Người dân khám chữa bệnh bằng thẻ Bảo hiểm y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh công lập nhưng không có thuốc cấp

Thứ năm - 09/07/2020 11:00 42 0
Trong thời gian qua, khi người dân khám chữa bệnh bằng thẻ Bảo hiểm y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh công lập nhưng do không có thuốc cấp (do thiếu thuốc), nên người dân phải mua ở các Cửa hàng thuốc ngoài bệnh viện, vậy các trường hợp này người dân có được Bảo hiểm xã hội hay cơ sở khám chữa bệnh công lập trả lại tiền mua thuốc không? (Cử tri xã Thạnh Bắc và Thạnh Tây, huyện Tân Biên)

Trả lời:

Trung tâm Y tế Tân Biên không có thông tin cụ thể để tra cứu hồ sơ. Hiện tại Trung tâm Y tế Tân Biên đáp ứng đầy đủ thuốc, Vật tư Y tế và Hóa chất phục vụ người bệnh từ tháng 01/2020, sau khi Sở Y tế thực hiện đấu thầu xong gói thuốc Tây Y, vật tư y tế và hóa chất. Trung tâm Y tế Tân Biên đã mua đầy đủ thuốc, vật tư y tế và hóa chất theo gói thầu đã trúng để phục vụ người bệnh. Không có trường hợp cho bệnh nhân mua thuốc bên ngoài khi đến khám, chữa bệnh tại Trung tâm Y tế Tân Biên.

Tuy nhiên, để làm rõ hơn ý kiến của Cử tri, trong trường hợp thiếu thuốc bệnh nhân phải mua bên ngoài:

Theo luật và các quy định hiện hành:

Theo quy định tại Điểm b Khoản 5 Điều 5 Thông tư số 30/2018/TT-BYT ngày 30/10/2018 của Bộ Y tế ban hành danh mục và tỷ lệ, điều kiện thanh toán đối với thuốc hóa dược, sinh phẩm, thuốc phóng xạ và chất đánh dấu thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT. Cơ sở khám, chữa bệnh có trách nhiệm cung ứng đầy đủ, kịp thời đúng quy định, đáp ứng nhu cầu điều trị của người bệnh BHYT theo danh mục thuốc đã xây dựng.

Theo quy định của Luật đấu thầu, thuốc sử dụng và thanh toán từ nguồn Quỹ bảo hiểm y tế phải thông qua đấu thầu. Vì vậy, không có cơ sở hướng dẫn thanh toán chi phí cho các trường hợp thuốc sử dụng cho người bệnh nhưng không được mua sắm theo đúng quy định của pháp luật về đấu thầu hoặc không thông qua đấu thầu.

Tại Điểm a Khoản 7 Điều 4 Quyết định số 1399/QĐ-BHXH ngày 22/12/2014 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành về tổ chức thực hiện BHYT trong khám bệnh, chữa bệnh thì cơ sở y tế có trách nhiệm cung ứng dịch vụ y tế theo phạm vi hợp đồng đã ký, trường hợp không cung ứng đủ thuốc, hóa chất, vật tư y tế, để người bệnh phải tự mua, cơ sở y tế có trách nhiệm hoàn trả cho người bệnh, tổng hợp thanh toán với cơ quan BHXH theo quy định. Cơ sở y tế cung cấp hồ sơ, tài liệu phục vụ công tác giám định BHYT theo quy định tại Khoản 6 Điều 4 Quyết định số 1399/QĐ-BHXH; cung cấp hóa đơn, chứng từ cho người bệnh BHYT.

Đề nghị cử tri cung cấp thông tin cụ thể về tình trạng của người bệnh phải mua thuốc bên ngoài, cụ thể: Tên cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, thông tin thuốc phải tự mua (tên thương mại, hoạt chất, nồng độ, hàm lượng, công ty sản xuất), khoảng thời gian người bệnh đến khám bệnh, chữa bệnh, người bệnh khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế đúng tuyến hay không đúng tuyến để cơ sở y tế và BHXH tại địa phương sẽ có hướng dẫn cụ thể cho cử tri.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây