Xem xét, giải quyết việc công nhận liệt sỹ

Thứ năm - 15/08/2019 10:00 33 0
Ông Lâm Văn Ngỡi (xã Tân Lập, huyện Tân Biên) tiếp tục đề nghị sớm xem xét, giải quyết việc công nhận liệt sỹ cho em ông là ông Lâm Văn Mạnh, “Ngày 11/3/2019, Đoàn công tác của Phòng Chính trị/Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, ban ngành của huyện Tân Biên và xã Tân Lập, tiến hành gặp gỡ với ông Lâm Văn Ngỡi để trao đổi, gia đình cung cấp những thông tin liên quan và các loại giấy tờ tùy thân của ông Lâm Văn Mạnh để làm căn cứ chứng minh ông Lâm Văn Mạnh là người có quốc tịch Việt Nam” (theo BC số 178/BC-UBND ngày 23/5/2019 của UBND tỉnh), tuy nhiên, chưa có kết quả xác minh. Qua tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 12, ông Lâm Văn Ngỡi tiếp tục kiến nghị vấn đề này, đồng thời, cung cấp thêm hồ sơ là lý lịch đảng viên của ông Lâm Văn Ngỡi, trong đó có tên ông Lâm Văn Mạnh là em trai ông. Trên cơ sở đó, đề nghị ngành chức năng sớm giải quyết kiến nghị này cho gia đình ông (Cử tri xã Tân Lập, huyện Tân Biên).

Trả lời:

Ông Lâm Văn Mạnh; Sinh năm: 1948; nguyên quán: Cần Ché, Campuchia; Nơi cư trú trước khi hy sinh: Phờ Sốp, Cần Ché, Campuchia; nhập ngũ: 5/1970; chức vụ, cấp bậc; Tiểu đội phó; đơn vị: e207; hy sinh; 01/6/1972; tại: Xầm Long, Campuchia; trong trường hợp: Chiến đấu

Bộ CHQS tỉnh Tây Ninh đã tiếp nhận hồ sơ của ông Lâm Văn Mạnh và đã tiến hành lập hồ sơ đề nghị công nhận liệt sĩ đối với ông Lâm Văn Mạnh. Tháng 11/2015 Cục Chính sách/Tổng Cục Chính trị đã gửi trả lại hồ sơ đề nghị các cấp tiến hành điều tra xác minh, kết luận quân nhân Lâm Văn Mạnh khi hy sinh là người Campuchia hay Việt Nam.

Lý do: Theo hồ sơ ông Lâm Văn Mạnh, nguyên quán và trú quán trước khi hy sinh của quân nhân Lâm Văn Mạnh ở Campuchia, nếu là người quốc tịch Campuchia thì tạm thời chưa lập hồ sơ đề nghị xác nhận liệt sĩ.

Ngày 11/3/2019 đoàn công tác của Phòng Chính trị/Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, ban ngành của huyện Tân Biên và xã Tân Lập, tiến hành gặp gỡ với ông Lâm Văn Ngỡi, để gia đình cung cấp những thông tin liên quan và các loại giấy tờ tùy thân của ông Lâm Văn Mạnh để làm căn cứ chứng minh ông Lâm Văn Mạnh là người có quốc tịch Việt Nam, nhưng gia đình không có bất kỳ giấy tờ tùy thân nào ông Lâm Văn Mạnh.

Bộ CHQS tỉnh tiếp tục có văn bản đề nghị Phòng Bảo vệ-An ninh/Cục Chính trị/Quân khu 7, Phòng Hồ sơ Công an tỉnh và Sở Tư pháp tỉnh Tây Ninh, kiểm tra hồ sơ lưu trữ, xác minh kết luận ông Lâm Văn Mạnh khi hy sinh là người Campuchia hay Việt Nam để bổ sung hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị công nhận liệt sĩ đối với trường hợp ông Lâm Văn Mạnh theo đúng chỉ đạo của Cục Chính sách/Tổng Cục Chính trị.

- Ngày 15/3/2019 Phòng Bảo vệ An ninh/Cục Chính trị/Quân Khu 7 đã có Công văn số 155/BVAN trả lời: Qua rà soát hồ sơ, tài liệu hiện đang lưu trữ tại cơ quan, không phát hiện trường hợp có liên quan đến ông Lâm Văn Mạnh, nên không có cơ sở để kết luận ông Lâm Văn Mạnh là người có quốc tịch Campuchia hay Việt Nam.

- Ngày 25/3/2019 Sở Tư pháp đã có Công văn số 631/STP-HCTP trả lời: Kết luận và xác định quốc tịch của ông Lâm Văn Mạnh, trong hồ sơ không có bất kỳ giấy tờ tùy thân nào ông Lâm Văn Mạnh do vậy Sở Tư pháp tỉnh không thể trả lời và kết luận và xác định quốc tịch của ông Lâm Văn Mạnh là người có quốc tịch Campuchia hay Việt Nam.

- Ngày 09/4/2019 Công an tỉnh Tây Ninh đã có Công văn số 262/CAT-PX01 trả lời: Công an tỉnh không có lưu trữ hồ sơ của ông Lâm Văn Mạnh.

Qua tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 12, ông Lâm Văn Ngỡi cung cấp thêm hồ sơ là lý lịch đảng viên của ông Lâm Văn Ngỡi, trong đó có tên ông Lâm Văn Mạnh là em trai ông. Nội dung thông tin này không có gì mới và liên quan đến quốc tịch của ông Lâm Văn Mạnh.

Vì trong hồ sơ đề nghị công nhận liệt sĩ đối với ông Lâm Văn Mạnh, đã có 04 bản phô tô lý lịch đảng viên của ông Lâm Văn Ngỡi, trong hồ sơ đảng viên của ông Ngỡi, trong phần khai hoàn cảnh gia đình, anh em ruột, ông Ngỡi kê khai có em ruột thứ 3 là Lâm Văn Mạnh, sinh năm: 1948.

Đối với bản thân ông Lâm Văn Ngỡi vì tiêu cực, không sinh hoạt, bỏ công tác, tháng 9/1981 Thường vụ huyện ủy xóa tên khỏi danh sách đảng viên.

Sau khi có văn bản trả lời của Sở Tư pháp, Công an tỉnh Tây Ninh và Phòng Bảo vệ An ninh/Cục Chính trị/Quân Khu 7, Bộ CHQS tỉnh tiếp tục bổ sung hoàn chỉnh hồ sơ, gửi về Phòng Chính sách/Cục Chính trị Quân khu 7 để thẩm định, xem xét giải quyết công nhận liệt sĩ đối với trường hợp ông Lâm Văn Mạnh. Khi nào có kết quả cụ thể sẽ thông báo đến ông Lâm Văn Ngỡi được biết.


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây