Tây Ninh tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch và hướng dẫn tiếp nhận người về từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh khác

Thứ năm - 08/07/2021 17:00 161 0
Sáng ngày 08/7, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh tổ chức họp mở rộng bằng hình thức trực tuyến với Ban chỉ đạo phòng chống, dịch bệnh huyện, thị xã, thành phố nhằm triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trước tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp ở các địa phương lân cận. Đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo tỉnh chủ trì cuộc họp.


Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu tỉnh

Cùng tham dự có đồng chí Võ Đức Trong - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh.


Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Nguyễn Văn Cường thông tin nhanh về tình hình dịch bệnh

Thông tin tại cuộc họp cho biết, tỉnh đang tiếp tục khẩn trương thực hiện test nhanh đối với các trường hợp có biểu hiện để kịp thời phát hiện, cách ly, truy vết. Ngành y tế tỉnh sẽ khẩn trương có kế hoạch tầm soát, giám sát các khu nhạy cảm, trọng điểm trong phòng chống dịch. Về hướng dẫn tiếp nhận người về từ thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh sẽ bắt đầu thực hiện từ 12 giờ ngày 9/7. Riêng áp dụng cách ly tại nhà đối với người từ thành phố Hồ Chí Minh về được thực hiện từ ngày 4/7.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Đức Trong phát biểu tại cuộc họp

Để chủ động kiểm soát về giao thông, tỉnh sẽ thiết lập thêm chốt kiểm soát giao thông giữa Tây Ninh với các tỉnh lân cận, nâng tổng số chốt kiểm soát giao thông trên địa bàn tỉnh lên 10 chốt, kiểm soát tốt người vào tỉnh.

Tại cuộc họp, Sở Thông tin và Truyền thông nêu giải pháp quản lý người ngoài tỉnh về địa phương trên nền tảng ứng dụng Zalo, tích hợp khai báo y tế, lấy thông tin về địa điểm, nơi đến, quản lý tình trạng sức khỏe người ra, vào tỉnh.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc đề nghị các cấp ủy, chính quyền, ban chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố tập trung quyết liệt trong chỉ đạo các biện pháp phòng, chống dịch, phải vừa chỉ đạo vừa kiểm tra, giám sát việc thực hiện.


Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc chỉ đạo kiểm soát tất cả các trường hợp từ địa phương khác về Tây Ninh

Các địa phương tăng cường kiểm tra các hoạt động bị cấm; các hoạt động được duy trì phải đảm bảo 5K, các dịch vụ ăn uống phải bảo đảm giãn cách.

Đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân thực hiện nghiêm 5K, đẩy mạnh xử phạt đối với trường hợp không đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, nơi công cộng; tuyên truyền để người dân biết và không đến các vùng có dịch, những vùng đang phong tỏa, hạn chế ra khỏi tỉnh đến các địa phương khác khi không thực sự cần thiết. Cán bộ, công chức, viên chức hạn chế đến nơi đông người.

Thực hiện kiểm soát chặt chẽ người từ các tỉnh, thành phố về địa phương. Người từ thành phố Hồ Chí Minh về Tây Ninh hoặc người Tây Ninh từ thành phố Hồ Chí Minh về phải thực hiện cách ly tại nhà 7 ngày và test nhanh 3 lần, tính từ ngày 4/7 theo chỉ đạo của Bộ Y tế. Người về từ vùng dịch, vùng đang bị phong tỏa phải thực hiện nghiêm việc cách ly tập trung theo quy định. Người từ các tỉnh khác về (trừ thành phố Hồ Chí Minh) cũng thực hiện việc quản lý, hướng dẫn theo dõi sức khỏe tại nhà và khuyến cáo hạn chế di chuyển, khi phát hiện biểu hiện dịch tễ như ho, sốt thì phải báo ngay y tế cơ sở để được hướng dẫn xử lý.

Về quy trình kiểm soát, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, tất cả các trường hợp từ thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh về Tây Ninh phải được kiểm soát chặt chẽ ngay từ các trạm kiểm soát tại các đầu mối đường giao thông chính dẫn vào tỉnh; có biện pháp thích hợp đối với từng trường hợp đến tỉnh.

Đối với công nhân nơi khác làm việc tại các khu công nghiệp ở tỉnh, phải thực hiện khai báo y tế hàng ngày, thực hiện 5K; giao doanh nghiệp chịu trách nhiệm xây dựng phương án, kế hoạch thực hiện các giải pháp đảm bảo phòng, chống dịch. Đối với cư dân vùng giáp ranh của tỉnh với các địa phương lân cận, phải khai báo y tế, lịch trình di chuyển cho tổ y tế cộng đồng.

Tỉnh thống nhất thực hiện hướng dẫn tiếp nhận người về từ thành phố Hồ Chí Minh sẽ bắt đầu thực hiện từ 12 giờ trưa ngày 9/7.

Lãnh đạo UBND tỉnh giao ngành Thông tin và Truyền thông phối hợp với ngành Y tế triển khai phối hợp hướng dẫn phần mềm kiểm soát dịch bệnh, nhất là thực hiện việc truy vết để thực hiện nhanh nhất.  

Giao Sở Y tế nâng cao năng lực lấy mẫu xét nghiệm, phấn đấu đảm bảo 40.000 mẫu test nganh/ngày, 2.000 mẫu đơn/ngày trở lên; huy động tối đa các bệnh viên tư nhân hiện có tham gia xét nghiệm, rút ngắn thời gian có kết quả để phục vụ tốt cho công tác truy vết, phòng chống dịch; dự trù mua sắm trang thiết bị sinh phẩm, đảm bảo ứng phó với tình huống phức tạp của dịch bệnh.

Các địa phương biên giới cùng phối hợp lực lượng chức năng thực hiện các biện pháp ngăn chặn có hiệu quả, phát hiện tất cả các trường hợp nhập cảnh trái phép; xử lý nghiêm các trường hợp đưa người nhập cảnh trái phép.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương triển khai các biện pháp phòng chống dịch trên tinh thần chủ động, có phân công trách nhiệm, nguồn lực cụ thể để thực hiện hiệu quả công tác này.

XV


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây