Vai trò của Hội nông dân Tây Ninh trong phong trào xây dựng nông thôn mới

Thứ hai - 25/08/2014 00:00 66 0
Thời gian qua, phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Tây Ninh phát triển mạnh là nhờ có sự đóng góp công sức không nhỏ của các cấp Hội Nông dân của tỉnh trong việc chủ động phối hợp với chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho hội viên, nông dân về vai trò chủ thể của mình trong phong trào xây dựng nông thôn mới với khẩu hiệu “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng lợi”.

 

 

Xác định rõ vai trò của Hội đối với công cuộc xây dựng nông thôn mới, các cấp Hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, nông dân về tầm quan trọng của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú như : thông qua các hoạt động sinh hoạt chi, tổ hội, các câu lạc bộ nông dân, trên các phương tiện thông tin đại chúng như Báo, Đài, loa phát thanh, bản tin, trang thông tin điện tử, các hội thi... đã tạo được sự đồng thuận cao trong tổ chức chỉ đạo, thực hiện các nhiệm vụ kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội ở địa phương .

Trong những  năm qua, Hội Nông dân tỉnh xây dựng kế hoạch và lựa chọn một sốtiêu chí để chỉ đạo các cấp Hội tổ chức thực hiện, cụ thể như tiêu chí vệ sinh môi trường, dạy nghề cho lao động nông thôn, giảm tỷ lệ hộ nghèo, xây dựng gia đình văn hóa, ấp văn hóa gắn với phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới. Để góp phần thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, hàng năm các cấp Hội đã vận động nông dân ký cam kết phấn đấu thực hiện theo tiêu chí gia đình văn hóa, ấp văn hóa. Phong trào được phát triển đều khắp cả bề rộng lẫn chiều sâu, số hộ gia đình nông dân được công nhận gia đình văn hóa được giữ vững và không ngừng tăng lên. Bên cạnh đó, Hội Nông dân tỉnh còn chỉ đạo các cấp Hội tích cực vận động hội viên phát huy tính chủ động, sáng tạo trong lao động sản xuất phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo, xây dựng bộ mặt nông thôn ngày càng văn minh, hiện đại.

Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, trong thời gian qua các phong trào thi đua do Hội Nông dân phát động được đông đảo cán bộ, hội viên, nông dân tích cực tham gia hưởng ứng. Nổi bật là phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu. Để đạt được kết quả đó, bên cạnh sự nỗ lực, chủ động của bà con nông dân trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, luân canh, xen canh lúa hoa màu các cấp Hội Nông dân trong tỉnh cũng đã có nhiều giải pháp hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Cụ thể như: tổ chức cho hội viên đi tham quan, học tập, trao đổi kinh nghiệm; mở các lớp chuyển giao tiến bộ kỹ thuật và công nghệ mới, tổ chức các lớp dạy nghề. Điển hình, trong tháng 8/2014, Hội Nông dân Thành phố Tây Ninh đã tổ chức khai giảng lớp chuyển giao ứng dụng khoa học – kỹ thuật mô hình trồng rau bằng hệ thống thủy canh hồi lưu cho 30 cán bộ, hội viên nông dân thuộc địa bàn10 phường, xã của tỉnh. Ngoài ra, nguồn vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân đã kịp thời hỗ trợ cho các hộ nông dân tham gia dự án “Trồng xoài chuyên canh - tận thu trái non” trang bị thêm nhiều máy móc, phương tiện cơ giới phục vụ cho chăm sóc vườn xoài, năng suất, chất lượng thương phẩm trái xoài cao hơn từ 10-15% so với các năm trước, giải quyết việc làm ổn định, giúp 105 lao động thường xuyên, 150-200 lao động thời vụ và trên 100 lao động trong khu thu hoạch, vận chuyển chế biến xoài non và tiêu thụ.  

Với lợi thế hệ thống tổ chức có từ tỉnh đến cơ sở, gặp gỡ và tiếp xúc trực tiếp với nông dân, Hội đã vân động hội viên và nhân dân thực hiện "hiến kế, hiến của, hiến công" nhằm đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới . Kết quả Hội đã vận động nhân dân trong tỉnh trải sỏi đỏ 51,97km; nâng cấp 94,05km; phát hoang 108,9km; san lấp lòng lề đường 230,3km đường giao thông nông thôn; lắp đặt 73 cầu, cống với trên 46.000 ngày công; nạo vét  609,2km kênh mương với 8.973 ngày công; trồng 9.500 cây xanh bảo vệ môi trường; vận động nhân dân, hội viên hiến 182.208 m2 đất; trong đó 142.570 m2 đất làm đường giao thông nông thôn;  39.638 m2 đất làm kênh nội đồng.

Từ những kết quả đạt được của các cấp Hội trong thời gian qua đã cho thấy việc cộng tác chặt chẽ, hợp tác nhuần nhuyễn giữa các cấp, ngành với Hội Nông dân trong phong trào chung tay xây dựng Nông thôn mới chắc chắn là điểm tựa tin cậy cho các địa phương sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

Cát Tường

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây