UBND tỉnh họp phiên tháng 11: Cho ý kiến Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Thứ tư - 30/11/2022 10:00 121 0
Sáng ngày 30/11, UBND tỉnh tổ chức phiên họp tháng 11 năm 2022 cho ý kiến về Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2030.

HopUBT11-1.jpg

Quang cảnh phiên họp

Đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc – Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Đồng chủ trì có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Đức Trong, Dương Văn Thắng và Trần Văn Chiến.

HopUBT11-2.jpg

Đơn vị tư vấn trình bày nội dung quy hoạch sau khi đã tiếp thu, chỉnh sửa theo các góp ý trước đó 

Qua nhiều lần góp ý, đến nay, Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2030 được cơ quan lập quy hoạch là Sở Kế hoạch và Đầu tư và đơn vị tư vấn tiếp thu, bổ sung, chỉnh sửa, cơ bản hoàn thiện, trình Hội đồng thẩm định Trung ương và trình HĐND tỉnh, sau đó trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Các đại biểu còn nghe và góp ý đối với dự thảo Báo cáo đánh giá tác động môi trường của quy hoạch này.

HopUBT11-3.jpg 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng yêu cầu đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thực hiện quy hoạch

 HopUBT11-31.jpg

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến đề nghị rà soát lại nội dung đánh giá tác động môi trường sát hợp hơn

 HopUBT11-4.jpg

Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Nam Hưng đề nghị bổ sung danh mục dự án dự kiến đầu tư trên các lĩnh vực

Các đại biểu góp thêm nhiều ý kiến đối với quy hoạch này, tập trung về việc định hướng khai thác đất hai bên đường cao tốc theo dự án đường cao tốc TP.HCM-Mộc Bài; trong định hướng phát triển hạ tầng giao thông, cần cập nhật thêm những chủ trương mới của tỉnh, cân nhắc lại quy hoạch giao thông đường sắt đô thị vì cần sức đầu tư rất lớn và chưa thật sự cần thiết; bổ sung danh mục dự án dự kiến đầu tư trên các lĩnh vực. Khi thực hiện đánh giá tác động môi trường cần lưu ý đến nhân tố chịu tác động nhất là môi trường nước để có giải pháp; cần có quy hoạch vùng về xử lý rác; khi thực hiện một số dự án liên quan cần tính đến bảo vệ đa dạng sinh học; cần có các giải pháp về nguồn lực đất đai và các nguồn lực khác để đảm bảo tốc độ tăng trưởng theo quy hoạch. Các ngành rà lại đánh giá tác động môi trường của quy hoạch, nhất là không khí, chất thải rắn, môi trường nước để đưa ra giải pháp.

 HopUBT11-5.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc đề nghị cập nhật các định hướng lớn của tỉnh vào quy hoạch 

Kết luận nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc đề nghị cần cập nhật những định hướng lớn về phát triển kinh tế-xã hội của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đề ra vào định hướng quy hoạch, đồng thời chú trọng việc phân bổ, cân đối nguồn lực để thực hiện định hướng phát triển cho tỉnh, nhất là các dự án trọng điểm.

Đối với các ý kiến còn khác nhau, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, quy hoạch đường sắt đô thị không đưa vào định hướng quy hoạch, trong trường hợp tương lai có đường sắt kết nối vùng thì sẽ xem xét lại để giảm bớt yếu tố không khả thi, tránh quy hoạch quá cao; cần rà soát lại một số điểm nhấn phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh; bổ sung danh mục cần xây dựng một cách khái quát.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh, với việc tỉnh chọn phương án tốc độ tăng trưởng cao, cần rà soát bổ sung nguồn lực, chú ý có phương án khai thác tối đa, có hiệu quả nguồn lực từ đất đai, đặc biệt là nguồn lực đất đai tăng thêm từ các dự án trọng điểm, dự án phát triển giao thông trọng điểm (đường cao tốc, các tuyến đường kết nối vùng) để có nguồn lực xứng tầm trong thực hiện định hướng phát triển của tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tối đa tiến độ, chậm nhất đến tháng 02/2023, trình HĐND tỉnh phê duyệt quy hoạch này.

HopUBT11-6.jpg

Đơn vị tư vấn thông qua nội dung Đề án vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao huyện Tân Châu

Phiên họp còn cho ý kiến đối với Đề án vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh. Vị trí thực hiện Đề án là khu vực đất trồng cao su nông trường Suối Dây trước đây, với tổng diện tích 1.986 hecta.

Sau ý kiến của các đại biểu, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, Đề án này có ý nghĩa đột phá trong lĩnh vực nông nghiệp, được kỳ vọng là mô hình mẫu trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh.

Để đạt được các mục tiêu đề ra, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị đơn vị cần nghiên cứu thêm, bám sát vào 5 tiêu chí quan trọng, gồm: sản xuất và tiêu thụ sản phẩm liên kết theo chuỗi giá trị; sản phẩm làm ra phải có lợi thế; áp dụng khoa học kỹ thuật ở tất cả các khâu; vùng chuyên canh, không đan xen nhiều loại hình; xác định đối tượng sản xuất và quy mô tương ứng. 

Trong quá trình hoàn thiện Đề án cần nghiên cứu các yếu tố điều kiện tự nhiên, điều kiện xã hội, thời tiết, thổ nhưỡng thủy lợi khu vực này để xác định vùng chỉ sản xuất nông nghiệp hay chăn nuôi. Về hạ tầng, cần xác định, nhà nước thực hiện hạ tầng kết nối, nhà đầu tư thực hiện các hạ tầng phục vụ cho sản xuất. 

Phiên họp cũng cơ bản thống nhất với Tờ trình của Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị phê duyệt giá đất cụ thể để bồi thường đất thực hiện công trình Trạm biến áp 220kV Tân Biên và đường dây 220kV Tây Ninh-Tân Biên.

QN




Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây