Đấu tranh phòng, chống tội phạm ma tuý

Thứ sáu - 18/07/2014 00:00 46 0
Nhận định chung của các ngành chức năng là tình hình tội phạm ma tuý trên tuyến biên giới Campuchia qua địa bàn tỉnh Tây Ninh còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, thủ đoạn của đối tượng là lợi dụng việc đi tham quan du lịch, thăm thân để thuê mướn người Việt Nam, người nước ngoài vận chuyển trái phép chất ma tuý qua biên giới.

Điển hình như ngày 23 và 24/02/2014, Đồn Biên phòng cửa khẩu Mộc Bài và lực lượng tăng cường tại điểm cảnh giới Cầu Sắt phát hiện, bắt giữ 02 đối tượng vận chuyển 04 bánh heroin từ Campuchia vào Việt Nam. Căn cứ vào lời khai ban đầu của các đối tượng về đường dây vận chuyển, mua bán, sản xuất ma tuý, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng xác lập chuyên án để điều tra mở rộng, tiến hành khám xét khẩn cấp bắt giữ thêm 01 đối tượng, thu giữ 20 kg chất bột, heroin, tiền chất và các dụng cụ dùng để sản xuất heroin. Kết quả giám định tổng trọng lượng Ban chuyên án thu giữ được là 9.795,4975 gam heroin. Các cơ quan chức năng đã khởi tố 03 bị can.

Trong nội địa tội phạm ma tuý tăng về số vụ (bắt 65/50 vụ so với cùng kỳ năm 2013). Chủ yếu là mua bán ma tuý tổng hợp, phương thức và thủ đoạn hoạt động của tội phạm ngày càng tinh vi hơn, tìm đủ mọi cách để tránh né qua mắt sự kiểm tra, giám sát, phát hiện của cơ quan chức năng, đối tượng hoạt động ma tuý mua bán nhỏ lẻ, không tụ tập thành băng nhóm hình thành các tụ điểm nóng nóng phức tạp gây dư luận xấu trong nhân dân. Có thể kể vụ án điển hình: Ngày 21/01/2014, Công an huyện Bến Cầu bắt quả tang 01 đối tượng đang có hành vi bán trái phép chất ma tuý cho 02 đối tượng ngụ tại khu phố 3, thị trấn Bến Cầu. Thu giữ tang vật gồm 18 bịch trọng lượng 2,235 gam ma tuý đá. Khởi tố 01 vụ, 01 bị can, xử phạt vi phạm hành chính 02 đối tượng.

Như vậy là trong 6 tháng đầu năm 2014 lực lượng Công an và Biên phòng bắt, xử lý 67/50 vụ 235/181 đối tượng mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép chất ma tuý (tăng 17 vụ, 54 đối tượng so với cùng kỳ năm 2013); trong đó lực lượng Công an bắt 65 vụ, 230 đối tượng. Bộ đội Biên phòng bắt 02 vụ, 05 đối tượng. Tang vật thu giữ 9,805 kg heroin, 15,9649 gam ma tuý tổng hợp, 63,2 triệu đồng, 75 điện thoại di động, 37 xe mô tô, cùng nhiều tang vật khác. Khởi tố 66 vụ, 100 bị can, xử phạt hành chính 135 đối tượng.

Theo số liệu thống kê của các ngành chức năng cho biết số người nghiện ma tuý có hồ sơ quản lý trên địa bàn tỉnh tính đến cuối năm 2013 là 1.279 trường hợp, qua đợt điều tra rà soát luỹ kế đến ngày 31/5/2014 là 2.306 trường hợp (trong đó có hồ sơ quan lý là 1.671 trường hợp, phát hiện người nghiện mới là 635 trường hợp). Tổng số xã, phường, thị trấn có người nghiện ma tuý là 95/95.

Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm tỉnh và các sở, ban, ngành, đoàn thể và Ban Chỉ đạo các huyện, thành phố đều triển khai thực hiện nghiêm túc Chương tình mục tiêu quốc gia phòng chống ma tuý và các đề án của chương trình gắn với việc thực hiện chương trình mục tiêu 4 giảm của tỉnh; Các ngành Công an, Bộ đội Biên phòng, Phụ nữ, Giáo dục và Đào tạo, Liên đoàn Lao động, Mặt trận Tổ quốc..tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nêu rõ hậu quả khôn lường và tác hại do ma tuý gây ra để cán bộ, công chức, viên chức, sinh viên, học sinh, người lao động và quần chúng nhân dân biết và tránh xa nó, góp phần nâng cao ý thức phòng ngừa, đấu tranh tố giác tệ nạn ma tuý.

Công an các cấp làm tốt vai trò thường trực Ban Chỉ đạo, kịp thời tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền cùng cấp chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống ma tuý, công tác rà soát, thống kê người nghiện trên địa bàn để có biện pháp quản lý, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma tuý trên địa bàn toàn tỉnh.

Cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm ma tuý và phòng, chống tệ nạn ma tuý rất phức tạp và còn kéo dài đòi hỏi các ngành các cấp và toàn xã hội quan tâm vào cuộc. Vì vậy, trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo tỉnh tiếp tục tham mưu Tỉnh uỷ triển khai quán triệt thực hiện nghiêm túc Kết luận số 95-KL/TW ngày 02/4/2014 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống và kiểm soát ma tuý trong tình hình mới gắn với thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phòng chống ma tuý giai đoạn 2012- 2015 của Chính phủ và các dự án của chương trình; Đề án xây dựng xã, phường, thị trấn. lành mạnh không có tệ nạn ma tuý, mại dâm và chương trình mục tiêu 4 giảm của UBND tỉnh.

Các sở, ban, ngành, đoàn thể và Ban chỉ đạo các huyện, thành phố phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phương thức và thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma tuý, hậu quả và tác hại của ma tuý; vận động người dân không trồng cây có chứa chất ma tuý, vận động người nghiện ma tuý tự nguyện cai nghiện. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân ở khu vực biên giới, cửa khẩu tham gia phòng chống ma tuý, phối hợp với lực lượng công an tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát ma tuý trên tuyến biên giới, cửa khẩu, ngăn chặn kịp thời các hoạt động mua bán vận chuyển trái phép chất ma tuý từ Campuchia vào Việt Nam trên tuyến biên giới tỉnh Tây Ninh. Sở Lao động Thương binh và Xã hội nâng cao hiệu quả của công tác cai nghiện, áp dụng các mô hình cai nghiện phù hợp để công tác điều trị nghiện đạt hiệu quả.

Tiến hành nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt với sự tham gia của nhiều ngành, nhiều cấp và cả xã hội thì mới mong ngăn chặn và đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma tuý.

Nhật Quang

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây