Châu Thành: Tai nạn giao thông 9 tháng đầu năm 2014 tăng

Thứ sáu - 24/10/2014 00:00 50 0
Từ đầu năm đến nay, tình hình TNGT ở một số huyện, thành phố của tỉnh giảm cả 3 mặt, nhưng trên địa bàn huyện Châu Thành, tình hình TNGT 9 tháng đầu năm 2014 tăng so với cùng kỳ.

 

 

Một vụ TNGT trên địa bàn huyện

Theo báo cáo của Ban ATGT huyện Châu Thành, trong 9 tháng đầu năm 2014 (từ ngày 16/12/2013 đến 15/9/2014), trên địa bàn huyện Châu Thành đã xảy ra 16 vụ TNGT, tăng 2 vụ so với cùng kỳ, làm chết 8 người, tăng 4 người so với cùng kỳ, bị thương 14 người, giảm 2 người so với cùng kỳ. Tình hình TNGT trên địa bàn Châu Thành tăng cả số vụ, số người chết. Ngay từ đầu năm, Công an Châu Thành đã tăng cường nhiều đợt tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật giao thông. Qua đó, lực lượng CSGT huyện Châu Thành đã tổ chức được 3.039 cuộc tuần tra, kiểm soát,  phát hiện 2.672 trường hợp vi phạm, tạm giữ 1.718 phương tiện. Ra quyết định phạt tiền 1.547 trường hợp với số tiền trên 2 tỷ 229 triệu đồng.

Tại Châu Thành, nguyên nhân gây TNGT chủ yếu là do ý thức của người tham gia giao thông. Các hành vi vi phạm chủ yếu là đi không đúng phần đường, vượt không đảm bảo, không chú ý quan sát, điều khiển phương tiện quá tốc độ cho phép, điều khiển phương tiện khi có nồng độ cồn vượt quá quy định…Điển hình như vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn xã Long Vĩnh làm chết 3 người, hay vụ TNGT rất nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn xã Đồng Khởi làm chết 2 người mà nguyên nhân chính là do người điều khiển phương tiện đi không đúng phần đường quy định. Ông Ngô Ngọc Thành, Trưởng phòng kinh tế hạ tầng, Phó trưởng Ban thường trực ban ATGT huyện cho biết: Nguyên nhân trực tiếp những vụ TNGT trên địa bàn huyện là do người điều khiển phương tiện giao thông uống rượu bia, đi không đúng làn đường, phần đường, vượt không đảm bảo, không chú ý quan sát, điều khiển phương tiện quá tốc độ cho phép. Để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông trong những tháng cuối năm Ban ATGT huyện sẽ phối hợp với các ngành tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về Luật Giao thông đường bộ, các nghị định của Chính phủ; tập trung tuyên truyền, vận động xây dựng "Văn hóa giao thông" nhằm tạo thói quen ứng xử có văn hóa, mọi người tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm ATGT. Đặc biệt, tuyên truyền về thực hiện Luật Giao thông đường bộ trong học đường bằng phương pháp tuyên truyền trực tiếp bằng cách chiếu băng, đĩa về ATGT tại các trường để các em học sinh nâng cao ý thức chấp hành các quy định về ATGT;  tuyên truyền thông qua panô, áp phích, bảng ảnh tại các điểm công cộng như trường  học, bệnh viện, … để tác động trực tiếp đến ý thức của người tham gia giao thông.

Tuy nhiên, việc người đi đường vi phạm Luật Giao thông hàng ngày vẫn diễn ra ở một số tuyến đường khi không có mặt lực lượng CSGT, cảnh sát trật tự. Đặc biệt, hiện nay vẫn có 1 bộ phận người còn chưa chấp hành hiệu lệnh của lực lượng CSGT khi điều khiển phương tiện tham gia lưu thông trên đường. Do đó, trong thời gian tới, Châu Thành tiếp tục duy trì kế hoạch tuần tra, kiểm soát chặt chẽ và các biện pháp đồng bộ khác, thời gian tới, hy vọng tai nạn giao thông sẽ không còn là mối lo của người dân trên địa bàn huyện Châu Thành. Sự tăng cường tuần tra, kiểm soát của lực lượng chức năng trên các tuyến đường; cùng với nỗ lực tăng cường nhiều biện pháp như tuyên truyền trực tiếp và gián tiếp về Luật Giao thông đường bộ đến với người dân, người tham gia giao thông nhiều hơn là một biện pháp cần thiết để Châu Thành có thể kéo giảm TNGT. Nhưng đây chưa phải là giải pháp bền vững. Để đảm bảo an toàn tính mạng cho mình và cho những người tham giao giao thông thì ý thức của người tham gia giao thông vẫn là yếu tố quan trọng nhất. Những biện pháp hạn chế TNGT của ngành chức năng chỉ sẽ không thực sự hiệu quả nếu như người dân tham gia giao thông vẫn chưa có ý thức cao trong việc chấp hành đúng Luật giao thông đường bộ.

Duy Thức

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây