Hiện nay mía nguyên liệu trồng được 15-16 tháng, đã quá thời gian thu hoạch nhưng khâu thu mua của nhà máy đường quá chậm, Kiến nghị ngành chức năng có giải pháp tháo gỡ tình trạng trên

Thứ tư - 18/03/2020 17:00 72 0
Hiện nay mía nguyên liệu trồng được 15-16 tháng, đã quá thời gian thu hoạch nhưng khâu thu mua của nhà máy đường quá chậm, để mía khô mất trọng lượng và dễ gây cháy, nhưng nhà máy không hỗ trợ cho người dân trồng mía, nếu người dân bán mía ra ngoài thì lại vi phạm hợp đồng. Kiến nghị ngành chức năng có giải pháp tháo gỡ tình trạng trên (Cử tri xã Hòa Hội, Hòa Thạnh và Biên Giới, huyện Châu Thành).

Trả lời:

Hiện nay trên địa bàn tỉnh chỉ còn Công ty Cổ phần Thành Thành Công - Biên Hòa đang hoạt động chế biến mía niên vụ 2019 - 2020 với công suất 9.800 tấn mía cây/ngày, hiện tại Công ty đang chạy với công suất trên 9.800 tấn mía cây/ngày (vượt công suất), đây là giải pháp để tránh ứ đọng nguyên liệu trong nhà máy và cũng giảm thiệt hại cho nông dân (mía chặt sớm mà không đưa vào ép liền sẽ bị mất nước và giảm chữ đường).

Việc cấp lệnh chặt mía dựa vào công suất hoạt động của nhà máy, công ty vẫn thực hiện việc cấp lệnh chặt mía theo kế hoạch đã được phê duyệt từ trước; tuy nhiên vào cuối vụ thu hoạch mía việc cấp lệnh có nơi, có lúc chưa được đúng, bất cập do thời tiết không mưa dẫn đến mía khô và chết cây nên phần lớn nông dân ai cũng muốn thu hoạch mía sớm và yêu cầu các nhà máy đường phải cấp lệnh chặt mía là điều không tránh khỏi. Tuy nhiên nhà máy cũng phải phân bổ việc cấp lệnh chặt cho nông dân theo diện tích, tình trạng mía (nếu có diện tích mía bị cháy, nhà máy lại phải ưu tiên tiếp nhận, ảnh hưởng trực tiếp ngay đến lịch thu hoạch mía của hộ kế tiếp). Để hạn chế áp lực thu hoạch mía, cần có giải pháp đồng bộ, bố trí trồng các loại, giống mía chín sớm, giống chín muộn, rải vụ cho phù hợp với công suất chế biến mía của các nhà máy.

Trong những vụ sản xuất, chế biến mía đường vừa qua đã xảy ra tình trạng như cử tri phản ánh nêu trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã có văn bản gửi Công ty Cổ phần Thành Thành Công - Biên Hoà đề nghị sắp xếp lệnh thu hoạch mía cho phù hợp tránh gây thiệt hại cho nông dân trồng mía. Trong thời gian tới, giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc với Công ty Cổ phần Thành Thành Công - Biên Hoà có giải pháp thu hoạch sớm và kịp thời cho nông dân. 


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây