Thanh niên cần nắm bắt xu hướng thời đại để khởi nghiệp, lập nghiệp

Thứ ba - 30/11/2021 08:00 239 0
Chiều ngày 29/11, lãnh đạo UBND tỉnh có buổi đối thoại với thanh niên năm 2021 với chủ đề “Các vấn đề thiết thân về quyền và nghĩa vụ của thanh thiếu niên”.


Quang cảnh buổi đối thoại tại điểm cầu chính

Buổi đối thoại được tổ chức bằng hình thức trực tuyến đến điểm cầu của các huyện, thị xã, thành phố và các xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh.


Các đồng chí lãnh đạo chủ trì buổi đối thoại

Đồng chí Phạm Hùng Thái - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Võ Đức Trong - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh; đồng chí Hoàng Thị Thanh Thủy - Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Bí thư Tỉnh Đoàn chủ trì buổi đối thoại.



Đoàn viên thanh niên nêu vấn đề đối thoại với lãnh đạo UBND tỉnh

Qua các vấn đề đoàn viên, thanh niên đặt ra tại buổi đối thoại cho thấy, hiện nay, thanh niên Tây Ninh quan tâm nhiều đến việc tìm kiếm việc làm trước ảnh hưởng lớn của đại dịch Covid-19; các chế độ, chính sách thu hút, đào tạo nguồn nhân lực trẻ cho tỉnh, chính sách thu hút nhân tài về làm việc; các vấn đề về y tế, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho thanh niên; vấn đề về giáo dục; nơi sinh hoạt vui chơi, giải trí cho thanh thiếu nhi; giải pháp kéo giảm tình trạng thanh niên vi phạm pháp luật; biện pháp nâng cao nhận thức pháp luật, phòng tránh nghiện ma túy cho thanh niên tôn giáo, dân tộc; đào tạo nghề cho thanh niên dân tộc…

Cụ thể, với vấn đề thanh niên nông thôn có xu hướng không làm nông nghiệp mà đi làm công nhân trong các khu, cụm công nghiệp, nếu xu hướng này tiếp diễn sẽ dẫn đến sự mất cân bằng tỷ lệ lao động, thiếu lao động trong lĩnh vực nông nghiệp, chủ trương của tỉnh để giải quyết vấn đề này. Sau lý giải của các ngành liên quan, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong cho rằng, đúng là hiện nay đang có xu hướng chuyển dịch lao động từ nông nghiệp sang công nghiệp, nhưng đây là xu hướng tất yếu. Cơ cấu lao động có thu hẹp nhưng tỷ trọng gia tăng, tiến tới phân công lao động trong nông nghiệp sẽ như trong công nghiệp. Vấn đề cần tập trung thực hiện là cần có giải pháp để sự chuyển dịch này mang lại hiệu quả.

Thanh thiếu nhi Tây Ninh bày tỏ mong ước có một khu vực có tượng Bác làm nơi viếng, báo công với Bác trong những dịp lễ lớn và mong muốn lãnh đạo tỉnh quan tâm trong thời gian tới có thể tạo điều kiện xây dựng nơi đặt tượng Bác.

Đây là mong muốn chính đáng và thật sự là nhu cầu rất lớn không chỉ của tỉnh Tây Ninh mà là của các tỉnh trong cả nước nhưng theo lãnh đạo Sở Xây dựng và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch việc này cần có sự chỉ đạo của Trung ương.

Thông tin về vấn đề tạo điều kiện cho sinh viên của tỉnh mới ra trường có được việc làm, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong nhấn mạnh, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội sẽ làm cầu nối tạo việc làm cho sinh viên.


Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong mong muốn đoàn viên thanh niên có được thật nhiều mô hình khởi nghiệp, lập nghiệp thành công góp phần phát triển kinh tế tỉnh nhà

Kết luận buổi đối thoại, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong đánh giá cao những ý kiến được nêu tại buổi đối thoại cho thấy những mong muốn, trăn trở của thanh niên trên địa bàn.

Trong thời gian tới, để tiếp tục phát huy vai trò của đội ngũ thanh niên, góp phần vào xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh đề nghị người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, thủ trưởng các sở, ban, ngành tăng cường hoạt động đối thoại trực tiếp với đoàn viên, thanh niên, để kịp thời tiếp thu các ý kiến, kiến nghị, đề xuất. Từ đó có giải pháp cụ thể, nâng cao chất lượng công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, công tác quản lý điều hành của chính quyền, thường xuyên quan tâm công tác dạy nghề, tạo việc làm cho thanh niên, nhất là đoàn viên thanh niên ở khu vực khó khăn, biên giới; phối hợp, tạo điều kiện cho các tổ chức đoàn thanh niên làm tốt công tác tuyên truyền vận động, thực hiện nghiêm kỷ cương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thực hiện có hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội, tham gia các chương trình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh mong muốn các tổ chức đoàn thanh niên trên địa bàn tỉnh phải thật sự đổi mới trong công tác vận động, tập hợp, đoàn kết, định hướng cho thế hệ trẻ tỉnh nhà, nhất là tổ chức các phong trào nhằm phát huy tiềm năng thế mạnh của thanh niên gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Đồng thời, quan tâm giáo dục, bồi dưỡng cho đoàn viên thanh niên truyền thống cách mạng, hình thành những phẩm chất tốt đẹp của thế hệ trẻ như tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, có bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí khát vọng vươn lên, ham học hỏi, cầu tiến bộ, có tri thức, tự tin, năng động, sáng tạo đoàn kết, nhân ái, sống có lý tưởng, có hoài bão, khát khao cống hiến.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh nhắn nhủ: "Thanh niên tỉnh nhà hãy bắt đầu ngay hôm nay từ những gì mình đang có, công việc mình đang làm, trên chính mảnh đất quê hương mình, nắm bắt xu hướng thời đại, hướng tới những gì xã hội cần để khởi nghiệp, lập nghiệp. Tỉnh luôn khuyến khích, tạo điều kiện cho thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp để có được thật nhiều mô hình thanh niên khởi nghiệp lập nghiệp thành công, hiệu quả, góp phần phát triển các thành phần kinh tế, nhất là khu vực kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng để thúc đẩy kinh tế-xã hội".

"Đoàn viên, thanh niên tỉnh nhà sẽ tiếp tục phát huy tinh thần xung kích tình nguyện và nhiệt huyết của tuổi trẻ, không ngừng vươn lên, nắm lấy thời cơ, vận hội mới, vượt qua mọi khó khăn thách thức, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao góp phần xây dựng quê hương Tây Ninh ngày càng phồn vinh và hạnh phúc" - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh đặt niềm tin.

XV


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây