Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân tiếp Tổng Lãnh sự Cuba đến thăm và chào xã giao

Thứ ba - 15/01/2019 17:00 90 0
Trưa ngày 12/01/2019, tại Căn cứ Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam, huyện Tân Biên, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Phạm Văn Tân tiếp bà Indira López Arguelles - Tổng Lãnh sự Cuba tại thành phố Hồ Chí Minh đến thăm và chào xã giao lãnh đạo tỉnh. Cùng đi với đoàn công tác của Lãnh sự quán còn có các chuyên gia Cuba tại thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Cần Thơ.

IMG_9750.JPG

Quang cảnh buổi làm việc

Tại đây, trong phát biểu của mình, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân cho rằng Việt Nam-Cuba có tình cảm sâu đậm đặc biệt, một trong những biểu hiện sinh động nhất là ngay trên mảnh đất Tây Ninh này vào 1969, khi hình thành Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam, thì Cuba là nước đầu tiên và duy nhất thành lập Đại sứ quán đặt tại Khu Căn cứ này. Năm 1988, Nhà nước Cộng hòa Cuba tặng cho nhân dân Việt Nam Nhà máy đường được xây dựng tại xã Tân Hội, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh. Tháng 4 năm 1988 khởi công, đến năm 1992 thì hoàn thành, công suất 500 tấn mía cây/ngày - đó là Nhà máy đường Nước Trong, hay người dân còn gọi là nhà máy đường Cuba. Sau đó, theo đề nghị của Việt Nam, các chuyên gia Cuba đã giúp nâng công suất nhà máy lên 1.000 tấn mía cây/ngày. Đến năm 1995, ngài Fidel Castro đến thăm Tây Ninh, thăm nhà máy đường Nước Trong trong sự chào đón hân hoan của người dân và thiếu nhi tỉnh Tây Ninh. Qua gần 30 năm, nhà máy vẫn hoạt động tốt. Cán bộ, nhân viên nhà máy đường Nước Trong luôn dành tình cảm đặc biệt với nước Cuba và ngài Fidel Castro.

Bà Indira López Arguelles - Tổng Lãnh sự Cuba tại thành phố Hồ Chí Minh cảm ơn tình cảm của lãnh đạo tỉnh dành cho đoàn công tác của Lãnh sự quán, bày tỏ sự xúc động khi được đến thăm Căn cứ Chính phủ Cách mạng lâm thời cộng hòa miền Nam Việt Nam - nơi có đặt Đại sứ quán đầu tiên của nước Cuba; đồng thời bà cho biết rất vui khi chứng kiến tỉnh Tây Ninh có những sự phát triển so với trước kia, bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với sự nỗ lực không ngừng của Việt Nam để xây dựng và bảo vệ đất nước. Cuba luôn kề vai sát cánh với Việt Nam từ trong những ngày kháng chiến gian khổ, hỗ trợ nhau cùng phát triển. Đến nay, tình hữu nghị, đoàn kết giữa hai nước Việt Nam-Cuba ngày càng được thắt chặt.

IMG_9767.JPG

IMG_9792.JPG

Lãnh đạo hai bên đã trao cho nhau những phần quà lưu niệm.

Tiếp đó, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Phạm Văn Tân và bà Indira López Arguelles - Tổng Lãnh sự Cuba tại Thành phố Hồ Chí Minh, đoàn công tác Lãnh sự quán và các chuyên gia Cuba thăm lại nơi đặt Đại sứ quán Cuba đầu tiên tại Việt Nam trong khu Căn cứ Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam; đến thăm nhà máy đường Nước Trong trong sự đón tiếp nồng ấm, chân tình của cán bộ và nhân viên của nhà máy.

IMG_9855.JPG

Lãnh đạo tỉnh và Tổng lãnh sự Cuba, đoàn công tác chụp ảnh tại nơi ở và làm việc của Đại sứ quán Cuba trong Căn cứ Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam

Ông Phan Minh Thành, Chủ tịch Ban Đối ngoại Tập đoàn TTC thể hiện sự vui mừng được đón tiếp Đoàn công tác của Lãnh sự quán Cuba đến thăm, cho biết nhà máy hiện có gần 200 cán bộ, nhân viên làm việc. Sản phẩm chính của nhà máy là đường RS (công suất 18.000-20.000 tấn/năm) và mật rỉ. Nhà máy đang hướng đến trồng mía organic và chế biến đường organic. Tập thể cán bộ và nhân viên nhà máy sẽ tiếp tục kế thừa, duy trì hoạt động, quản lý nhà máy thật tốt, góp phần giữ gìn tình hữu nghị Việt Nam-Cuba đời đời bền vững.

IMG_9937.JPG

IMG_9957.JPG

Lãnh đạo tỉnh và đoàn công tác thăm nhà máy

Qua quá trình trao đổi, hai bên đã đi đến thống nhất, Tây Ninh sẽ ký kết hợp tác với một tỉnh của nước Cuba trong thời gian gần nhất.

Trong chuyến thăm, Đoàn công tác Lãnh sự quán Cuba còn đến tham quan Tòa thánh Cao đài Tây Ninh.

XV





Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây