Nạn lấn chiếm lòng lề đường tại các khu chợ gây mất trật tự an toàn giao thông

Thứ năm - 23/10/2014 00:00 29 0
Mặc dù trong thời gian qua các cơ quan chức năng có nhiều nỗ lực, nhưng tình trạng lấn chiếm lề đường tại các khu chợ vẫn còn tồn tại, làm ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị và mất trật tự an toàn giao thông.

 

 

Ảnh minh họa

Hiện nay, tình trạng lấn chiếm hành lang vỉa hè, lề đường để làm nơi buôn bán trước cổng chợ, cổng bệnh viện diễn ra thường xuyên. Tình trạng bát nháo này không chỉ làm mất mỹ quan đô thị, gây ô nhiễm môi trường mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự, an toàn giao thông. Đặc biệt trong những giờ cao điểm thì tình hình càng trở nên phức tạp. 

Một trong những nguyên nhân gây ách tắc và tai nạn giao thông một phần là do tình trạng lấn chiếm lòng lề đường. Sau khi các cơ quan chức năng xuống để chấn chỉnh việc người dân lấn chiếm lòng, lề đường để họp chợ, tụ tập buôn bán thì tình trạng này vẫn đâu vào đy, gây cản trở cho người và phương tiện tham gia giao thông. 

Điển hình vào mỗi buổi sáng, chiều đoạn đường trên địa bàn chợ Tây Ninh trở thành nơi họp chợ thường xuyên. Người bán hàng ngồi ngay trên lề đường, còn người mua thì đứng ngồi tràn cả ra hai bên đường khiến giao thông lúc cao điểm luôn bị tắc nghẽn, thậm chí xảy ra nhiều vụ va chạm giao thông, tranh cãi giữa các bên gây mất trật tự giao thông công cộng. Trên đoạn đường này người buôn bán, người mua lấn hết cả đường đi. Người ta cứ thoải mái đi qua, đi lại trên đường, không cần để ý đến xe cộ đang giao thông nên rất dễ xảy ra tai nạn. Có nhiều người đi xe máy mua hàng cứ thản nhiên tấp vào và ngồi luôn trên xe trao đổi mặc cả, mặc cho còi xe tít inh ỏi, rất mất trật tự. Mỗi khi có lực lượng Thanh tra Giao thông đến người bán hàng nhanh chóng dọn dẹp để đối phó, nhưng khi không có sự kiểm soát của cơ quan chức năng thì hiện tượng lấn đường, họp chợ vẫn tiếp tục tái diễn.

Cũng theo các ngành chức năng cho biết, tỉnh ta còn nhiều khó khăn, do đó vẫn còn một lượng lớn người buôn bán theo vỉa hè, đa phần họ đều nghèo, ít học, có người đã gắn bó với vỉa hè vài chục năm, nhiều người nuôi cả gia đình trên gánh hàng rong, có trường hợp buôn thúng bán bưng nhưng nuôi con cái đỗ đạt, nhiều mảnh đời thương tâm gắn bó với vỉa hè như là mái nhà... Khi cơ quan chức năng tiến hành dẹp thì những người này bỏ chạy, qua đợt họ lại dọn ra, có người chỉ bán vài bó rau, bó cải, để kiếm sống qua ngày thì không thể nào phạt được, nói chung là rất khó xử lý.

Để khắc phục tình trạng này, điều quan trọng trước tiên là ý thức của người buôn bán cần hiểu rõ việc tụ tập buôn bán không đúng nơi quy định là việc làm trái pháp luật và có thể bị xử phạt hành chính. Người đi chợ cũng không nên mua sắm ở lề đường vì vô tình tạo điều kiện cho những người buôn bán tụ tập trái phép. Điều đáng nói hiện nay, không chỉ có các chợ lấn chiếm lòng lề đường mà nhiều nơi khác như: các quán nước, quán nhậu cũng mọc lên san sát, lấn chiếm hết vỉa hè nhất là ở những con đường mới được tu sửa và đang phát triển.

Vì vậy, để góp phần lập lại trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, chỉnh trang các tuyến đường giao thông được thông thoáng, sạch đẹp giải pháp trước mắt là tuyên truyền, nhắc nhở người dân kinh doanh buôn bán đúng nơi quy định. Về lâu dài các cơ quan chức năng là phải nghiên cứu tạo điều kiện, sắp xếp cho họ một nơi buôn bán hợp lý. Còn lại những người cố tình lấn chiếm lòng lề đường làm nơi buôn bán phải bị xử lý nghiêm. Chính quyền các địa phương phải xử lý các hiện tượng này một cách dứt khoát, không nên cứ phạt rồi lại cho tồn tại.

Cát Tường

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây