Đại biểu đề nghị các biện pháp trọng tâm thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Thứ năm - 08/12/2022 11:00 247 0
Sáng ngày 08/12, Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh Tây Ninh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 tiếp tục chương trình làm việc, các đại biểu thảo luận tại tổ về các nội dung được trình tại ngày họp thứ nhất.

​Cùng tham dự thảo luận tại Tổ 1 có đại biểu Nguyễn Thành Tâm - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đại biểu Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Tại tổ này có 14 đại biểu phát biểu với 22 ý kiến, đa số ý kiến đã được các đơn vị liên quan giải trình thỏa đáng.

 HopT6-HDND-thaoluan-1.jpg

Đại biểu Võ Quốc Thắng đề nghị có biện pháp hữu hiệu để duy trì các kết quả đạt được trong năm 2022 và thực hiện đạt các chỉ tiêu của năm 2023, nhất là về tỷ lệ che phủ rừng, an toàn giao thông

Các đại biểu tập trung góp ý hoạt động ở các lĩnh vực kinh tế, văn hóa-xã hội, xây dựng cơ bản, ngân sách nhà nước. Trong đó, đại biểu cho rằng, một số lĩnh vực văn hóa - xã hội có phát triển nhưng chưa tương xứng với tiềm năng của tỉnh. Tình trạng thiếu giáo viên ở các cấp học vẫn còn. Các phong trào thể thao phát triển chưa tương xứng với nhu cầu của người dân, từ đó, đại biểu đề nghị trong thời gian tới cần quan tâm phát triển cơ sở hạ tầng y tế, các thiết chế văn hóa nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân.

Đại biểu còn đề nghị ngành chức năng quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng ở cơ sở, những tuyến đường có nhiều trường học hiện nay xuống cấp, mất an toàn. Một số nội dung trả lời ý kiến kiến nghị cử tri tại các đợt tiếp xúc chưa cụ thể, cử tri chưa hài lòng, đề nghị UBND tỉnh quan tâm trả lời rõ hơn. Đại biểu đề nghị tỉnh quan tâm khảo sát để đầu tư thêm một số trạm bơm nước sạch tại xã Long Chữ, xã Long Khánh, huyện Bến Cầu đáp ứng nhu cầu của người dân.

 HopT6-HDND-thaoluan-2.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc thông tin, tới đây, UBND tỉnh sẽ có đánh giá rõ, chấn chỉnh việc trả lời ý kiến kiến nghị của cử tri

Làm rõ thêm một số ý kiến của đại biểu, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc nhấn mạnh trong hoạt động quản lý nhà nước có những việc cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, có phân công đơn vị chủ trì chịu trách nhiệm chính như vấn đề trả lời ý kiến cử tri, do đó, cần xác định trách nhiệm chủ trì của đơn vị để có biện pháp khắc phục. Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, các ý kiến được nêu ra trong các dự thảo nghị quyết, đơn vị chủ trì tham mưu tiếp thu, điều chỉnh.

Liên quan đến các giải pháp thực hiện các chỉ tiêu của dự thảo nghị quyết năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, nghị quyết HĐND tỉnh đưa ra các định hướng lớn, chủ yếu là các chỉ tiêu kinh tế-xã hội, các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm lớn,  UBND tỉnh sẽ cụ thể hóa, triển khai thực hiện sau khi nghị quyết được ban hành.

Về vấn đề nhận diện những hạn chế trên từng lĩnh vực, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, UBND tỉnh cũng đã có đánh giá những hạn chế này và đề ra lộ trình để khắc phục. Sắp tới, UBND tỉnh sẽ có đánh giá rõ, chấn chỉnh việc trả lời ý kiến kiến nghị của cử tri. UBND tỉnh cũng sẽ đánh giá chuyên đề về công tác sửa chữa hạ tầng giao thông, hạn chế ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân; nước sạch cũng là vấn đề được tỉnh rất quan tâm, hướng đến tạo điều kiện cho người dân có được nước sạch sử dụng, nhất là nơi dân cư tập trung.

 HopT6-HDND-thaoluan-3.jpg

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm đề nghị các đại biểu và tổ đại biểu tăng cường giám sát công tác trả lời ý kiến của cử tri

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm đề nghị các đơn vị cần rà soát một số nội dung theo ý kiến của đại biểu để đưa vào nghị quyết của HĐND tỉnh đầy đủ, nhất là bổ sung biện pháp thực hiện chỉ tiêu về cấp nước sạch; giải pháp chính đạt chỉ tiêu độ che phủ rừng làm cơ sở thực hiện công tác bảo vệ và phát triển rừng. Các ý kiến về lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa thể thao đã được giải trình làm rõ, cần thiết thì bổ sung thêm.

Về việc thực hiện chế độ đối với người tham gia phòng chống dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 52, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu rà soát lại đối tượng để chi trả đầy đủ theo đúng ý nghĩa nhân văn của nghị quyết, cố gắng chi trả chế độ này trong năm 2022, chậm nhất trước tết Nguyên đán năm 2023. Về vấn đề trả lời ý kiến kiến nghị của cử tri, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng, hàng năm, HĐND tỉnh đều có giám sát việc này. trước phản ánh này, các đại biểu và tổ đại biểu cần tăng cường hơn nữa giám sát việc trả lời, ý kiến nào chưa thỏa đáng hoặc chưa đầy đủ, đại biểu đề xuất để thường trực kịp thời kiến nghị đến các cơ quan liên quan và UBND tỉnh.

Tổ 2 do đại biểu Nguyễn Thị Xuân Hương, đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Dương Minh Châu chủ trì, cùng tham dự có đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Bí thư Tỉnh ủy; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến.

HopT6-HDND-thaoluan-4.jpg 

Đại biểu Nguyễn Hồng Sơn đề nghị bổ sung thêm đối tượng là người khuyết tật, người cao tuổi được miễn giảm phí vào cổng tại khu du lịch núi Bà Đen

Tại tổ này, có 11 đại biểu nêu 24 ý kiến. Đa số ý kiến đã được các ngành giải trình, làm rõ. Các đại biểu nêu ý kiến, hiện nay, tình hình tội phạm gia tăng, phức tạp đề nghị ngành chức năng có đánh giá hành vi chủ yếu của tội phạm để có giải pháp chỉ đạo xử lý phù hợp với tình hình thực tế, đồng thời có giải pháp khắc phục tình trạng thiếu biên chế của ngành tư pháp nhằm nâng cao chất lượng tham mưu, thực hiện nhiệm vụ được giao. Đại biểu còn đề nghị tỉnh quan tâm xây dựng bộ tiêu chí về hệ sinh thái du lịch chung đảm bảo văn minh, lịch sự chuyên nghiệp: tiêu chí của doanh nghiệp, của Nhà hàng, các dịch vụ du lịch…

 HopT6-HDND-thaoluan-5.jpg

Đại biểu Nguyễn Tiến Hưng góp ý công tác giám sát thực hiện nghị quyết của Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội nên thực hiện đối với các nghị quyết liên quan đến đời sống người dân

Vấn đề thiếu thuốc, vật tư y tế tiếp tục được các đại biểu quan tâm và kiến nghị tỉnh cần có giải pháp quyết liệt hơn nữa để nhanh chóng giải quyết vấn đề này, đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh của người dân, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận động tuyên truyền người dân tham gia BHYT đảm bảo chỉ tiêu được giao trong xây dựng nông thôn mới.

Đại biểu kiến nghị trong đầu tư xây dựng cơ bản cần phân khai vốn có trọng tâm, trọng điểm đảm bảo đầu tư đồng bộ, đủ hạng mục, đặc biệt là hạ tầng giao thông, các công trình trọng điểm (đường giao thông, mương thoát nước,…). Đại biểu còn đề nghị tỉnh cần tập trung chỉ đạo có giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn ODA, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt là các công trình giao thông thuỷ lợi để sớm đưa dự án vào khai thác sử dụng, tạo điều kiện phát triển kinh tế-xã hội.

Tham dự thảo luận với Tổ 3 có đại biểu Nguyễn Thanh Phong - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và đại biểu Võ Đức Trong - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh. Tại tổ này, có 4 đại biểu phát biểu với 20 ý kiến, có 16 ý kiến được giải trình ngay tại chỗ.

 HopT6-HDND-thaoluan-6.jpg

Đại biểu Kim Thị Hạnh phản ánh tình trạng phát sinh thêm thủ tục hành chính về đất đai gây khó khăn cho người dân

Trong đó, dự thảo Nghị quyết quy định mức thu, nộp, quản lý và sử dụng phí tham quan Khu di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh núi Bà Đen cũng nhận được khá nhiều ý kiến góp ý, hầu hết các ý kiến đều đề nghị làm rõ mức phí và bổ sung thêm đối tượng (người khuyết tật, người cao tuổi, học sinh...) vào đối tượng được miễn giảm thu phí. Đại biểu còn kiến nghị công trình Đường tuần tra Biên giới đoạn qua huyện Châu Thành (xã Phước Vinh đến xã Biên Giới) đã xuống cấp hư hỏng, đề nghị sớm khảo sát khắc phục.

Sau phiên thảo luận, buổi chiều, Kỳ họp tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn. Nội dung được mong đợi, thu hút sự quan tâm của cử tri nhất trong mỗi kỳ họp.

Gia Thọ


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây