Nâng cao hiệu quả hoạt động của điểm Bưu điện văn hóa xã

Thứ ba - 23/07/2013 00:00 30 0
Để tránh lãng phí cơ sở vật chất hiện có của điểm BĐVHX cả nước nói chung và Tây Ninh nói riêng từ đầu năm 2013 đến nay Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) đã thúc đẩy triển khai hàng loạt chương trình, dự án lớn tại các điểm BĐVHX

Hiện nay toàn tỉnh có 94 điểm Bưu điện Văn hoá xã (BĐVHX), nhưng thời gian gần đây do nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến hoạt động của những điểm BĐVHX không còn hiệu quả cao như lúc mới hình thành, thậm chí có những điểm không còn duy trì hoạt động. Trước đây trên Báo Tây Ninh cũng có lần đề cập đến thực trạng hoạt động của các điểm BĐVHX trên địa bàn tỉnh, và cũng đặt ra vấn đề làm thế nào để “cứu” những điểm BĐVHX thoát khỏi cảnh “èo uột” như hiện nay. Nhiều giải pháp đã được Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT (là đơn vị chủ quản của ngành bưu điện) đặt ra để tháo gỡ những khó khăn, nhưng vẫn chưa mang lại hiệu quả cao.

Trong xu thế chung của cả nước là tái cơ cấu lại các tập đoàn kinh tế lớn của đất nước trong đó có Tập đoàn VNPT là tách Bưu điện ra khỏi tập đoàn và chuyển giao về Bộ Thông tin và Truyền thông quản lý, với tên gọi Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam. Với chức năng, nhiệm vụ được giao Tổng Công ty quan tâm đến hoạt động của các điểm BĐVHX. Để tránh lãng phí cơ sở vật chất hiện có của điểm BĐVHX cả nước nói chung và Tây Ninh nói riêng từ đầu năm 2013 đến nay Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) đã thúc đẩy triển khai hàng loạt chương trình, dự án lớn tại các điểm BĐVHX như: Chương trình mục tiêu quốc gia về thông tin và truyền thông tại 1.895 điểm BĐVHX; tiếp tục triển khai giai đoạn 2 của Dự án “Nâng cao năng lực sử dụng máy tính và truy nhập internet công cộng tại Việt Nam” (BMGF-VN), tại 352 điểm BĐVHX (tính đến nay đã có 634 điểm BĐVHX tham gia Dự án BMGF-VN); chương trình phối hợp liên ngành giữa Bộ Thông tin và Truyền thông với Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch về nâng cao hoạt động đọc sách, báo tại các điểm BĐVHX.

Trên địa bàn tỉnh, hiện nay Bưu điện Tây Ninh đang phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tích cực triển khai các hợp phần của Dự án BMGF-VN tại 24 điểm BĐVHX, đã trang bị cho mỗi điểm BĐVHX 05 bộ máy vi tính có kết nối internet và đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn sử dụng cho cán bộ phụ trách; bước đầu triển khai chương trình đưa sách về nông thôn, góp phần nâng cao văn hoá đọc cho người dân; đang triển khai chương trình mục tiêu quốc gia tăng cường đưa thông tin về cơ sở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới trong đó có nội dung triển lãm, giới thiệu các ấn phẩm truyền thông tại các điểm BĐVHX của 20 xã biên giới.

Bên cạnh những hoạt động nêu trên, VietnamPost cũng tích cực triển khai các dịch vụ mới, dịch vụ công tại các điểm BĐVHX. Trong những tháng còn lại của năm 2013, VietnamPost sẽ tập trung xây dựng đề án tổng thể hỗ trợ hoạt động bưu chính công ích sau năm 2013, trong đó một nội dung quan trọng sẽ được tập trung là các cơ chế chính sách hỗ trợ điểm BĐVHX (dự kiến sẽ trình Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét vào cuối tháng 8/2013). Cùng với mục tiêu nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống gồm khoảng 8.100 điểm BĐVHX trên phạm vi toàn quốc, VietnamPost sẽ khởi động triển khai thí điểm mô hình kinh doanh mới tại điểm BĐVHX. Mô hình kinh doanh mới này đang được các đơn vị chức năng của Tổng Công ty Bưu điện nghiên cứu. Đặc biệt, đối với hoạt động của điểm BĐVHX, lãnh đạo VietnamPost đã đề xuất Bộ Thông tin và Truyền thông định hướng cho Tổng Công ty về việc rà soát, quy hoạch chuyển đổi hoặc xoá bỏ những điểm không còn phù hợp; xem xét cơ chế hỗ trợ các điểm BĐVHX tại các vùng sâu, vùng xa, biên giới, địa bàn khó khăn, đồng thời cho phép sử dụng kinh phí từ Quỹ Viễn thông công ích Việt Nam để hỗ trợ việc duy trì kết nối tại các điểm truy nhập internet thuộc Dự án BMGF-VN hiện nay Tập đoàn VNPT đang hỗ trợ 50% phí kết nối.

Theo thông tin từ hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2013 của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam được tổ chức vào ngày 17/7/2013 vừa qua, những đề xuất, kiến nghị của Tổng Công ty đã được Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ghi nhận, đồng thời Bộ trưởng cho biết trong thời gian tới Bộ sẽ ban hành Thông tư quy định về hoạt động của các điểm BĐVHX. Thông tư này khi được ban hành sẽ khẳng định vị trí pháp lý của điểm BĐVHX là cánh tay nối dài của Bưu điện từ trung ương tới cơ sở, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Việc ban hành thông tư sẽ góp phần để Bưu điện Việt Nam có điều kiện triển khai các hoạt động ở cơ sở, đồng thời phát huy vai trò của mạng lưới cơ sở này.

Sự tích cực, năng động của đơn vị chủ quản và sự quan tâm hỗ trợ về cơ chế chính sách của Bộ, trong tương lai hoạt động của các điểm BĐVHX sẽ khởi sắc, góp phần cùng với toàn ngành thông tin và truyền thông, thực hiện tốt tiêu chí ngành trong hệ thống tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Nhật Quang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây