Kiến nghị ngành chức năng đẩy nhanh tiến độ và biện pháp thi công một số công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn

Thứ sáu - 03/05/2024 16:02 37 0

Trả lời:

- Dự án thành phần 3 - Tuyến đường ĐT.789 thuộc dự án Đường Liên tuyến kết nối vùng, do Ban QLDA ĐTXD ngành Giao thông làm chủ đầu tư.

Ban QLDA ĐTXD ngành Giao thông thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ thi công của nhà thầu. Đến nay, tiến độ thi công đã được đẩy nhanh, nhà thầu đã triển khai thảm bê tông nhựa hoàn thiện mặt đường. Trong thời gian tới, Nhà thầu đang tiếp tục thi công gói gọn, dứt điểm và thảm bê tông nhựa đối với các đoạn còn lại.

Về công tác thi công rãnh thoát nước, nhà thầu đã đổ hoàn thiện đối với các đoạn đang thi công dang dở. Đối với các đoạn còn lại đang thi công gói gọn, dứt điểm từng phân đoạn và thực hiện đầy đủ các biện pháp rào chắn, cảnh báo bảo đảm an toàn trong suốt quá trình thi công.

Đồng thời, Ban QLDA đề nghị nhà thầu thường xuyên tưới nước mặt đường trong suốt quá trình thi công để hạn chế thấp nhất tình trạng ô nhiễm bụi đối với người tham gia giao thông và các hộ dân sinh sống hai bên đường.

- Đối với việc hoàn trả lại số đất trước đây người dân đã tôn tạo, đúng theo văn bản đã ký kết với dân:

Việc bồi thường chi phí san lấp mặt bằng được quy định tại khoản 2 khoản 3 Điều 3 Nghị định 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2024 của Chính phủ Quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất như sau:

‘‘Điều 3 Bồi thường chi phí đầu tư vào đất còn lại khi Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng:

…..

2. Chi phí đầu tư vào đất còn lại là các chi phí mà người sử dụng đất đã đầu tư vào đất phù hợp với mục đích sử dụng đất nhưng đến thời điểm cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định thu hồi đất còn chưa thu hồi hết. Chi phí đầu tư vào đất còn lại gồm toàn bộ hoặc một phần của các khoản chi phí sau:

a) Chi phí san lấp mặt bằng;

……………………

3. Điều kiện xác định chi phí đầu tư vào đất còn lại:

a) Có hồ sơ, chứng từ chứng minh đã đầu tư vào đất. Trường hợp chi phí đầu tư vào đất còn lại không có hồ sơ, chứng từ chứng minh thì Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) căn cứ tình hình thực tế tại địa phương quy định việc xác định chi phí đầu tư vào đất còn lại;

b) Chi phí đầu tư vào đất không có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước.’’

Tuy nhiên, việc người dân tự ý thực hiện san lấp nền (chủ yếu trên đất nông nghiệp) chưa phù hợp với mục đích sử dụng đất và chưa xin phép cơ quan có thẩm quyền nên không đủ điều kiện bồi thường chi phí san lấp nền theo quy định như đã nêu trên.

Mặt khác, việc người dân tự ý móc đất 02 bên đường là không đúng quy định, khả năng thiếu khối lượng đất tận dụng đắp nền trên công trình, ảnh hưởng đến chất lượng và độ ổn định của nền đường mở rộng, gây mất an toàn giao thông, an ninh trật tự trên công trường và vệ sinh môi trường.

UBND tỉnh đã chỉ đạo chính quyền địa phương có giải pháp ngăn chặn việc người dân tự ý móc đất 02 bên đường tại buổi khảo sát thực tế tiến độ thực hiện dự án: Đường liên tuyến đoạn 787B-789, đường Đất Sét-Bến Củi:

“Về vấn đề các hộ dân móc đất hai bên đường: … tuyệt đối không cho các hộ dân tiếp tục móc đất. Về cách làm: tiếp tục vận động, tuyên truyền người dân về việc móc đất là không đúng quy định, gây nguy cơ mất an toàn giao thông, có chế tài đối với các phương tiện vận tải và có biện pháp xử lý đối với tập thể, cá nhân tại địa phương khi để tái lập thực trạng trên (về mặt bình xét thi đua, đánh giá xếp loại nhiệm vụ hàng năm …)”.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây