Giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông

Thứ tư - 16/07/2014 00:00 85 0
Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong 6 tháng đầu năm 2014, trên phạm vi toàn quốc, số vụ tai nạn giao thông, số người chết và bị thương do tai nạn giao thông đã giảm so với cùng kỳ năm 2013. Tuy nhiên, có 9 tỉnh tăng trên 25% số người chết vì tai nạn giao thông, trong đó có tới 7 tỉnh thuộc khu vực phía Nam.

Tai nạn giao thông hầu hết bắt nguồn từ ý thức kém của người tham gia điều khiển phương tiên giao thông (Nguồn: Năng lượng mới)

Số người chết vì tai nạn giao thông gia tăng, những nguyên nhân không mới…

Bảy tỉnh thuộc khu vực phía Nam có số người chết vì tai nạn giao thông tăng thì có 6 tỉnh thuộc khu vực Tây Nam bộ và 1 tỉnh thuộc khu vực Đông Nam bộ, thậm chí có địa phương, số người chết do tai nạn giao thông đã tăng tới 100% so với cùng kỳ năm 2013. Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Cà Mau, 6 tháng đầu năm 2014, toàn tỉnh này đã xảy ra 28 vụ tai nạn giao thông, làm chết 10 người, bị thương 35 người. Trong đó, tai nạn giao thông đường bộ có 23 vụ làm chết 6 người, tai nạn giao thông đường thủy có 5 vụ làm chết 4 người, so với cùng kỳ năm 2013, số vụ tăng hơn 27%, số người chết tăng 100%, số người bị thương tăng gần 10%. Tại tỉnh Bến Tre, 6 tháng đầu năm 2014, toàn tỉnh đã xảy ra 176 vụ tai nạn giao thông, làm chết 102 người và bị thương 131 người. Số người chết vì tai nạn giao thông so với cùng kỳ năm trước tăng tới 25 người.

Trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, trong 6 tháng đầu năm, trên đường bộ đã xảy ra 82 vụ tai nạn giao thông, làm chết 42 người và làm bị thương 94 người. So với 6 tháng đầu năm 2013, tăng 9 người chết, tương đương với tăng 27,27% so với cùng kỳ năm 2013.

Còn tại tỉnh Đồng Nai, địa phương có số người chết do tai nạn giao thông tăng 25% so với cùng kỳ năm trước, số người chết vì tai nạn giao thông 6 tháng đầu năm là 67 người, trong đó, tai nạn đường bộ tới 302 vụ, chết 268 người, bị thương 198 người. Tai nạn đường sắt 8 vụ, chết 8 người, bị thương 2 người và tai nạn đường thuỷ 1 vụ, bị thương 1 người.

Tương tự như vậy, tại các địa phương như: Kiên Giang, Bạc Liêu và Vĩnh Long, số người chết vì tai nạn giao thông cũng tăng cao so với cùng kỳ năm 2013. Nguyên nhân để xảy ra tai nạn giao thông trước hết đó là do ý thức của người tham gia giao thông. Hầu hết các vụ tai nạn giao thông xảy ra là do ý thức của người tham gia giao thông kém, với các lỗi như: Vi phạm quy tắc tránh vượt; lấn phần đường, làn đường; chạy quá tốc độ, tham gia giao thông khi uống rượu, bia quá nồng độ cho phép; thiếu quan sát;... Riêng tai nạn giao thông đường thủy xảy ra là do người lái phương tiện đi đêm không có đèn chiếu sáng, chạy với tốc độ cao, vi phạm quy tắc tránh vượt.

Ngoài ra, hệ thống đường giao thông ở các địa phương nói trên không đồng bộ, cơ sở hạ tầng ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa còn yếu kém, xuống cấp nghiêm trọng. Cùng với đó là việc thi công các công trình giao thông chậm tiến độ cũng gây ảnh hưởng không nhỏ tới lưu thông của người và phương tiện, dẫn đến tình trạng ùn tắc kéo dài trên nhiều tuyến đường. Ngoài ra, việc thi công chậm tiến độ, nâng cấp các tuyến đường kéo dài, nhiều đoạn đường thi công kém chất lượng, chất lượng kết cấu hạ tầng giao thông xuống cấp cộng với tình trạng xe quá trọng tải diễn ra phổ biến đã góp phần làm gia tăng yếu tố mất an toàn giao thông.

Có thể thấy, việc một số địa phương để xảy ra số người chết vì tai nạn giao thông tăng cao từ đầu năm đến nay là do công tác quản lý nhà nước về giao thông còn bộc lộ nhiều hạn chế. Đa số nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông đã được phân tích làm rõ nhưng việc tổ chức khắc phục của các cơ quan nhà nước có liên quan chưa đủ mạnh, hiệu quả chưa cao.

Với địa bàn rộng, lực lượng cảnh sát giao thông các địa phương còn mỏng, thiếu. Công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm chưa nghiêm, thiếu kiên quyết hoặc chưa thực sự có tính răn đe. Công tác quản lý hành lang an toàn giao thông đường bộ chưa được thực hiệt triệt để. Đồng thời, công tác tuyên truyền về an toàn giao thông của nhiều địa phương còn hạn chế.

Những giải pháp cụ thể kiềm chế tai nạn giao thông

Chỉ còn chưa đầy 6 tháng nữa là kết thúc năm 2014, tình hình trật tự an toàn giao thông vẫn diễn biến phức tạp tại các địa phương.

Chính vì vậy, các địa phương đang nỗ lực tập trung tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông; tập trung tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về quản lý hoạt động vận tải khách và hàng hóa; đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, nhất là các hành vi vi phạm có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của xe chở khách, hành vi chở quá tải trọng phương tiện trong vận tải hàng hóa. Tùy theo tình hình thực tế của mỗi địa phương, Ủy ban nhân dân tỉnh và các ngành chức năng đều đã có phương án cụ thể trong lĩnh vực đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong 6 tháng cuối năm.

Ông Đinh Quốc Thái - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai cho biết thêm: Tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông, bảo đảm công tác an toàn giao thông phải được thực hiện thường xuyên, liên tục. Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cũng được tăng cường ngay từ cơ sở. Ngành Giao thông tổ chức kiểm tra chặt chẽ sức khoẻ của giới tài xế hoạt động kinh doanh. Các chủ đầu tư và đơn vị thi công trên các quốc lộ phải tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông hơn nữa.

Để bảo đảm tính mạng, sức khỏe và phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, đồng thời, kéo giảm tai nạn giao thông cả ba tiêu chí về số vụ tai nạn giao thông, số người chết, số người bị thương, tỉnh Kiên Giang cũng đã chỉ đạo các ngành chức năng và địa phương thực hiện quyết liệt, liên tục, đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Theo đó, Công an tỉnh Kiên Giang sẽ huy động tối đa lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự và công an cấp xã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường, kể cả đường giao thông nông thôn; nhất là các lỗi vi phạm có nguy cơ cao gây tai nạn. Tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên đường thủy nội địa; kiên quyết đình chỉ hoạt động các bến, đò ngang, phương tiện vận tải khách, chở khách tham quan du lịch không đủ điều kiện hoạt động, phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, người điều khiển không có bằng, chứng chỉ chuyên môn phù hợp theo quy định.

Về các giải pháp cụ thể, ông Ngô Hữu Dũng - Giám đốc Sở Giao thông- Vận tải, Phó Trưởng ban thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, tỉnh Bạc Liêu đã đưa ra hai nhóm giải pháp trọng tâm triển khai đến Ban An toàn giao thông các huyện, thành phố và các đơn vị có chức năng quản lý giao thông. Theo đó, sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền và kiểm tra hoạt động vận tải. Ban An toàn giao thông tỉnh còn tăng cường phối hợp với các ngành chức năng tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Ban An toàn giao thông tỉnh Bạc Liêu còn đề ra hình thức khen thưởng với số tiền cao nhất đến 50 triệu đồng dành cho địa phương, đơn vị giảm từ 20% trở lên số vụ, số người chết và bị thương. Nếu tập thể hoặc cá nhân có sáng kiến trong quản lý trật tự an toàn giao thông mang lại hiệu quả, tùy theo giá trị sáng kiến sẽ được thưởng từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng.

Ngược lại với hình thức khen thưởng, nếu cơ quan, đơn vị được giao chức năng quản lý giao thông buông lỏng công tác quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm, để xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng … thì người đứng đầu và người trực tiếp làm nhiệm vụ sẽ bị xử lý kỷ luật.

Hy vọng, với sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương trong lĩnh vực đảm bảo trật tự an toàn giao thông, từ nay đến hết năm 2014, mục tiêu giảm cả ba tiêu chí về số vụ tai nạn giao thông, số người chết và bị thương sẽ ở mức thấp hơn so với cùng kỳ năm trước và 6 tháng đầu năm 2014 ./.

Theo dangcongsan.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây