Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đấu tranh phòng chống ma túy

Thứ tư - 08/10/2014 00:00 42 0
Thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh Tây Ninh đã tích cực tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tham gia phòng, chống tệ nạn ma túy. Đây cũng là một trong những nội dung trọng tâm, xuyên suốt công tác của mặt trận.

 

 

Thực hiện Kế hoạch 450-451/KH-BCĐ ngày 28/2/2014 của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm và phòng chống AIDS, ma túy, mại dâm tỉnh về việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy, mua bán người năm 2014, ngay từ đầu năm, Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh đã xây dựng và triển khai Kế hoạch 189/KH-BTT ngày 31/3/2014 của BTT.UBMTTQVN tỉnh chọn mỗi huyện, thành phố 01 xã, phường, thị trấn làm điểm chỉ đạo của tỉnh (9 xã/9 huyện, thành phố) về công tác phòng, chống ma túy năm 2014. Đồng thời, hướng dẫn MT các huyện, thành phố và cơ sở tiếp tục thực hiện Đề án “Xây dựng xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị không có tội phạm và người nghiện ma túy”.

Hướng dẫn Mặt trận các huyện, thành phố và cơ sở, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền phòng, chống tội phạm ma túy, HIV/AIDS, mại dâm, đảm bảo trật tự ATGT và phòng, chống buôn bán người, gắn với các chương trình mục tiêu quốc gia và lồng ghép nội dung, tiêu chí trong việc thực hiện “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC” gắn với việc xây dựng nông thôn mới.

Căn cứ vào kế hoạch, hướng dẫn của tỉnh, BTT.UBMTTQVN các huyện, thành phố và xã phường thị trấn xây dựng kế hoạch hướng dẫn các Ban công tác MT ấp, khu phố, tổ DCTQ tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân, tổ chức lễ phát động ký cam kết ở từng KDC-ấp văn hóa trong toàn tỉnh và xem đây là một tiêu chí xét công nhận ấp (khu phố) văn hóa, gia đình văn hóa.

Trong 9 tháng đầu năm 2014, Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh tổ chức tuyên truyền cho các tầng lớp nhân dân ở khu dân cư thông qua việc sinh hoạt định kỳ của tổ DCTQ được 4.676 cuộc, có 150.693 lượt người dự, trong đó, đối tượng Mặt trận 6.356 cuộc, 103.751 người dự. Phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng được 9.372 phút.

Ban Thường  trực UBMTTQVN các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn phối hợp với các Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm ma túy ở các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn và các tổ chức thành viên, tổ chức và tham dự lễ mít tinh, diễu hành hưởng ứng “Ngày thế giới phòng, chống ma túy” và “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy” 26/6/2014, kết quả có 2.752 người tham gia đoàn diễu hành.

Thông qua công tác tuyên truyền, học tập nhận thức của các tầng lớp nhân dân ở KDC đã có bước chuyển khá tốt, ý thức cảnh giác phòng, chống ma túy đã được nâng lên, nhiều quần chúng nhân dân đã mạnh dạnh đấu tranh, tố giác bọn tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy, nổi bật là đã nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của các tổ chức xã hội, mỗi người dân trong việc tham gia vào cuộc đấu tranh phòng, chống ma túy ở từng địa bàn KDC.

Bên cạnh đó, MTTQ và Công an tỉnh đã phối hợp củng cố nâng cao chất lượng ở khu dân cư, ấp, khu phố văn hóa, tổ DCTQ và đề nghị UBND tỉnh ban hành Quyết định số 16/2014/QĐ-UBND ngày 12 tháng 6 năm 2014 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy chế hoạt động của Tổ dân cư tự quản thay cho Quyết định số 06/2007/QĐ-UBND, ngày 26 tháng 2 năm 2014, đến nay đã củng cố và tách mới 1.679 tổ DCTQ, nâng tổng số toàn tỉnh có 8.700 tổ, bầu bổ sung 5.037 thành viên Ban điều hành tổ (toàn tỉnh có 26.100 thành viên). Ban điều hành tổ DCTQ là mô hình làm tốt công tác tuyên truyền, thông báo phương thức thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm đến từng tổ viên, thành viên tổ tự quản đã cung cấp cho lực lượng công an hơn 1.075 nguồn tin liên quan đến ANTT, góp phần quan trọng trong công tác giữ gìn ANTT trong từng xóm, ấp. Mô hình Lực lượng đội tuần tra nhân dân, bảo vệ dân phố là những người có tâm huyết, trách nhiệm, năng động trong công tác tuần tra trên 300 ngàn lượt, trong đó bảo vệ các lễ hội, bảo vệ hiện trường các vụ án, tại nạn giao thông...ngoài ra MTTQ còn phối hợp với các ban ngành đoàn thể, các tổ chức thành viên, xây dựng 495 câu lạc bộ pháp luật, câu lạc bộ “4 giảm”, tổ liên kết ANTT, thành lập 495 nhóm nòng cốt tuyên truyền giáo dục pháp luật, tổ giáo dục, cảm hóa đối tượng phạm tội tại cộng đồng dân cư, câu lạc bộ “Thanh niên sống đẹp”, “gia đình không có ma túy” xây dựng các chi hội, chi đoàn, khu dân cư không có tệ nạn xã hội; vận động các chức sắc tôn giáo, người tiêu biểu, người có uy tín tại địa phương làm nòng cốt trong công tác giáo dục, ngăn ngừa, cảm hóa 272 đối tượng tội phạm ma túy, lấy mô hình tổ DCTQ làm nòng cốt trong công tác đấu tranh phòng chống ma túy ở địa bàn dân cư.

Ban vận động các KDC-AVH lồng ghép nội dung phòng chống ma túy gắn với thực hiện 05 nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với việc xây dựng nông thôn mới, đưa nội dung phòng chống tội phạm, ma túy vào tiêu chí xây dựng khu dân cư ấp văn hóa. Kết hợp đồng bộ giữa các ngành, cán bộ phụ trách với gia đình trong việc giáo dục đối tượng liên quan đến ma túy, khuyến khích động viên thanh thiếu niên tham gia nhiều hoạt động văn hóa, thể thao tại địa phương, giới thiệu việc làm cho những đối tượng hoàn lương và những người sau cai nghiên, kết hợp chính quyền đề xuất xem xét hỗ trợ sản xuất, nâng cao cuộc sống.

Tổ chức lễ phát động đăng ký cam kết cho 542/542 ấp, khu phố đạt 100%, 8.700/8.700 tổ đạt 100%, 273.012/277.925 hộ gia đình đạt 98,2% đăng ký “gia đình không có con em phạm tội và nghiện ma túy.

Thời gian tới, UBMTTQVN tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, trong đó tập trung tuyên truyền ở ấp, khu phố về phòng chống ma túy bằng những hình thức, nội dung đa dạng, phong phú thiết thực gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với việc xây dựng nông thôn mới. Tăng cường công tác phối hợp chặt chẽ các ngành, các cấp xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình mục tiêu 4 giảm của tỉnh với việc xây dựng khu dân cư ấp, khu phố văn hóa, không có tội phạm và các tệ nạn xã hội, MTTQ phối hợp chính quyền, ngành chức năng, tổ chức thành viên vận động tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, tổ chức cho các KDC, hộ gia đình.

Phát huy tốt hơn nữa vai trò Ban công tác MT, Tổ dân cư tự quản, làm lực lượng nòng cốt trong công tác phòng chống ma túy, tăng cường phối hợp với các đoàn thể cơ sở đẩy mạnh phong trào quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc; vận động toàn dân tích cực tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm, phòng chống các tệ nạn xã hội. Đẩy mạnh thực hiện quy ước khu dân cư, củng có việc nâng cao chất lượng xây dựng gia đình văn hóa và bình xét công nhận GĐVH làm nền tảng để thực hiện “4 giảm” ở cộng đồng dân cư.

Tiếp rục triển khai thực hiện Dự án 6 về “Tăng cường công tác giáo dục truyền thông và giám sát đánh giá thực hiện chương trình mục tiêu quốc giá phòng chống tội phạm năm 2014” và “Xây dựng xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị không có tội phạm và người nghiện ma túy”.

Nhân rộng điển hình, biểu dương khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích trong việc tham gia thực hiện chương trình 4 giảm.

MN

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây