Kiến nghị ngành chức năng về chế độ, quyền lợi cho người tham gia Bảo hiểm y tế.

Thứ ba - 05/12/2023 11:25 145 0

Ông Nguyễn Hữu Đông - ấp Đông Biên, xã Tân Đông, huyện Tân Châu phản ảnh ngày 10/7/2023, ông có đưa con trai là Nguyễn Hữu Dương, sinh ngày 16/4/2003 đến khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh, ông có xuất trình thẻ Bảo hiểm y tế mang tên Nguyễn Hữu Dương (có phiếu tiếp nhận của Bệnh viện kèm theo), cụ thể tại Khoa Tai - Mũi - Họng (phòng 21, số thứ tự 18). Bệnh viện yêu cầu mua Sổ khám bệnh 30.000 đồng. Qua kết quả thăm khám của Bác sĩ điều trị (Bác sĩ Lâm) có kê toa thuốc chuẩn đoán bệnh viêm mũi xoang + dị ứng trong sổ khám bệnh. Đồng thời, được Bác sĩ giới thiệu ông ra quầy thuốc phía bên kia đường trước cổng Bệnh viện để mua thuốc theo toa đã được kê (tiền thuốc đã mua tổng cộng 530.000 đồng). Tuy nhiên, ông không nghe thấy Bác sĩ trao đổi gì về thuốc được kê toa có trong danh mục thuốc BHYT hay ngoài danh mục thuốc BHYT (không biết thuốc BHYT còn hay đã hết). Vì vậy, ông phản ánh việc con của ông có thẻ Bảo hiểm y tế nhưng khi đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện thì không được Bác sĩ tư vấn, trao đổi gì về sử dụng thuốc trong hay ngoài danh mục BHYT chi trả và phải ra quầy thuốc bên ngoài để mua, gia đình phải tự chi trả tiền thuốc, như vậy thì chế độ, quyền lợi cho người tham gia Bảo hiểm y tế sẽ được đảm bảo như thế nào?

Trả lời:

Đối với kiến nghị này, Ban giám đốc bệnh viện đa khoa Tây Ninh trả lời, làm rõ nội dung phản ánh của cử tri như sau:

Vào ngày 10/7/2023 Phòng khám Tai - Mũi - Họng trực thuộc Khoa Liên Chuyên Khoa có tiếp nhận người bệnh Nguyễn Hữu Dương (người nhà ông Nguyễn Hữu Đông), người bệnh có trình thẻ BHYT tuy nhiên nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại Trung tâm y tế tuyến huyện và không có giấy chuyển tuyến đến Bệnh viện đa khoa Tây Ninh, vì thế theo quy định khám chữa bệnh BHYT người bệnh khám ngoại trú vượt tuyến không được hưởng chế độ BHYT.

Nhân viên y tế sau thăm khám, cấp toa và hướng dẫn người bệnh mua thuốc. Việc khám chữa bệnh ngoại trú chi phí khám bệnh là 34.500 đồng, sổ khám bệnh là 5.000 đồng (nếu bệnh nhân chưa có sổ).

Những ý kiến của ông Đông phản ảnh về giới thiệu ông ra quầy thuốc bên ngoài để mua thuốc, chưa tư vấn, trao đổi và hướng dẫn rõ ràng việc dùng thuốc, bệnh viện đã góp ý nhắc nhở nhân viên phải giải thích và tư vấn rõ ràng cho người bệnh trong quá trình khám chữa bệnh, nhất là những trường hợp BHYT vượt tuyến.

Một lần nữa bệnh viện cảm ơn ý kiến phản ánh của ông, bệnh viện sẽ chấn chỉnh ngay và tăng cường nhắc nhở về thực hiện quy trình khám chữa bệnh, giao tiếp ứng xử của nhân viên với người bệnh và thân nhân người bệnh nhằm nâng cao chất lượng phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Thời gian tới, UBND tỉnh chỉ đạo ngành Y tế tiếp tục chấn chỉnh, nâng cao chất lượng khám chữa, chữa bệnh.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây