Nâng cao ý thức cảnh giác với tội phạm mua bán người

Thứ tư - 24/09/2014 00:00 32 0
Trong những năm qua, tội phạm mua bán người hoạt động ngày càng tinh vi xảo quyệt, có tổ chức chặt chẽ, xuyên quốc gia và quốc tế. Loại tội phạm này không chỉ xảy ra mua bán phụ nữ, trẻ em mà còn có cả các trường hợp mua bán nam giới ép lao động nặng nhọc, mua bán nội tạng, mua bán trẻ sơ sinh, bán trẻ còn trong bào thai; bắt cóc, chiếm đoạt trẻ.

 

 

Công an tỉnh Tây Ninh giải cứu 2 cô gái trong đường dây mua bán người

Đối tượng phạm tội hầu hết là người trong nước cấu kết với những đối tượng chủ mưu, cầm đầu ở nước ngoài hình thành những đường dây khép kín, hoạt động xuyên quốc gia và quốc tế.

Để tránh sập bẫy bọn buôn người, người dân cần có ý thức cảnh giác trước thủ đoạn của tội phạm mua bán người, trước những lời dụ dỗ, hứa hẹn về việc làm hoặc lấy chồng nước ngoài. Đối với từng gia đình, cần nâng cao nhận thức cho mọi thành viên về hậu quả, tác hại của nạn mua bán người đối với bản thân, gia đình và xã hội; giáo dục các thành viên trong gia đình luôn quan tâm, thương yêu, đoàn kết, gắn bó, thắt chặt sợi dây tình cảm; giải quyết kịp thời các mâu thuẫn, ngăn ngừa bạo lực gia đình, bạo lực học đường, đặc biệt bạo lực đối với phụ nữ, trẻ em. Các bậc phụ huynh cần quan tâm bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, không để trẻ em bỏ học, lao động sớm. Cần hỗ trợ, cảm thông, chia sẻ khó khăn với các thành viên trong gia đình bị mua bán trở về. Khi phát hiện những trường hợp nghi vấn có hành vi mua bán người, phải kịp thời báo cho chính quyền địa phương và công an nơi gần nhất.

Đối với các cơ quan quản lý nhà nước, các đoàn thể và cộng đồng xã hội cần tăng cường phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật liên quan đến mua bán người nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về phương thức, thủ đoạn, nguyên nhân, hậu quả, tác hại của tội phạm mua bán người; cách phòng tránh và kỹ năng tự bảo vệ mình trước tội phạm mua bán người. Các cơ quan tố tụng kịp thời điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh các vụ án mua bán người, mua bán trẻ em.

Ngoài ra, cần cung cấp thông tin, trang bị kiến thức, rà soát, quan tâm, giúp đỡ những phụ nữ, trẻ em trong các gia đình gặp khó khăn về việc làm, đời sống hoặc trong gia đình có mâu thuẫn có thể dẫn đến phụ nữ, trẻ em bỏ nhà ra đi; tăng cường hỗ trợ, tạo việc làm, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống; hỗ trợ những người bị mua bán trở về hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống.

                                                                                                                         Hoàng Ngọc

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây