Hãy suy nghĩ và hành động để góp phần làm giảm thiểu tai nạn giao thông

Thứ sáu - 05/12/2014 00:00 78 0
An toàn giao thông luôn là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội. Những năm gần đây, số tai nạn giao thông xảy ra ở nước ta ngày càng nhiều. Số người chết vì tai nạn giao thông được tính từng giờ, từng ngày đã lên đến mức báo động.

 

 

Một vụ lật xe tải nặng xảy ra tại vòng quay đường 30/4 và Trương Nữ Vương - Trần Hương Đạo

Theo số liệu của Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia, trong 10 tháng qua cả nước xảy ra 20.801 vụ tai nạn giao thông, làm chết 7.475 người, bị thương 19.937 người. Nếu so với cùng kỳ năm 2013, số vụ tai nạn của 10 tháng đầu năm 2014 có giảm (từ 4,31-18,1%).

Vậy chúng ta có suy nghĩ và hành động như thế nào để góp phần làm giảm thiểu tai nạn giao thông?

Trước hết, chúng ta cần hiểu tai nạn do nguyên nhân chủ quan hoặc khách quan khi tham gia giao thông trên đường. Ngoài thiệt hại về tài sản, chúng ta còn có thể để lại thương tật suốt đời, thậm chí mất cả tính mạng và để lại đau thương, tiếc nuối cho người thân. Tai nạn giao thông không chừa một ai hay bất cứ một phương tiện nào, dù là ở nhiều hình thức khác nhau. Tuy nhiên, ngoài nguyên nhân khách quan gây ra tai nạn giao thông cho người tham gia giao thông, thì nguyên nhân chủ quan lại chiếm đa số.

Nguyên nhân đầu tiên là do sự thiếu hiểu biết. Phần đông người dân thường quan niệm, tai nạn nói chung và tai nạn giao thông nói riêng là do số mệnh quyết định, nhưng họ lại không nhìn nhận rằng phần lớn tai nạn giao thông là có thể phòng tránh được. Một phần vì có hiểu biết về luật giao thông nhưng do ý thức kém nên đã không chấp hành, như uống rượu bia vượt quá nồng độ cho phép khi lái xe, không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, chở trên ba người phóng nhanh, vượt ẩu… Mặt khác, cơ sở hạ tầng của nhiều tuyến đường giao thông kém chất lượng đã gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho người tham gia giao thông. 

 Tất cả những nguyên nhân gây ra tai nạn đều bắt nguồn từ ý thức của người dân. Nếu như họ biết quý bản thân mình, biết tuân thủ luật giao thông, biết nghĩ đến sự an toàn cho người lưu thông thì những điều thương tâm và đáng tiếc sẽ không thể xảy ra. Để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông thì mọi người đều phải chấp hành nghiêm luật giao thông, đi đúng tốc độ, đúng phần đường, không điều khiển xe khi đã uống rượu bia, không phóng nhanh, vượt ẩu khi điều khiển các phương tiện trên đường…Bên cạnh đó, cần phải tăng cường công tác quản lý nhằm bảo đảm an toàn, kéo giảm nguy cơ tai nạn cho hoạt động tham gia giao thông, như: đặt biển báo giới hạn tốc độ, làm gờ giảm tốc, đèn hiệu giao thông, vạch dành cho người đi bộ ở khu vực có đông trẻ em...

Về phía các trường học cần đa dạng hoá các sinh hoạt ngoại khoá của học sinh, sinh viên, trong đó có các hoạt động về tuyên truyền, phổ biến pháp luật giao thông, các quy định liên quan đến công tác đảm bảo toàn giao thông, đồng thời tích cực phát huy tính kỷ luật nghiêm khắc của một nơi gọi là môi trường giáo dục học sinh, có như thế thì sẽ hạn chế tối đa tình trạng vi phạm luật an toàn giao thông của học sinh. Đối với học sinh, khi còn ngồi trên ghế nhà trường, hãy tích cực tham gia các hoạt động thiết thực do Đoàn trường tổ chức để tuyên truyền luật giao thông cho mọi người và gia đình, chấp hành nghiêm luật giao thông, đội mũ khi đi xe gắn máy. Không phải thực hiện theo cách đối phó mà hãy thực hiện vì chính sự an toàn của bản thân mình, góp phần làm giảm thiểu tai nạn giao thông, đem lại an toàn cho chính bản thân và những người xung quanh. 

Tai nạn giao thông là một vấn đề bức bách cần giải quyết. Vấn đề này cần sự ý thức trách nhiệm và hành động cụ thể của từng cá nhân trong xã hội này. Hy vọng là một ngày gần đây, tình trạng tai nạn giao thông sẽ giảm thiểu tối đa, đem lại nhiều niềm vui cho những ai tham gia giao thông.

Tâm Giang

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây