Tây Ninh: Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đối thoại với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân năm 2022

Thứ sáu - 02/12/2022 09:00 122 0
Sáng ngày 01/12, tại hội trường Tỉnh ủy diễn ra hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân năm 2022.


Quang cảnh hội nghị


Đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị



Các đại biểu tham dự hội nghị

Đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Cùng tham dự có Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hoàng Thị Thanh Thúy, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan cùng gần 200 đại biểu và người dân trên địa bàn.

Tại hội nghị, các đại biểu nghe đánh giá công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế - xã hội; việc triển khai, tổ chức thực hiện và chỉ đạo điều hành của chính quyền; việc phối hợp, tạo điều kiện để Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện quyền hạn, nhiệm vụ trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, phát triển kinh tế xã hội năm 2022.


Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Lý Trung Đông thông qua báo cáo tổng hợp kết quả trả lời của người dân

Báo cáo tại hội nghị, Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Lý Trung Đông cho biết, 65 ý kiến tại hội nghị đối thoại năm 2020 đã được giải quyết. Với 49 ý kiến được tổng hợp tại hội nghị đối thoại năm 2021, có 48 ý kiến đã được giải quyết xong.

Từ tổng hợp, rà soát của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, có 24 ý kiến, kiến nghị, phản ánh liên quan đến lĩnh vực xây dựng Đảng và lĩnh vực quản lý nhà nước đã được người dân gửi đến hội nghị này.

Tại hội nghị, các đại biểu phát biểu thêm 10 ý kiến phản ánh về khó khăn của người dân khi thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến đất đai; đề nghị nâng cấp mở rộng đường Trà Võ - Đất Sét do hiện nay lưu lượng xe nhiều mà mặt đường rất nhỏ hẹp, có nguy cơ mất an toàn giao thông.


Luật sư Phan Văn Vĩnh nêu ý kiến

Luật sư Phan Văn Vĩnh nêu nhiều ý kiến liên quan đến công tác giáo dục, trong đó có vấn đề sách giáo khoa thay đổi chưa có sự kế thừa gây khó khăn trong tiếp thu kiến thức của học sinh, cần có sự điều chỉnh giờ vào học của học sinh các cấp học theo hướng muộn hơn để đảm bảo sức khỏe, phát triển tâm sinh lý của học sinh; vấn nạn mất an toàn giao thông trước cổng trường và một vấn đề đang rất cấp thiết hiện nay là mất an toàn vệ sinh thực phẩm từ các bếp ăn bán trú; tình trạng lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán, tổ chức đám tiệc; bất cập trong xây dựng quy hoạch sử dụng đất; cần quan tâm khen thưởng người trực tiếp lao động.

Lãnh đạo một số tổ chức hội đặc thù nêu nhiều ý kiến kiến nghị tỉnh quan tâm thực hiện các chế độ chính sách cho cán bộ và hỗ trợ kinh phí cho hội hoạt động; xem xét hoặc kiến nghị trung ương tháo gỡ khó khăn, giải quyết chế độ cho hội viên hội người tù kháng chiến.


Phó Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh Nguyễn Thái Bình nêu ý kiến

Phó Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh Nguyễn Thái Bình nêu ý kiến, hiện nay có tình trạng có người vừa nhận quyết định về hưu là gửi ngay đơn xin miễn sinh hoạt đảng như vậy có phải là suy thoái về tư tưởng hay không và biện pháp khắc phục tình trạng này.


Đồng chí Lương Thị Mỹ Như (xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu) phản ánh khó khăn trong hoạt động của HĐND cấp xã

Có ý kiến nêu khó khăn trong hoạt động giám sát của HĐND cấp xã khi phải thực hiện nhiều cuộc giám sát có khi trùng lắp nội dung, gây áp lực cho cơ sở.

Trân trọng cảm ơn những ý kiến thiết thực, đầy trách nhiệm của các đại biểu đến hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc trao đổi thêm về một số nội dung được phản ánh. Về tình trạng lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán là khá phổ biến hiện nay, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, thực tế tình trạng này không chỉ ở Tây Ninh mà còn của các địa phương khác trên cả nước, là vấn đề khó có thể giải quyết triệt để mà cần có thời gian. Giải pháp được đề ra để giải quyết tình trạng này là tập trung đẩy mạnh tuyên truyền vận động, nâng cao ý thức của người dân trong giữ gìn trật tự đô thị, xây dựng văn hóa, văn minh và đây cũng là giải pháp chủ yếu. Riêng ở khu vực trung tâm, cơ quan chức năng cần tiến hành kiểm tra chấn chỉnh, xử phạt mang tính răn đe.


Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc trao đổi một số vấn đề được đại biểu phản ánh

Sau khi phân tích một số nội dung về vấn đề tách thửa theo Quyết định số 28/2020/QĐ-UBND của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh nhận định, qua thực tế áp dụng, UBND tỉnh chỉ đạo nghiên cứu sửa đổi quyết định này phù hợp hơn với tình hình thực tế của địa phương, để công tác quản lý nhà nước chặt chẽ hơn.

Tới đây, lãnh đạo tỉnh sẽ có chỉ đạo chấn chỉnh việc bán hàng rong khu vực trường học nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như đảm bảo an toàn giao thông, đồng thời tăng cường chỉ đạo kiểm tra giám sát chặt chẽ hơn về an toàn vệ sinh thực phẩm ở trường học, nhất là các bếp ăn bán trú, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm.

Trao đổi về vấn đề thiếu thuốc bảo hiểm y tế, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng đây là tình trạng chung của cả nước, trong đó có tỉnh Tây Ninh, có nhiều nguyên nhân chủ quan, khách quan dẫn đến tình trạng này. Tỉnh sẽ chủ động hơn trong đấu thầu đảm bảo nguồn cung cấp thuốc bảo hiểm y tế cho người dân.

Về công tác thi đua khen thưởng, Chủ tịch UBND tỉnh nhìn nhận, thực tế, có lúc có nơi, công tác này chưa công bằng, còn mang tính hình thức nhưng những năm gần đây, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có chỉ đạo để nâng cao chất lượng công tác thi đua khen thưởng, ưu tiên khen thưởng cán bộ, công chức, viên chức, những người trực tiếp công tác, lao động, sản xuất, tăng cường khen thưởng đột xuất. Với ý kiến phản ánh của đại biểu, tỉnh sẽ chỉ đạo rà soát lại để có hướng xử lý.

Về chính sách với người có công, Chủ tịch UBND tỉnh thông tin, thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh rất quan tâm đến việc thực hiện chính sách với người có công nói chung, trong đó có người tù kháng chiến và nhiều chính sách đủ điều kiện thực hiện đã giải quyết xong. Tuy nhiên vẫn còn một số trường hợp phải qua nhiều nơi, có những thủ tục rất khó để bổ sung, tỉnh sẽ tiếp tục báo cáo trung ương tháo gỡ những vướng mắc này.

Riêng với các chính sách đối với hoạt động của các tổ chức hội đặc thù, lãnh đạo tỉnh chia sẻ với khó khăn của các cấp hội, tuy nhiên các chế độ chính sách phần lớn theo quy định của Trung ương, tỉnh sẽ kiến nghị Trung ương.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng ghi nhận, tiếp thu ý kiến phản ánh về phiền hà khi thực hiện thủ tục hành chính về đất đai, lãnh đạo tỉnh sẽ chỉ đạo giải quyết vấn đề này, gom về một mối không để người dân phải đi lại nhiều lần. Với ý kiến thuộc thẩm quyền của Trung ương, tỉnh sẽ ghi nhận và kiến nghị.


Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm mong muốn Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị-xã hội và nhân dân trên địa bàn tiếp tục đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền trong phát triển địa phương

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm trao đổi tại hội nghị về ý kiến liên quan công tác xây dựng đảng, bộ máy chính quyền, chủ trương của Đảng trong xây dựng hệ thống chính trị, trong đó có các tổ chức hội.

Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, đảng viên phải gương mẫu trong rèn luyện tư tưởng, đạo đức, lối sống, phẩm chất chính trị và thực hiện nhiệm vụ đảng viên theo quy định. Tỉnh đã triển khai đợt sinh hoạt chính trị "tự soi tự sửa", trong rèn luyện phẩm chất chính trị và thực hiện nhiệm vụ đảng viên, hàng tháng đảng viên đăng ký trong sổ cá nhân làm cơ sở để cuối năm nhận xét đánh giá đảng viên.

Về tình trạng đảng viên xin miễn sinh hoạt đảng trong khi điều kiện sức khỏe, sinh hoạt còn đảm bảo, Tỉnh ủy đã nắm được tình hình này và đã có chỉ đạo, khi triển khai Đề án 03 về giải quyết tình trạng đảng viên xin ra khỏi đảng, Tỉnh ủy chỉ đạo các chi bộ khi giải quyết cho đảng viên miễn sinh hoạt đảng thì phải rà soát kỹ các điều kiện, chịu trách nhiệm về quyết định này, nếu xét thấy đảng viên vẫn còn đủ điều kiện sinh hoạt mà xin miễn sinh hoạt thì chuyển sang xem xét rà soát cho ra khỏi đảng. Với ý kiến này, Tỉnh ủy sẽ tiếp tục chỉ đạo rà soát, vì đây chính là biểu hiện suy thoái phải xử lý theo quy định.

Về công tác giám sát của HĐND cấp xã và chức năng giám sát Mặt trận Tổ quốc, cấp ủy, chính quyền địa phương cần có tính toán trong công tác giám sát để phát huy được vai trò dân chủ của người dân trong đóng góp xây dựng chính quyền, tránh chồng chéo, hình thức.

Bí thư Tỉnh ủy mong muốn Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị-xã hội và nhân dân trên địa bàn tiếp tục đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền để cùng nhau thực hiện mục tiêu xây dựng bộ máy chính trị thật sự trong sạch vững mạnh, đủ năng lực để chỉ đạo, lãnh đạo triển khai thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh địa phương, đem lại cuộc sống tốt hơn cho nhân dân, đưa Tây Ninh phát triển ngang bằng với các tỉnh trong khu vực Đông Nam bộ.

Gia Thọ


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây