Công tác đảm bảo tình hình trật tự an toàn giao thông quý 3/2015

Thứ tư - 07/10/2015 08:00 49 0
Trong quý 3/2015, toàn tỉnh xảy ra 40 vụ tai nạn giao thông làm 20 người chết, bị thương 44 người. So với cùng kỳ năm 2014 giảm 19 vụ, giảm 5 người chết, giảm 8 người bị thương.

Nguyên nhân chủ yếu gây ra tai nạn là do điều khiển xe không đúng làn đường, phần đường quy định; thiếu chú ý quan sát; sử dụng rượu, bia; tránh vượt sai quy định; chuyển hướng không đúng quy định; không nhường đường theo quy định; dừng, đỗ không đúng quy định; đi ngược chiều; quá tải cầu và các nguyên nhân khác…

Theo đánh giá của Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình thực hiện công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh tiếp tục được duy trì ổn định, tai nạn giao thông trong quý 3/2015 so với quý cùng kỳ năm 2014 tiếp tục được kéo giảm cả 03 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Công  tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông tiếp tục được chấn chỉnh, tăng cường, các lỗi do nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông đã được lực lượng chức năng phát hiện, xử lý kịp thời. Đặc biệt, trong dịp lễ Quốc khánh 2/9 tình hình trật tự an toàn giao thông được đảm bảo, không có ùn tắc giao thông, đua xe trái phép và chống người thi hành công vụ xảy ra.

Bên cạnh mặt đạt được, thì tình hình trật tự an toàn giao thông vẫn còn một số hạn chế như: tình trạng xe ô tô chở hàng hóa quá tải cố tình né tránh trạm cân lưu động của tỉnh để đi vào các tuyến đường nhánh giao thông nông thôn đã làm hư hỏng mặt đường, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Mặc dù số người chết do tai nạn giao thông được kéo giảm mạnh trong quý, tuy nhiên tình trạng uống rượu, bia say điều khiển phương tiên tham gia giao thông vẫn còn cao, nhất là trong tháng 9 là tháng an toàn giao thông nhưng có số người chết vì nguyên nhân rượu, bia lại tăng cao.

Bên cạnh đó, công tác xử lý hành vi vi phạm mua, bán, đậu, đỗ xe lấn chiếm vỉa hè, lòng đường của cơ quan chức năng các địa phương thời gian qua còn chưa triệt để. Còn 01 đơn vị và 01 địa phương để người chết vì tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ của năm 2014 là: Phòng Cảnh sát giao thông và huyện Châu Thành.

Để tiếp tục duy trì ổn định tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh, kéo giảm các tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Một số nhiệm vụ trọng tâm được Ban An toàn giao thông tỉnh đề ra để tiếp tục thực hiện trong tháng 03 tháng cuối năm 2015 như sau:

Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền chủ đề năm an toàn giao thông 2015 "Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện".

Tham mưu cấp trên tổ chức sơ kết 03 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông; tiếp tục chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông, Công an các huyện, thành phố duy trì xử lý mạnh lỗi uống rượu, bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông và các lỗi vi phạm có nguy cơ gây tai nạn như: Chạy quá tốc đội quy định; chở quá số người quy định; đi sai phần đường, làn đường; không đội mũ bảo hiểm khi đi xe môtô, xe gắn máy… chủ động mở đợt cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông từ nay đến cuối năm 2015, tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường xử lý đối với xe ôtô chở hàng hóa vượt quá tải trọng cho phép.

Sở Giao thông Vận tải tiếp tục chỉ đạo tăng cường kiểm tra các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vận tải, kiểm tra các đơn vị đầu mối hàng hóa trong việc xếp hàng hóa lên phương tiện, xử lý nghiêm đối với các đơn vị vi phạm cam kết, duy trì hoạt động của trạm kiểm tra tải trọng xe 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần. Khắc phục sớm các kiến nghị của Công an tỉnh, của huyện, thành phố về hạ tầng giao thông đối với các tuyến đường do tỉnh quản lý. Xử lý nghiêm đối với các phương tiện tự ý cải tạo, thay đổi kích thước thùng xe để chở hàng hóa quá tải, các phương tiện bị đình chỉ lưu hành nhưng vẫn tham gia giao thông. Chỉ đạo cảng vụ đường thủy nội địa tăng cường kiểm tra, thanh tra xử lý nghiêm các bến đò chở khách không đủ điều kiện an toàn, hoạt động trái phép.

Tổ chức hội thi, tổ chức các cuộc lưu diễn văn hóa, văn nghệ chủ đề về an toàn giao thông tại các xã vùng sâu, vùng xa, biên giới, tổ chức lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông.

 

                                                                                                                        Cát Tường

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây