Kiến nghị ngành chức năng có giải pháp cụ thể giải quyết thủ tục đất đai hiệu quả không để người dân đi lại nhiều lần và tránh trường hợp nhũng nhiễu

Thứ ba - 10/10/2023 16:05 414 0
Có giải pháp cụ thể giải quyết thủ tục đất đai hiệu quả và nhanh chóng, không để người dân đi lại nhiều lần và tránh trường hợp nhũng nhiễu

Trả lời:
Thời gian qua công tác giải quyết thủ tục hành chính về đất đai tại Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh và Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh các huyện, thị xã, thành phố có nhiều chuyển biến. Tuy nhiên vẫn còn tình trạng hồ sơ trễ hạn trong đó có liên quan đến công tác đo đạc và cấp giấy chứng nhận cho người sử dụng đất.
Nguyên nhân do tình trạng một số viên chức và người lao động chưa làm hết trách nhiệm, chưa gương mẫu trong thực thi nhiệm vụ, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp chưa tận tình và kịp thời, để người dân phản ánh, kiến nghị, tạo dư luận không tốt.
Công tác giải quyết thủ tục hành chính đất đai được thực hiện chủ yếu tại Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh các huyện, thị xã và thành phố. Trong đó hồ sơ chiếm đa số là hồ sơ chuyển đổi từ dữ liệu bản đồ cũ sang bản đồ đo đạc địa chính chính quy. Tuy nhiên trong quá trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ gặp một số khó khăn như: Hệ thống bản đồ mỗi giai đoạn có sự khác nhau, tính chất hồ sơ đặc thù, có yếu tố lịch sử, phức tạp như hồ sơ cấp giấy trùng thửa, lộn thửa, sai vị trí, giấy chứng nhận cấp chưa thể hiện rõ mục đích sử dụng đất (ký hiệu loại ruộng đất: TC, TTT, TCTT… ), đất bán ngập, đất cặp vành đai biên giới, đất cấp vượt hạn mức so với hạn mức được Nhà nước giao đất, công nhận quyền sử dụng đất theo Luật Đất đai qua các thời kỳ. 
Hạ tầng thông tin và cơ sở dữ liệu đất đai chưa đồng bộ và thống nhất. Hồ sơ đất đai chủ yếu được quản lý, sử dụng ở dạng hồ sơ giấy, khả năng tra cứu, xử lý mất nhiều thời gian, hạn chế về độ chính xác, tính đầy đủ. 
Để đưa ra giải pháp nâng cao hiệu quả trong việc giải quyết thủ tục hành chính đất đai, nhằm hạn chế tình trạng trễ hẹn hồ sơ, tránh phát sinh khiếu nại, khiếu kiện. Ngày 8/8/2023, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Văn bản số 5585/STNMT-VPĐKĐĐ về việc chỉ đạo Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh và Chi nhánh các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc tổ chức, thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định. 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây