Hoạt động tuyên truyền An toàn giao thông

Thứ hai - 27/10/2014 00:00 190 0
Nhận xét, đánh giá chung về hoạt động tuyên truyền an toàn giao thông trong 9 tháng đầu năm 2014, báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh đã nêu: Các cơ quan báo chí của địa phương duy trì thường xuyên các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về An toàn giao thông, kịp thời phản ánh tình hình trật tự an toàn giao thông, tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn tỉnh giúp cho nhân dân hiểu biết và tự giác chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông, phòng tránh tai nạn giao thông

 

 

Đặc biệt Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông lựa chọn một số hình thức tuyên truyền hiệu quả như: Ghi hình một số tình huống vi phạm trật tự an toàn giao thông xây dựng thành đĩa DVD để tuyên truyền rộng rãi trong cộng đồng dân cư; hướng dẫn ý nghĩa, tác dụng của biển báo hiệu giao thông đường bộ tuyên truyền rộng rãi trên Đài Phát thanh và Tuyền hình tỉnh; xây dựng nội dung và in ấn tờ rơi, thư ngỏ, sổ tay để cấp phát cho đối tượng được tuyên truyền tại các buổi sinh hoạt tuyên truyền miệng trực tiếp; xây dựng các pano tuyên truyền về An toàn giao thông đặt tại các trường học, tuyến địa bàn trọng điểm, các bến phà, bến đò; trước khi đi khám nghiệm hiện trường các vụ tai nạn giao thông đều có thông tin cho các phóng viên báo chí biết để phối hợp đưa tin trên báo, đài.

Ngoài ra, Ban an toàn giao thông tỉnh phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chưc Lễ tổng kết cuộc thi viết tìm hiểu pháp luật về An toàn giao thông năm 2013 (có 7.036 bài dự thi, có 31 bài đạt giải). Phối hợp với Công an tỉnh tuyên truyền phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường thuỷ nội địa. Phối hợp với Báo Tây Ninh tổ chức cuộc thi viết về An toàn giao thông năm 2014. Phối hợp với Tỉnh đoàn và Công ty TNHH Hoàng Nam tổ chức ngày hội thanh niên với kiến thức an toàn giao thông và kỹ năng lái xe mô tô an toàn. Phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh ký kết Kế hoạch nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền An toàn giao thông giai đoạn 2014-2015. Cấp phát 4.000 cuốn cẩm nang tuyên truyền Nghị định 171/2013/NĐ-CP, ngày 13/11/2013 của Chính phủ, 100.000 tờ gấp tuyên truyền chủ đề kiểm soát tải trọng xe, 30.000 áp phích tuyên truyền chủ đề đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn, chất lượng cho các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và Ban An toàn giao thông các huyện, thành phố tuyên truyền rộng rãi trong cộng đồng dân cư, cấp phát 500 quyển tập học sinh có nội dung tuyên truyền về an toàn giao thông cho Phòng Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc thuộc Công an tỉnh, đồng thời sao gửi đĩa DVD nội dung tuyên truyền về phòng tránh tai nạn giao thông; kiểm soát tải trọng xe, đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn chất lượng đến Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh phát sóng liên tục, nhằm nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông. Phối hợp với Công ty TNHH Camry đổi được 5.197 mũ bảo hiểm đạt chuẩn, chất lượng có trợ giá cho người dân.

Các cơ quan thông tin đại chúng tỉnh (Báo Tây Ninh, Đài Phát thanh Truyền hình, Đài Truyền thanh các huyện, thành phố, Trạm truyền thanh xã, phường, thị trấn) đã tăng thời lượng và tần suất phát sóng tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông trên sóng phát thanh và truyền hình. Tập trung tuyên truyền Nghị định số 171/2013/NĐ-CP, các quy định của pháp luật về nồng độ cồn, tốc độ, đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe gắn máy, đi đúng phần đường, làn đường quy định; không chở hàng hoá vượt quá tải trọng cho phép; không chở quá số người quy định. Kết quả: Báo Tây Ninh đăng tải 3 phụ trương, 315 tin, bài, 297 hình ảnh; Đài Phát thanh và Truyền hình phát sóng 12 chuyên mục (mỗi chuyên mục có thời lượng 10 phút), 9 phóng sự, 884 bản tin; Đài Truyền thanh các huyện, thành phố, Trạm Truyền thanh các xã, phường, thị trấn tiếp sóng 27 thông điệp, 4 tiểu phẩm, 186 chuyên mục, 1.542 tin, bài.

Công an tỉnh phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh xây dựng và phát sóng 4 phóng sự (chủ đề về sử dụng làn đường, nhường đường, chuyển hướng, vượt phải và nồng độ cồn); xây dựng và nhân bản 100 đĩa DVD có nội dung tuyên truyền về biển báo hiệu đường bộ, in, cấp phát 27.500 tờ rơi, 1.300 sổ tay (chủ đề về nồng độ cồn; chuyển hướng, sử dụng làn đường, phần đường, tránh vượt). Phối hợp với Trung tâm Văn hoá tỉnh xây dựng kịch bản ghi hình 10 tiểu phẩm văn nghệ (chủ đề về rượu, bia, tránh vượt, nhường đường, chạy xe dàn hàng ngang; leo trèo qua dải phân cách) nhân bản ra 1.000 đĩa DVD để tuyên truyền đến tất cả các xã, ấp, khu phố. Cấp 54 pano tuyên truyền về báo hiệu giao thông đường bộ cho Cảnh sát giao thông 9 huyện, thành phố trong tỉnh. Trực tiếp đến các trường học, khu dân cư, các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải, các chủ phương tiện thuỷ và người dân sống ven sông Vàm Cỏ Đông tuyên truyền chủ đề an toàn giao thông được 137 cuộc, với hơn 25.683 người dự (đường thuỷ 16 cuộc với 768 chủ phương tiện, nhân dân sống ven sông VCĐ). Tổ chức cho 676 lái xe bị tước Giấy phép lái xe 2 tháng trở lên học lại Luật Giao thông đường bộ, kiểm tra có 498 đạt yêu cầu. Thông báo người có hành vi vi phạm pháp luật trật tự an toàn giao thông về đơn vị, địa phương nơi người vi phạm công tác, cư trú, học tập được 5.661 trường hợp.

Mộ số cơ quan thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh và Ban An toàn giao thông các huyện, thành phố có xây dựng kế hoạch tuyên truyền an toàn giao thông, nhưng chủ yếu là tuyên truyền lồng ghép với các hoạt động khác (thành phố Tây Ninh có 13 cuộc 6.857 người dự, Hoà Thành 551 cuộc với 118.803 người dự, Gò Dầu 148 cuộc với 18.175 người dự, Dương Minh Châu 13 cuộc với 3.700 người dự, Trảng Bàng 558 cuộc với 92.661 người dự, Tân Biên 64 cuộc, với 32.227 người dự, Bến Cầu 8 cuộc với 3.674 người dự, Châu Thành 53 cuộc với 2.641 người dự, UBMTTQ tỉnh 3.946 cuộc với 103.693 người dự, Tỉnh Đoàn 225 cuộc với 20.250 đoàn viên thanh viên tham gia.

Công tác tuyên truyền chủ đề về An toàn giao thông được các ngành, các cấp quan tâm tổ chức thực hiện tốt, có chất lượng, tuy  nhiên vẫn còn một số địa phương tập trung tuyên truyền lồng ghép, có nơi tuyên truyền chưa đúng đối tượng nên chất lượng hiệu quả chư cao.

Trong những tháng cuối năm 2014, các cơ quan truyền thông tiếp tục tăng thời lượng, tần suất phát sóng; nâng cao chất lượng các chuyên trang chuyên mục, tin, bài tuyên truyền về an toàn giao thông. Tập trung tuyên truyền nội dung nồng độ cồn, kiểm soát tải trọng xe, các nguy cơ và hậu quả của tai nạn giao thông; đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn, chất lượng; vi phạm tốc độ, phương tiện thuỷ không đảm bảo an toàn, đi đò phải mặc áo phao, tiêu chí văn hoá giao thông.

Đề nghị các cơ quan, đơn vị, các hội, đoàn thể có liên quan như Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu Chiến binh, Liên đoàn Lao động tỉnh tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền về An toàn giao thông, thường xuyên nhắc nhở hội viên, đoàn viên, cán bộ công chức viên chức người lao động chấp hành nghiêm Chỉ thị số 13/2005/CT-UB ngày 23/8/2005 của UBND tỉnh về cấm cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang uống rượu, bia trong giờ làm việc, gương mẫu chấp hành tốt pháp luật về trật tự an toàn giao thông.

Nhật Quang

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây