Phát triển đô thị là một động lực của phát triển

Thứ tư - 30/11/2022 10:00 146 0
Sáng ngày 30/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị Đô thị toàn quốc năm 2022 phổ biến Nghị quyết số 148/NQ-CP ngày 11/11/2022 của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TW ngày 24/01/2022 của Bộ Chính trị về Quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Hội nghị được trực tuyến đến các điểm cầu các tỉnh, thành phố trên cả nước.

PTDT-1.jpg

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Trung ương

Đồng chủ trì có các đồng chí Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Anh Tuấn, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị.

PTDT-2.jpg 

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh

Tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh, tham dự có đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc – Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Dương Văn Thắng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các cơ quan liên quan.

Nghị quyết số 06-NQ/TW của Bộ Chính trị ngày 24/1/2022 về “Quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” đã xác định 5 nhóm quan điểm và 6 nhiệm vụ giải pháp chủ yếu. 

Hội nghị thu hút nhiều tham luận, ý kiến phát biểu của các cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước, các địa phương, chia sẻ những kinh nghiệm trong quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển đô thị.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đô thị có vai trò quan trọng của mỗi quốc gia; phát triển đô thị là một động lực của phát triển, góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả; quy hoạch là công cụ nền tảng để định hướng phát triển đô thị.

Thủ tướng đề cập đến chương trình hành động của Chính phủ với 33 nhiệm vụ tập trung vào 5 nhóm nhiệm vụ giải pháp, 

Để hiện thực hóa những mục tiêu, chỉ tiêu trong Nghị quyết của Bộ Chính trị và Chương trình hành động của Bộ Chính trị, Thủ tướng nhấn mạnh một số quan điểm, định hướng. Theo đó, các bộ, ngành, địa phương cần có tư duy, cách tiếp cận mới; bám sát thực tiễn, tôn trọng thực tiễn, xuất phát từ thực tiễn lấy thực tiễn làm thước đo; triển khai công việc có trọng tâm, trọng điểm, làm đến đâu chắc đến đó với những biện pháp, giải pháp cụ thể, thiết thực, hiệu lực, hiệu quả.

Cùng với đó, coi trọng và đầu tư thích đáng cho công tác quy hoạch. Đa dạng hóa, kết hợp, phát huy mạnh mẽ các nguồn lực. Thống nhất nhận thức và hành động; có giải pháp phù hợp, xử lý các vấn đề đặt ra đạt hiệu quả cao nhất; phát huy mạnh mẽ dân chủ, trí tuệ tập thể. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cá thể hóa trách nhiệm đi đôi với phân bổ nguồn lực phù hợp, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ thực thi, tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực và đánh giá, tổng kết kinh nghiệm.

TT






Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây