng Nguyễn Thị Út (còn gọi là Út Tịch, sinh năm 1920, tại xã Tam Ngãi, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh) có câu nói nổi tiếng về sự kiên quyết đánh giặc:“Còn cái lai quần cũng đánh”. Chị cũng chính là nguyên mẫu nhân vật chính trong tác phẩm Người mẹ cầm súng của nhà văn Nguyễn Thi. Chị mãi là tấm gương sáng ngời cho phụ nữ Việt Namgiỏi việc nước, đảm việc nhà.

Với những đóng góp, cống hiến, hy sinh to lớn của các thế hệ phụ nữ, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã phong tặng cho phụ nữ Việt Nam tám chữ vàng "Anh hùng, Bất khuất, Trung hậu, Đảm đang".

Phát huy truyền thống vẻ vang đó của các thế hệ phụ nữ Việt Nam, ngày nay, trong công cuộc đổi mới của đất nước, thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, trong bất kỳ ngành nghề nào, lĩnh vực nào cũng có "dấu chân" của phụ nữ, tiếp tục có những đóng góp to lớn trong công cuộc xây dựng, phát triển quê hương, tích cực tham gia cuộc vận động xây dựng phẩm chất đạo đức phụ nữ trong thời kỳ mới "Tự tin,Tự trọng, Trung hậu, Đảm đang".

PNVN09032020_1.jpg

Các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo nữ tỉnh tại lễ công bố thành lập thị xã Hòa Thành

Riêng phụ nữ Tây Ninh, với truyền thống địa phương "Trung dũng, kiên cường", phụ nữ Tây Ninh không ngừng rèn luyện các phẩm chất đạo đức, hăng hái tham gia vào các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, hỗ trợ, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, tham gia các phong trào thi đua đóng góp cho sự phát triển của địa phương.

Cùng song hành với phụ nữ thực hiện các mục tiêu đó, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã chỉ dẫn, tập hợp các chị vào tổ chức hội, hỗ trợ vật chất và tinh thần để các chị đạt nhiều thành quả trong thực hiện các phong trào "Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế","Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ","Hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp", "Phụ nữ làm kinh tế giỏi", "Tổ phụ nữ hỗ trợ con giống", "Tổ phụ nữ 5 hỗ trợ"… bằng nhiều hình thức, đã có 911 chị khá giúp 708chị khó khănvới trị giá gần 2,8tỷ đồng.

Năm 2019, các cấp Hội đã giới thiệu việc làm cho 9.633chị vào làm việc tại các xí nghiệp, công ty, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Phối hợp Câu lạc bộ Phụ nữ từ thiện trao 13 con bò sinh sản cho hội viên phụ nữ nghèo, khó khăn trị giá 260 triệu đồng, nâng tổng số bò sinh sản Câu lạc bộ hỗ trợ đến nay là 170 con (trị giá 3,811 tỷ đồng); ra mắt mô hình "Quỹ hỗ trợ phụ nữ Khởi nghiệp chăn nuôi bò" với tổng số vốn vận động được từ mạnh thường quân tặng cho quỹ 120 triệu đồng.Nguồn quỹ này đã hỗ trợ 8 con bò sinh sản cho 8 hội viên phụ nữ nghèo.

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, thực hiện chủ đề công tác hội năm 2019"An toàn cho phụ nữ và trẻ em", tỉnh đã xây dựng và ra mắt mô hình điểm"Chi hội an toàn cho trẻ em"của tỉnh với 16 thành viêntại ấp Bưng Rò, xã Hòa Hội, huyện Châu Thành; nhân rộng mô hình ra 11/11 xã, thị trấn của huyện Dương Minh Châu với 67 thành viên; đảm bảo mỗi cơ sở Hội có ít nhất 1 mô hình hiệu quả về an toàn cho phụ nữ và trẻ em.

PNVN09032020_2.jpg

Cán bộ phụ nữ thành phố Tây Ninh hưởng ứng sự kiện "Áo dài - Di sản văn hoá Việt Nam"

Bên cạnh đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, thị xã, thành phố thực hiện nhiều chương trình, đề án có lợi cho phụ nữ.Có thể kể đến như Hội Liên hiệp Phụ nữthành phốTây Ninh thực hiện Chính sách "Hỗ trợ xây mái ấm tình thương cho phụ nữ khó khăn trên địa bàn Thành phố Tây Ninh"; chương trình bắt đầu thực hiện từ năm 2019 đến khi hết đối tượng cần hỗ trợ.Mỗi căn nhà trị giá 40 triệu đồng.Hiện nay, đã hoàn thành xây tặng 3 căn góp phần nâng cao chất lượng đời sống hội viên, phụ nữ và xây dựng thành phố văn minh, hiện đại.

Hội Liên hiệp Phụ nữhuyện Châu Thành thực hiện Đề án cấp kinh phí hỗ trợ đào tạo nghề cho 105 học viên phụ nữ học nghề đan ghế nhựa giả mây xuất khẩu, được UBND huyện duyệt và cấp kinh phí hơn 112 triệu đồng hỗ trợ các chị.

Hội Liên hiệp Phụ nữhuyện Tân Châu thực hiện Chương trình hỗ trợ vốn không tính lãi cho hội viên, phụ nữ, gia đình hội viên, phụ nữ bị tai nạn giao thông có hoàn cảnh khó khăn nâng cao đời sống giai đoạn 2019-2021; đã hỗ trợ 10 hộvới tổng số tiền 100 triệu đồng...

Để thuận lợi trong khởi nghiệp, Hội Liên hiệp Phụ nữtỉnh thực hiệnĐề án "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp"; thông qua kết nối, huy động nguồn lực xã hội, các cấp Hội đã hỗ trợ 509 chị khởi sự kinh doanh và khởi nghiệp với số tiền gần 3 tỷ đồng.

PNVN09032020_3.jpg

Lãnh đạo tỉnh ủy thăm, chúc mừng ngày quốc tế Phụ nữ 8/3 tại Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh

Để thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án trên, bên cạnh ngân sách của nhà nước, còn có sự đóng góp kinh phí của các công ty, doanh nghiệp cho phụ nữ làm chủ. Rõ ràng, phụ nữ Tây Ninh không chỉ tự mình vươn lên làm giàu, thành đạt trong kinh doanh, mà còn ra sức hỗ trợ nhau trong phát triển kinh tế gia đình, với rất nhiều mô hình đang được áp dụng, giúp phụ nữ xóa đói giảm nghèo. Không những thế, nhiều cán bộ nữ giữ những vị trí quan trọng, chủ chốt trong hệ thống chính trị từ cấp tỉnh đến cơ sở, đóng góp công sức vào công cuộc xây dựng và phát triển địa phương.

Qua đó cho thấy, trong thời đại mới, Phụ nữ Tây Ninh đã xây dựng cho mình sự tự tin, lòng tự trọng, phát huy phẩm chất trung hậu, đảm đang, không ngừng khắc phục khó khăn, vượt qua cái nhìn định kiến của xã hội về phụ nữ, để thúc đẩy bình đẳng giới, khẳng định vai trò vững chắc của giới nữ trong xã hội. Phụ nữ không chỉ đảm việc nhà, mà còn giỏi việc nước, và dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, những "đóa hồng" ấy vẫn tỏa hương, thơm ngát giữa đời.

Quỳnh Như


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây