Thanh niên Tây Ninh trong phong trào xây dựng nông thôn mới

Thứ sáu - 22/08/2014 00:00 126 0
Thanh niên là một lực lượng quan trọng góp phần đáng kể trong việc tạo ra của cải vật chất, là lực lượng trẻ, khỏe, sáng tạo, xung kích trong các phong trào thi đua xây dựng quê hương ngày càng văn minh giàu đẹp. Ngày nay thanh niên Việt Nam nói chung và thanh niên Tây Ninh nói riêng ngày càng được nâng cao cả về chất lượng và số lượng, có trình độ, tri thức, được trau dồi các kỹ năng chuyên môn, nghề nghiệp, không ngừng phấn đấu vươn lên đáp ứng nhu cầu trong tình hình mới.

 

 

Thanh niên dọn dẹp, vệ sinh, phát hoang đường nông thôn (Ảnh minh họa)

Xây dựng nông thôn mới là một quá trình khó khăn, lâu dài. Để chương trình đạt được hiệu quả cao cần có sự chung tay góp sức của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân và toàn xã hội. Trong đó, thanh niên Việt Nam nói chung và thanh niên Tây Ninh nói riêng có một vị trí và vai trò quan trọng, là lực lượng xung kích đi đầu trong các hoạt động, phong trào, dám nghĩ, dám làm, dám sáng tạo, trong thời gian qua lực lượng này đã đóng góp tích cực vào phong trào xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Trong thời gian qua, Đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn tỉnh đã có nhiều phong trào hoạt động sôi nổi, thiết thực và hiệu quả. Đặc biệt nhiều phong trào xung kích đã hướng về nông thôn để góp phần chung tay xây dựng nông thôn mới. Với phương châm “Mỗi thanh niên một việc tốt, mỗi cơ sở Đoàn một hoạt động thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới”, các hoạt động của Đoàn tập trung vào những phần việc cụ thể, thiết thực, hiệu quả. Một số hoạt động chính được Đoàn phát động gồm: sửa chữa đường giao thông nông thôn; xây dựng tuyến đường xanh, sạch, đẹp; tuyên truyền an toàn giao thông; tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường; tặng quà cho học sinh nghèo; khám bệnh và phát thuốc miễn phí,…

Cụ thể, trong chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2014 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đã nhận được tình cảm và sự biểu dương của các cấp ủy, chính quyền và nhân dân. Các chiến sĩ tình nguyện đã ra quân dọn dẹp, vệ sinh, phát hoang 12 km đường giao thông nông thôn; phối hợp tổ chức các buổi tư vấn sức khỏe, khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách, người có công, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn với 6.140 suất, trao tặng 560 phần quà với tổng kinh phí hơn 800 triệu đồng; tuyên truyền, vận động gần 2.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia quét dọn, tu sửa, làm đẹp 16 nghĩa trang, nhà bia tưởng niệm anh hùng liệt sĩ trong tỉnh; tổ chức thăm hỏi và trao tặng 843 phần quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình thương binh liệt sĩ, gia đình chính sách với tổng giá trị trên 167 triệu đồng; vận động trao tặng 32 suất học bổng “Tiếp sức đến trường” trị giá 25 triệu đồng; phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ các cấp vận động đoàn viên thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện tổng cộng được 1.263 đơn vị máu,...

Ngoài ra các phong trào như “Tuổi trẻ Tây Ninh học tập và làm theo lời Bác” đã thu hút đông đảo thanh niên tham gia, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của tuổi trẻ góp phần bồi dưỡng thêm nhiều thanh niên ưu tú của tỉnh. Hàng năm, Đoàn thanh niên đều có kế hoạch và hành động cụ thể để giúp đỡ các hộ gia đình chính sách, người có công và những người có hoàn cảnh khó khăn,... Vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ tài chính để các cơ sở đoàn xây dựng nông thôn mới.

 Để tiếp tục nhân rộng phong trào, phát huy sức trẻ, tinh thần xung kích trong học tập và lao động của thanh niên nhằm mang lại hiệu quả cao trong phong trào xây dựng nông thôn mới, các tổ chức Đoàn cần hướng thanh niên trong các hoạt động sau:

Một là, tiếp tục tuyên truyền, vận động thanh niên nông thôn tham gia học tập, nâng cao trình độ, tổ chức và xây dựng các phong trào thanh niên như: phong trào thanh niên lập nghiệp, thanh niên nông thôn trong công tác bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự, nếp sống văn hóa của địa phương.

Hai là, tổ chức Đoàn thanh niên, Hội liên hiệp thanh niên chăm lo, giải quyết nhu cầu chính đáng của thanh niên như tổ chức các hoạt động hỗ trợ về vay vốn, tìm kiếm thị trường, phát triển ngành nghề mới, các mô hình phát triển kinh tế bền vững… tại cộng đồng, nâng cao thu nhập, làm giàu chính đáng cho thanh niên.

Ba là, gắn với điều kiện thực tiễn của địa phương, các cơ sở đoàn chủ động phối hợp, liên kết với các đơn vị, tổ chức, cá nhân mở lớp học, hoặc các khoá bồi dưỡng ngắn ngày nhằm trang bị kiến thức cho thanh niên nông thôn, phối hợp tổ chức tư vấn, hỗ trợ cho họ về việc làm, kỹ năng tiếp thu tiến bộ kỹ thuật, kiến thức quản lý kinh tế. Đặc biệt, các tổ chức đoàn cần có biện pháp động viên thanh niên nông thôn chủ động nâng cao trình độ học vấn, kiến thức về tin học, ngoại ngữ, tay nghề... để thích ứng với quá trình hội nhập và khai thác có hiệu quả những tiềm năng lợi thế của địa phương góp phần thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Bốn là, các tổ chức cơ sở đoàn và mỗi đoàn viên thanh niên cần thực hiện tốt cuộc vận động “xây dựng đời sống văn hoá khu dân cư”; đấu tranh, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội trong thanh niên. Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, phương thức hoạt động của tổ chức Đoàn, Hội theo hướng thiết thực, hiệu quả; triển khai có hiệu quả các phong trào hành động cách mạng, phong trào thanh niên tình nguyện, phát động các phong trào thi đua yêu nước để đoàn kết tập hợp thanh niên, phát huy tinh thần, xung kích sáng tạo, “Mỗi thanh niên – một hành động thiết thực”, đảm nhận việc mới, việc khó, gương mẫu cùng nhân dân xây dựng nông thôn mới phát triễn bền vững.

Cùng với những kết quả đạt được trong thời gian qua, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền, sự sáng tạo, xung kích và quyết tâm cao của các tổ chức cơ sở đoàn và đoàn viên thanh niên trong toàn tỉnh, với khẩu hiệu “Tuổi trẻ Tây Ninh chung tay xây dựng nông thôn mới” sẽ thu được kết quả tốt, có sức lan tỏa sâu rộng và tạo thành phong trào thi đua sôi nổi trong thời gian tới.

Cát Tường

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây