Tăng cường hỗ trợ người dân tiếp cận và sử dụng tiện ích từ các dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh

Thứ sáu - 11/10/2019 10:00 102 0
Sáng ngày 11/10/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân – Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính tỉnh chủ trì hội nghị góp ý dự thảo Báo cáo chuyên đề của UBND tỉnh về thực trạng công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh giai đoạn 2015 – 2020, định hướng giai đoạn 2021 – 2025.

Theo kết quả báo cáo, công tác CCHC giai đoạn 2015 – 2020 tỉnh Tây Ninh đạt nhiều kết quả nổi bật, tỉnh đã hoàn thành việc công bố, công khai toàn bộ danh mục, quy trình nội bộ, quy trình điện tử giải quyết các TTHC tại 03 cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh lên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC, Cổng thông tin điện tử của tỉnh và niêm yết công khai các TTHC tại các địa điểm tiếp nhận và giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh. Tính đến nay đã có 100% sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện, xã thực hiện cơ chế một cửa. Tất cả TTHC đều được số hóa, xây dựng quy trình điện tử trên Hệ thống phần mềm một cửa điện tử của tỉnh, đồng thời triển khai việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ.

DSC049831.jpg

Đồng chí Trương Văn Hùng – Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh phát biểu về kết quả thực hiện CCHC trên địa bàn tỉnh

Trên cơ sở Khung kiến trúc chính quyền điện tử 1.0, tỉnh xây dựng Cổng thông tin điện tử dịch vụ công trực tuyến để phục vụ người dân, doanh nghiệp; Xây dựng hệ thống thông tin dùng chung trên địa bàn tỉnh như hệ thống văn phòng điện tử tập trung; Hệ thống một cửa điện tử tập trung; Hệ thống thông tin kinh tế xã hội…tăng cường triển khai các ứng dụng, phục vụ tốt công tác cải cách hành chính.

DSC049981.jpg

Đồng chí Nguyễn Tấn Đức – Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông phát biểu về tình hình ứng dụng CNTT đẩy mạnh CCHC trên địa bàn tỉnh

Hiện nay, tỉnh tập trung triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. Với mô hình thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) qua mạng xã hội Zalo, Tây Ninh là tỉnh đi đầu, đột phá trong công tác cải cách hành chính. Tỉnh đã cung cấp 53 TTHC thực hiện qua zalo, trong đó TTHC thường xuyên đến cá nhân, tổ chức như đăng ký kinh doanh, cấp phiếu lý lịch tư pháp, hộ tịch, giáo dục, lao động, giấy phép lái xe. Kết quả ghi nhận từ khi triển khai ứng dụng đến nay đã tiếp nhận và giải quyết được 2.071 hồ sơ qua mạng xã hội Zalo.

Mặc dù đạt được kết quả khả quan nêu trên nhưng trong các mặt công tác thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính giai đoạn 2015-2020 trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số hạn chế, trong đó phần lớn tập trung trong công tác giải quyết TTHC tại lĩnh vực đất đai và liên thông thuế. Ngoài ra, do tâm lý của người dân vẫn còn ngại tham gia và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, người dân ít tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, dịch vụ bưu chính công ích dù đã được các cấp, các ngành, địa phương tuyên truyền sâu rộng, hướng dẫn.

Với định hướng CCHC giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh nâng cao chất lượng kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật;  Xây dựng hệ thống thông tin đảm bảo đầy đủ, thông suốt, chính xác và kịp thời phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, đặc biệt hạn chế không sử dụng văn bản giấy trao đổi giữa các cơ quan hành chính nhà nước. Tỉnh tiếp tục tập trung cải cách mạnh mẽ các TTHC về đất đai và nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai (thuế), để thúc đẩy thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.

DSC050081.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân phát biểu kết luận tại Hội nghị

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân – Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố khắc phục hạn chế trong CCHC của đơn vị, đẩy mạnh thực hiện những mô hình mới, triển khai các ứng dụng nhằm rút ngắn giải quyết TTHC, chú trọng công tác liên thông thuế trong giải quyết TTHC lĩnh vực đất đai. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, có giải pháp khuyến khích người dân tham gia thực hiện dịch vụ công mức độ 3 và 4.

Gia Huy


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây